Chevrolet Volt 2016 มาพร้อมการออกแบบที่โดดเด่นและปราดเปรียว ขับเคลื่อนด้วยพลังไฟฟ้าได้ไกลถึง 80 กม.

Chevrolet Volt 2016 มาพร้อมการออกแบบที่โดดเด่นและปราดเปรียว ขับเคลื่อนด้วยพลังไฟฟ้าได้ไกลถึง 80 กม.

Chevrolet Volt 2016 มาพร้อมการออกแบบที่โดดเด่นและปราดเปรียว ขับเคลื่อนด้วยพลังไฟฟ้าได้ไกลถึง 80 กม.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

2016_Chevrolet_Volt 01

     เชฟโรเลตเปิดตัวโวลต์ รุ่นปี 2016 รถพลังงานไฟฟ้าเจนเนอเรชั่นใหม่ เพิ่มระยะทางขับเคลื่อนที่ไกลกว่า โดดเด่นด้วยดีไซน์สุดสปอร์ตและปราดเปรียวยิ่งขึ้น ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าได้ไกลถึง 81 กม. ให้ความประหยัดและอัตราเร่งที่เหนือชั้นกว่าเดิม เผยโฉมครั้งแรกที่งานนอร์ธ อเมริกัน อินเตอร์เนชั่นแนล ออโต้โชว์ ในเมืองดีทรอยท์ รัฐมิชิแกน สหรัฐอเมริกา ระบบขับเคลื่อนอันทรงประสิทธิภาพของโวลต์รุ่นใหม่นี้ทำให้สามารถขับขี่ได้ในระยะทางที่ไกลกว่า 643 กม. จากการประเมินของเจนเนอรัล มอเตอร์ส และด้วยการชาร์จไฟตามปกติ ผู้ขับขี่สามารถเดินทางได้ไกลกว่า 1,609 กม. โดยเฉลี่ยระหว่างการเติมเชื้อเพลิงเต็มถัง เชฟโรเลต โวลต์ ไม่เพียงอัดแน่นด้วยเทคโนโลยีและระยะทางขับเคลื่อนที่ดียิ่งขึ้นเท่านั้นแต่ยังมาพร้อมกับการออกแบบโดยการผนวกรวมเส้นสายอันโดดเด่นและสัดส่วนที่มีความแข็งแกร่งรวมถึงประสิทธิภาพตามหลักอากาศพลศาสตร์อย่างการเปิดปิดกระจังหน้า

     นอกจากนี้การตกแต่งภายใน ห้องโดยสารรูปแบบใหม่ยังสามารถรองรับผู้โดยสารได้ถึงห้าที่นั่งและมีการปรับปรุงการใช้งานให้ดีมากยิ่งขึ้นทุกส่วนประกอบตั้งแต่การชาร์จแบตเตอรี่ การตรวจสอบสถานะการชาร์จไฟไปจนถึงแผงควบคุมสั่งงานต่างๆ ได้รับการออกแบบเพื่อความสะดวกสบายในการใช้งาน การตกแต่งด้วยสีสันแบบใหม่สร้างบรรยากาศที่ดึงดูดสายตา โดดเด่นด้วยแสงไฟสีฟ้าภายในห้องโดยสาร โวลต์รุ่นใหม่ยังคงใช้หน้าจอดิจิตอลสีจำนวนสองตัวโดยแบ่งเป็นหน้าจอขนาด 8 นิ้ว สำหรับแสดงผลข้อมูลการขับขี่ และหน้าจอทัชสกรีนขนาด 8 นิ้ว ติดตั้งอยู่กลางคอนโซลสำหรับการควบคุมระบบเชฟโรเลต มายลิงค์ 

     ระบบขับเคลื่อนของโวลต์เป็นเทคโนโลยีโวลเทค (Voltec) พลังไฟฟ้าขยายระยะทางขับเคลื่อน (EREV) เจนเนอเรชั่นที่สอง ได้รับการพัฒนาทางวิศวกรรมเพื่อเพิ่มระยะทางขับขี่ด้วยพลังไฟฟ้าที่มีความประหยัดมากยิ่งขึ้น และมีอัตราเร่งที่เหนือชั้นกว่าเดิม เชฟโรเลตได้มีการพัฒนาโวลต์รุ่นใหม่นี้บนพื้นฐานของพฤติกรรมการขับขี่ของเจ้าของรถโวลต์รุ่นแรก

 

2016_Chevrolet_Volt 02

     เจ้าของรถโวลต์ใช้งานรถของพวกเขาในการเดินทางกว่า 80 เปอร์เซ็นต์โดยไม่ต้องใช้น้ำมันเบนซินแม้แต่หยดเดียว และพวกเขารักในประสบการณ์ขับขี่พลังงานไฟฟ้า เราใช้ประสบการณ์ขับขี่ ของลูกค้าเป็นศูนย์กลางในการพัฒนาระบบโวลเทครุ่นใหม่ซึ่งช่วยให้เราขยายระยะทางได้ไกลยิ่งขึ้น พร้อมกับยกระดับให้โวลต์มีการขับขี่ที่สนุกมากยิ่งขึ้น” แอนดรูว์ ฟาราห์ หัวหน้าทีมวิศวกรกล่าว

     “เราเคยสร้างปรากฏการณ์ใหม่เมื่อเราเปิดตัวระบบขับเคลื่อนโวลเทครุ่นแรกออกมาและการเผยโฉมโวลต์รุ่นใหม่นี้จึงเป็นเหมือนการยกระดับเทคโนโลยีรถพลังไฟฟ้าให้สูงขึ้นอีกขั้น ระบบโวลเทคประกอบด้วยแบตเตอรี่ ชุดขับเคลื่อน เครื่องยนต์ขยายระยะทางขับเคลื่อน และระบบไฟฟ้าอิเลคทรอนิคส์ เทคโนโลยีแบตเตอรี่ชั้นนำของจีเอ็มได้รับการปรับระบบวิศวกรรมสำหรับโวลต์ เจนเนอเรชั่นใหม่

     โดยโวลต์ รุ่นปี 2016 จะใช้แบตเตอรี่ 18.4 กิโลวัตต์ชั่วโมง โดดเด่นด้วยเซลเคมีรูปแบบใหม่ที่พัฒนาร่วมกับแอลจี เคม (LG Chem) ถึงแม้ความจุของระบบนี้จะเพิ่มขึ้นแต่จำนวนเซลส์กลับลดลงจาก 288 เหลือ 192 เซลส์ เนืองจากการปรับปรุงเคมีใหม่ เซลส์แบตเตอรี่ได้ถูกติดตั้งในตำแหน่งที่ต่ำกว่าเดิมเพื่อลดศูนย์ถ่วงตัวรถและช่วยลดน้ำหนักชุดแบตเตอรี่ให้เบาลงถึง 9.8 กก.

     ขณะเดียวกันชุดขับเคลื่อนซึ่งประกอบด้วยมอเตอร์สองตัวของโวลต์รุ่นใหม่ก็ได้รับการปรับปรุงประสิทธิภาพและสมรรถนะให้ดียิ่งขึ้นเช่นกัน โดยมีเสียงรบกวนและแรงสั่นสะเทือนที่ลดลง ชุดขับเคลื่อนนี้ทำงานด้วยการประหยัดที่มากขึ้น 12 เปอร์เซ็นต์ และมีน้ำหนักลดลงถึง 45 กก. เมื่อเทียบกับระบบในปัจจุบันมอเตอร์ทั้งสองตัวทำงานพร้อมกันทั้งในโหมดขับขี่ด้วยพลังไฟฟ้าและโหมดขยายระยะทางขับเคลื่อน การใช้งานมอเตอร์ไฟฟ้าทั้งสองตัวช่วยให้อัตราเร่งด้วยพลังไฟฟ้าดีขึ้น 19 เปอร์เซ็นต์ การเร่งจาก 0 – 48 กม./ชม. สามารถทำได้ภายใน 2.6 วินาที และอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. อยู่ที่ 8.4 วินาที ซึ่งเร็วขึ้นกว่าเดิม 7 เปอร์เซ็นต์ ทีมวิศวกรของจีเอ็มออกแบบมอเตอร์ไฟฟ้าโวลเทคให้มีการลดการใช้แร่ธาตุที่หายาก โดยมอเตอร์หนึ่งตัวไม่ต้องมีการใช้ธาตุหายากในกลุ่มแม่เหล็ก

