ไปรู้จักความหมายชื่อรุ่นของ Honda ทั้ง 5 รุ่นกัน

ไปรู้จักความหมายชื่อรุ่นของ Honda ทั้ง 5 รุ่นกัน

ไปรู้จักความหมายชื่อรุ่นของ Honda ทั้ง 5 รุ่นกัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     จากที่เราเคยได้นำเสนอความหมายของชื่อรุ่นรถยนต์ทั้ง 5 รุ่นของ 'โตโยต้า' ไปแล้ว คราวนี้เราลองมาดู 'ฮอนด้า' กันบ้างดีกว่า ว่าแต่ละรุ่นนั้นมีความหมายอย่างไรบ้าง

 

     Honda Brio

     คำว่า Brio มีความหมายแปลว่า 'ความมีชีวิตชีวา' ซึ่งสะท้อนบุคลิคของรถอีโคคาร์คันเล็ก ที่เปี่ยมไปด้วยความร่าเริง เบิกบาน มีชีวิตชีวานั่นเอง

 

     Honda Fit/Jazz

     เดิมทีฮอนด้าตั้งใจทำตลาดด้วยชื่อ 'Fitta' ซึ่งฟังดูแปลกแหวกแนวดี ภายหลังพนักงานของฮอนด้าพบความหมายของคำว่า 'Fitta' ในภาษาสวีเดนโดยบังเอิญ ซึ่งหมายถึงจุดซ่อนเร้นของผู้หญิงนั้นเอง ขณะเดียวกันฮอนด้าเตรียมโปรโมทจุดเด่นด้วยคอนเซ็พท์ 'ภายนอกเล็กแต่ภายในใหญ่' ซึ่งเมื่อรวมกับชื่อแล้วคงไปกันใหญ่ ต่อมาภายหลังจึงเปลี่ยนเป็นชื่อ 'Fit' สั้นๆเพียงพยางค์เดียว

     ขณะที่บ้านเราทำตลาดด้วยชื่อ Jazz ซึ่งฮอนด้ามองว่าเหมาะสมกับตลาดเอเชียมากกว่า ต่างจากญี่ปุ่นและอเมริกาเหนือ รวมถึงยุโรป ที่ยังคงใช้ชื่อ 'Fit' ทำตลาด

 

     Honda Civic

     Civic หากแปลตามพจนานุกรมนั้น หมายถึง เมือง, พลเมือง สอดคล้องกับช่วงที่ฮอนด้าเตรียมเปิดตัว 'Civic' เป็นครั้งแรกในปี ค.ศ.1972 ซึ่งเป็นช่วงรุ่งเรืองของอุตสาหกรรมยานยนต์ในญี่ปุ่น ทั้งยังตรงกับเจตนารมณ์ของฮอนด้า ที่ต้องการผลิต 'รถสำหรับทุกคน รถสำหรับคนทั้งโลก' ดังนั้น 'ซีวิค' จึงหมายถึงรถยนต์อันเป็นที่นิยมของคนทั่วโลกนั่นเอง

 

     Honda Accord

     คำว่า Accord มีความหมายว่า ความกลมกลืน, ความสอดกล้องกัน ซึ่งฮอนด้าต้องการสื่อถึง 'รถยนต์ที่สะท้อนความกลมกลืนกันระหว่างคน, สังคม และรถยนต์' นั่นเอง โดยแอคคอร์ดถูกผลิตขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อปี ค.ศ.1976 หลังจากที่ซีวิคได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม

 

     Honda CR-V

     บ้านเราเรียก ฮอนด้า ซีอาร์วี เสียกันจนติดปาก แต่หลายคนก็ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าย่อมาจากอะไรกันแน่ หลายคนคงพอเดาว่าอักษร 'C' น่าจะย่อมาจาก 'Compact' ที่แปลว่าขนาดเล็ก แล้ว 'V' คงย่อมาจาก 'Vehicle' ที่แปลว่าพาหนะ แล้ว 'R' ล่ะ?

     ซึ่งแท้จริงแล้วชื่อเต็มของ CR-V มีที่มาแตกต่างกันออกไปตามภูมิภาคที่จำหน่าย โดยหากเป็นประเทศญี่ปุ่น จะถูกระบุว่าย่อมาจาก 'Comfortable Runaround Vehicle' หรือรถยนต์ที่สามารถขับไปไหนต่อไหนด้วยความสะดวกสบาย แต่หากเป็นตลาดอังกฤษแล้วล่ะก็ ระบุว่าย่อมาจาก 'Compact Recreational Vehicle' หรือรถยนต์ขนาดเล็กที่เหมาะสำหรับการสันทนาการ

 

     ขอบคุณข้อมูลจาก Autospinn.com

 

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ ไปรู้จักความหมายชื่อรุ่นของ Honda ทั้ง 5 รุ่นกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook