5 อันดับพฤติกรรมขับรถยอดแย่ ที่ทุกคนต้องร้อง “ยี้”
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/au/0/ud/2/11941/thumbnail.jpg5 อันดับพฤติกรรมขับรถยอดแย่ ที่ทุกคนต้องร้อง “ยี้”

    5 อันดับพฤติกรรมขับรถยอดแย่ ที่ทุกคนต้องร้อง “ยี้”

    2015-01-09T01:27:16+07:00
    แชร์เรื่องนี้

         ขึ้นชื่อว่า “อุบัติเหตุ” ย่อมไม่มีใครต้องการให้เกิดขึ้นหรอก ว่าไหม? ใครๆ ก็ต้องการขับรถไปถึงจุดหมายปลายทางอย่างปลอดภัย บ่อยครั้งที่ระหว่างทางมักจะเจอผู้ใช้รถใช้ถนนบางกลุ่มที่มีพฤติกรรมการขับรถแบบเสี่ยงๆ  ที่อาจทำให้คนอื่นโดนลูกหลงไปด้วย หรือไม่ก็ได้รับผลกระทบจนเกิดอุบัติเหตุได้ 


         มาดูกันว่าพฤติกรรมการขับรถแบบไหนที่ใครๆ ต่างก็ยกนิ้วให้ แหม! สุดยอดจริงๆ ใครเคยเจอพฤติกรรมการขับรถเหล่านี้บนท้องถนนก็ควรหลีกเลี่ยงให้ดี ๆ ก่อนจะโดนเอี่ยวไปด้วย...ไม่รู้ด้วยนะ

     

         อันดับ 1 เปิดไฟสูงค้างไว้ตลอด

         การเปิดไฟสูงค้างไว้เป็นการทำลายสมาธิของรถคันอื่นอย่างหนึ่ง เพราะแสงไฟจากหน้ารถเป็นแสงที่มีความเข้มสูง อาจรบกวนสายตาของคนขับ ทำให้สายตาเกิดการพร่ามัวไปชั่วขณะได้ ซึ่งอาจเกิดจากความไม่ตั้งใจ โดยเฉพาะมือใหม่หัดขับที่ยังใช้อุปกรณ์ต่างๆ ในรถไม่คล่อง เผลอเปิดไฟสูงโดยไม่รู้ตัว  ซึ่งการเปิดไฟสูงค้างไว้แบบนี้อาจเป็นอันตรายกับรถคันหน้าหรือรถที่ขับสวนมาได้

     

     
         อันดับ 2 ขับช้าแต่แช่เลนขวา

         “ขับเร็วชิดขวา ขับช้าชิดซ้าย” คำนี้เราได้ยินกันจนจำขึ้นใจ แต่ก็ยังไม่วายเจอพฤติกรรมขับรถแช่ในช่องจราจรด้านขวาอยู่บ่อยๆ ไม่ว่าจะด้วยความตั้งใจหรือไม่ตั้งใจของคนขับก็ตาม แต่ในทางกฎหมายบ้านเราได้กำหนดให้เลนขวามีไว้สำหรับการแซงเท่านั้น  พฤติกรรมการขับรถแช่เลนขวาจะทำให้ผู้ขับขี่ที่ขับเร็วกว่า จำเป็นต้องแซงขึ้นไปทางซ้ายแทน ซึ่งอาจเกิดอันตรายได้มากกว่า

     

         อันดับ 3 ปาดหน้าก่อนถึงแยก

         เวลาเร่งรีบแต่ต้องมาเจอรถติดหนัก พฤติกรรมที่พบเห็นได้บ่อยๆ ตามทางแยก เห็นจะเป็นการปาดหน้าเอาดื้อๆ นี่แหละ จะมีรถส่วนหนึ่งที่ไม่ยอมอดทนต่อแถวเหมือนคันอื่นเขา แต่จะใช้วีธีลัดด้วยการขับแทรกหรือแซงขึ้นมาเบียดหัวแถวก่อนถึงทางแยกเล็กน้อย พวกนี้เห็นแล้วมันน่านัก! พฤติกรรมแบบนี้ก็ไม่ต่างอะไรกับการแซงคิวซื้อของเลย นอกจากจะขวางการจราจรเลนอื่นแล้ว ยังทำให้รถเคลื่อนตัวได้ช้ากว่าปกติด้วย

     

         อันดับ 4  ไม่เปิดสัญญาณไฟเลี้ยว

         เวลาเราจะขับรถเลี้ยวซ้าย เลี้ยวขวา ไฟเลี้ยวเป็นอุปกรณ์สำคัญที่ช่วยเพิ่มความปลอดภัยเมื่อต้องการเลี้ยวหรือเปลี่ยนเลน แต่เดี๋ยวนี้กลับมีผู้ขับขี่จำนวนมากที่เปลี่ยนเลนหรือเลี้ยวโดยไม่เปิดไฟเลี้ยว ทำแบบนี้ระวังคนขับรถอีกเลน เขาจะตกใจเอานะ ซึ่งพฤติกรรมแบบนี้นี่แหละที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุมาแล้วนับไม่ถ้วน

     

         อันดับ 5 ขับรถเร็วกว่าที่กฎหมายกำหนด

         นี่เป็นปัจจัยหนึ่งที่อาจก่อให้เกิดอุบัติเป็นอันดับต้นๆ เลยก็ว่าได้ ตามปกติการขับรถบนท้องถนน  ทางกฎหมายกำหนดให้ผู้ขับขี่ใช้ความเร็วได้ 90 กม./ชม. ซึ่งก็ถือว่าไม่ช้าไม่เร็วจนเกินไป ความเร็วเท่านี้ก็นับว่าเพียงพอแล้วสำหรับการขับขี่ในชีวิตประจำวัน  หากขับรถด้วยความเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดนี้ จะทำให้เรามีเวลาตัดสินใจน้อยลงหากเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินขึ้น  เท่ากับว่ามีโอกาสเสี่ยงที่จะเกิดอันตรายได้

     

         เชื่อว่าหลายคนก็เคยเจอแบบนี้เหมือนกันใช่ไหม?  นี่เป็นเพียงพฤติกรรมบางส่วนที่เกิดขึ้นบนท้องถนนบ้านเราเป็นประจำ เจอแบบนี้ขอไม่เสี่ยงด้วยดีกว่า เพราะสิ่งสำคัญที่สุดเมื่อรถใช้ถนนร่วมกัน คือ ต้องเคารพในกฎจราจร เพื่อความปลอดภัยของตัวเราและผู้อื่นด้วย แล้วรู้ไหมว่า...คนที่มีพฤติกรรมการขับรถที่ดีจะได้เบี้ยประกันรถยนต์ในราคาที่ถูกลงอีกด้วยนะ อย่างเช่น  ประกันรถยนต์ออนไลน์ DirectAsia.com ที่จะคำนวณเบี้ยประกันที่ถูกกว่าถ้าเรามีประวัติการขับขี่ที่ดี นี่แหละที่เขาเรียกว่า “ขับรถดี ชีวิตดี”

     

     

         [ADVERTORIAL]