 

2016_Chevrolet_Volt 03

     ด้วยการพัฒนาจากประสบการณ์ใช้งานจริง เชฟโรเลตได้สร้างสรรค์ระบบชาร์จไฟที่ลูกค้าสามารถใช้งานได้อย่างสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น เจ้าของรถสามารถปรับตั้งการชาร์จไฟได้ตามความต้องการโดยเฉพาะการชาร์จไฟที่บ้านและตัวรถจะปรับตั้งการชาร์จไฟได้โดยอัตโนมัติเมื่อจอดอยู่ในบ้านโดยอ้างอิงข้อมูลจากจีพีเอส โวลต์รุ่นใหม่จะให้ความยืดหยุ่นแก่ลูกค้าในการชาร์จไฟได้ตามต้องการ และทำให้การชาร์จไฟในที่สาธารณะทำได้ง่ายดายยิ่งขึ้นระบบชาร์จไฟดังกล่าวจะเอื้อให้เจ้าของรถสามารถปรับตั้งระดับการชาร์จไฟ 120 โวลต์ล่วงหน้าได้ (8 แอมป์ หรือ 12 แอมป์) ไม่ว่าจะเป็นการชาร์จไฟทันที การกำหนดเวลาชาร์จไฟในแต่ละวันของสัปดาห์หรือการกำหนดเวลาชาร์จไฟ และอัตราไฟฟ้าสำหรับการชาร์จไฟเฉพาะช่วงเวลาที่ค่าไฟถูกกว่า

     การกำหนดดังกล่าวทำได้โดยการปรับตั้งเพียงครั้งเดียวและโวลต์จะทำงานตามการปรับตั้งเมื่อตัวรถเดินทางกลับถึงบ้าน ส่วนประกอบสำคัญของโวลต์ยังคงอยู่ที่เครื่องยนต์ขยายระยะทางขับเคลื่อน โดยโวลต์ รุ่นปี 2016 มาพร้อมเครื่องยนต์ 4 สูบ ความจุ 1.5 ลิตร ที่มีความประหยัดสูง ให้กำลัง 101 แรงม้า ใช้ระบบหัวฉีดตรงไดเรคอินเจคชั่น อัตราส่วนกำลังอัด 12.5:1 ระบบหล่อเย็นหมุนเวียนไอเสีย ตัวปรับแคมที่กว้าง และปั๊มน้ำมันแปรผันความจุ เพื่อให้มีสมรรถนะและความประหยัดสูงสุด นอกจากนี้เครื่องยนต์รุ่นดังกล่าวยังมีการใช้เสื้อสูบอลูมิเนียมน้ำหนักเบาอีกด้วย  

 

2016_Chevrolet_Volt 04

     ระบบความปลอดภัยของโวลต์ประกอบด้วยกล้องมองหลัง ถุงลมนิรภัย 10 ลูก รวมถึงถุงลมนิรภัยป้องกันเข่าของผู้ขับขี่และผู้โดยสารตอนหน้า ระบบแจ้งเตือนการออกจากช่องจราจร ระบบแจ้งเตือนมุมอับสายตาพร้อมแจ้งเตือนการเปลี่ยนช่องจราจร ระบบแจ้งเตือนรถทางแยกด้านหลัง ระบบแจ้งเตือนการชนด้านหน้าพร้อมตัวกำหนดระยะทาง ระบบเบรกอัตโนมัติ และระบบช่วยจอดอันล้ำสมัยพร้อมระบบช่วยจอดด้านหน้าและหลัง (ระบบช่วยจอดเทียบในที่แคบกึ่งอัตโนมัติ)  

     เนื้อหา ณัฐพล เดชสิงห์ เรียบเรียงข้อมูลโดย www.gpinews.com ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th    

 

 

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ Chevrolet Volt 2016 มาพร้อมการออกแบบที่โดดเด่นและปราดเปรียว ขับเคลื่อนด้วยพลังไฟฟ้าได้ไกลถึง 80 กม.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook