ปี 59 เริ่มใช้ป้าย Eco Sticker เป็นข้อมูลเลือกซื้อรถ

ปี 59 เริ่มใช้ป้าย Eco Sticker เป็นข้อมูลเลือกซื้อรถ

ปี 59 เริ่มใช้ป้าย Eco Sticker เป็นข้อมูลเลือกซื้อรถ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     ตั้งแต่วันที่  1 มกราคม 2559 ผู้ผลิตและผู้นำเข้ารถยนต์ใหม่  ต้องติด Eco Sticker  แสดงข้อมูลรถยนต์ที่ผ่านการทดสอบมาตรฐาน เพื่อให้ประชาชนใช้เป็นข้อมูลตัดสินใจเลือกซื้อรถยนต์  

     มติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่  18 ธันวาคม  2555  มอบหมายให้ สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม หรือ สศอ.  กำหนดแนวทางให้ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมยานยนต์และผู้นำเข้า  ต้องติดป้ายแสดงข้อมูลรถยนต์  หรือ Eco Sticker  ควบคู่ไปกับการปรับโครงสร้างภาษีสรรพสามิตรถยนต์ใหม่ทั้งระบบ  ที่จะบังคับใช้วันที่ 1 มกราคม 2559  เพื่อความโปร่งใสและเป็นธรรมในการแจ้งชำระภาษี  และการให้ข้อเท็จจริงของรถยนต์ต่อประชาชน

     นายอุดม  วงศ์วิวัฒน์ไชย  ผู้อำนวยการ สศอ. ระบุ  Eco  Sticker  จะแสดงข้อมูลของรถรุ่นต่างๆ  อาทิ  อัตราการใช้เชื้อเพลิง และการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์  ,  มาตรฐานความปลอดภัยของระบบเบรก  และความปลอดภัยผู้โดยสารในกรณีที่เกิดการชนด้านหน้าและด้านข้าง  เป็นต้น  ซึ่งจะเริ่มใช้พร้อมกับโครงสร้างภาษีสรรพสามิตระบบใหม่  ที่ปรับหลักเกณฑ์การให้สิทธิลดหย่อนภาษีแก่รถยนต์ที่มีความสะอาด ประหยัด และปลอดภัย 

 

ตัวอย่าง Eco Sticker ของญี่ปุ่น

     
     ปัจจุบัน  มีรถยนต์ใหม่  220 รุ่นในตลาด  ที่ผู้ผลิตและผู้นำเข้า  ต้องติด Eco  Sticker  โดยบังคับใช้เฉพาะรถยนต์ใหม่ที่จำหน่ายในประเทศไทยเท่านั้น  ยกเว้นรถยนต์มือสอง  และรถยนต์ที่ผลิตเพื่อส่งออก  นอกจากนี้  สศอ. ยังร่วมมือกับบริษัท อินเทอร์เน็ตประเทศไทย จำกัด(มหาชน)  และผู้ผลิตรถยนต์ สร้างระบบ Cloud  Based  Application  โดยสามารถใช้คิวอาร์โค้ด  มายื่นรายการแสดงภาษีได้  เริ่มทดลองระบบปลายเดือนนี้(ม.ค.)   

     ปัจจุบัน ระบบ Eco Sticker  ใช้กันอยู่หลายประเทศ อาทิ  สหรัฐอเมริกา   ญี่ปุ่น  และสหภาพยุโรป       

 

     ที่มา VoiceTV ภาพ ResponseJP

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook