5 เทคนิคขับรถเปิดประทุนรับลมเย็นๆ

5 เทคนิคขับรถเปิดประทุนรับลมเย็นๆ

5 เทคนิคขับรถเปิดประทุนรับลมเย็นๆ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     หลังจากที่เหล่าบรรดาค่ายรถหรูในไทย ได้ปรับกลยุทธ์การตลาดรับมือบรรดาผู้นำเข้ารถยนต์อิสระ (เกรย์มาร์เก็ต) จนเกิดการแข่งขันทางด้านราคา ทำให้หลายคนเลือกซื้อรถประเภท 'Convertible' หรือรถเปิดประทุนกันมากขึ้น เนื่องจากราคาค่าตัวอยู่ในเกณฑ์ที่รับได้

     แต่น่าเสียดายที่หลายคนกลับรู้สึกเขินอายที่จะขับรถเปิดหลังคาในช่วงที่อากาศกำลังเย็นสบายแบบนี้


     Sanook! Auto จึงขอแนะนำ 5 เทคนิคในการขับรถเปิดประทุนอย่างสบายใจ ไม่ต้องอายใครดังนี้

 

     1. เช็คสภาพอากาศ-จราจรให้ดีเสียก่อน

     อย่างที่ทราบดีว่าอุณหภูมิของประเทศไทยช่วงนี้เย็นลงจากปกติพอควร ซึ่งเอื้อต่อการขับรถเปิดหลังคาอยู่ไม่น้อย เพราะแม้แต่ในเมืองหนาวเอง การขับรถเปิดหลังคามักทำในช่วงหน้าร้อนเป็นส่วนใหญ่ โดยอุณหภูมิที่เหมาะสมกับการขับรถแบบเปิดหลังคาจะอยู่ที่ราว 20 - 28 องศาเซลเซียส หากเย็นมากไปกว่านี้ร่างกายจะเริ่มทรมานกับความเย็นยะเยือกกันแล้ว เพราะอย่าลืมว่าตลอดเวลาที่ขับรถนั้น ลมเย็นจะปะทะเข้ามาในห้องโดยสารตลอดเวลา ต่างกับการที่เรายืนเฉยๆเป็นไหนต่อไหน

     อีกสิ่งหนึ่งที่ควรคำนึงถึงก่อนขับรถเปิดหลังคา คือสภาพการจราจรในเส้นทางที่กำลังจะเดินทางไป เพราะไม่ว่าอากาศภายนอกจะเย็นขนาดไหน แต่หากต้องนั่งนิ่งๆสูดกลิ่นควันท่อไอเสียจากรถคันข้างๆ ก็คงไม่ใช่เรื่องที่ดีแน่ (แถมยังอายคนขับรถตุ๊กตุ๊กคันข้างๆเสียด้วยสิ)

     ส่วนเวลาที่เหมาะสมกับการเปิดหลังคา คงต้องเป็นช่วงเช้าตรู่ หรือไม่ก็ช่วงเย็นจนถึงกลางคืนไปเลย เพื่อให้สัมผัสอากาศเย็นได้เต็มที่โดยไม่มีแสงแดดมากวนใจ

 

     2. เปิดหลังคาก็ปิดกระจกได้

     การขับรถเปิดหลังคานั้น ถ้าจะให้ได้ฟีลจริงๆก็คงต้องเปิดกันเต็มรูปแบบ เพื่อรับอากาศเย็นกันอย่างเต็มที่ แต่หากรู้สึกว่าอากาศเวียนเข้ามาในห้องโดยสารมากเกินไป ให้เลื่อนกระจกหน้าต่างด้านข้างขึ้น เพื่อลดปริมาณลมไหลเวียนเข้ามาในห้องโดยสาร ทั้งยังช่วยลดเสียงรบกวนขณะขับด้วยความเร็วสูงได้ในระดับหนึ่ง

     หรือหากรถคันไหนมีตัวช่วยประเภท Wind Deflector ที่ช่วยป้องกันไม่ให้ลมเข้ามาในห้องโดยสาร ก็อย่าลืมใช้ให้เป็นประโยชน์เสียล่ะ

 

     3. ท่องระยะเวลาเปิด-ปิดหลังคารถตัวเองให้ขึ้นใจ

     การเปิด-ปิดหลังคาที่เหมาะสมนั้น ควรกระทำในขณะที่รถหยุดนิ่งและไม่กีดขวางจราจร เพื่อช่วยยืดอายุการทำงานของมอเตอร์จากกระแสลมที่มาปะทะหลังคาขณะเปิด-ปิด

     แต่สำหรับรถบางรุ่นที่ระบบอนุญาตให้เปิด-ปิดหลังคาเฉพาะเวลาที่รถจอดนิ่ง ควรระลึกให้ขึ้นใจว่ารถของตัวเองใช้เวลาเปิด-ปิดกี่วินาที เผื่อกรณีฉุกเฉินที่ต้องปิดหลังคาขณะจอดติดไฟแดง ผู้ขับจะได้กะระยะเวลาการปิดหลังคาก่อนการจราจรจะเคลื่อนตัวได้อย่างถูกต้อง ไม่ให้กีดขวางการจราจร เนื่องจากระบบต้องเปิด-ปิดหลังคาจนสุดเสียก่อนที่รถจะเคลื่อนตัวได้

 

     4. ใช้ฮีทเตอร์ให้เป็นประโยชน์

     ขณะขับรถเปิดหลังคาอยู่นั้น หากรู้สึกเริ่มหนาวเย็นจนเกินไป ให้เปิดใช้ระบบฮีตเตอร์ปรับทิศทางลมไปยังตัวและเท้า จะช่วยให้รู้สึกอุ่นยิ่งขึ้น หากรถคันไหนมีระบบเบาะอุ่นหรือเป่าลมร้อนที่คอด้วยนั้น นี่แหละคือโอกาสทองที่จะได้ใช้ฟังก์ชั่นเหล่านี้เสียที!

 

     5. มีสติให้มากและปฏิบัติตามกฎจราจร

     การขับรถขณะเปิดหลังคา อาจมีสิ่งรบกวนเข้ามามากกว่าปกติ เช่น เสียง, กลิ่น, ควัน ฯลฯ ทำให้เสียสมาธิได้ง่ายกว่าการขับรถแบบปิดหลังคา ทางที่ดีควรเพิ่มสมาธิไปที่การขับรถให้มากขึ้น ปล่อยให้หน้าที่ร่าเริงบันเทิงอารมณ์เป็นของผู้โดยสารเสียจะดีกว่า

     นอกจากนั้น ยังควรพึงปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด เช่นเดียวกับขณะปิดหลังคาทุกประการ และต้องรัดเข็มขัดนิรภัยทุกที่นั่งรวมถึงผู้โดยสารตอนหลังด้วย เนื่องจากเสี่ยงต่อการกระเด็นหลุดออกนอกตัวรถได้อย่างง่ายหากประสบอุบัติเหตุ

 

     หากใครที่ไม่ได้ครอบครองรถเปิดหลังคา แต่อยากสัมผัสความรู้สึกคล้ายๆกันนี้ ก็เพียงแต่เปิดกระจกทั้งสี่บานรับลมเย็นๆแบบไม่ต้องเปิดแอร์ ทั้งยังช่วยประหยัดน้ำมันขึ้นอีกด้วย

     สุดท้ายนี้ ผู้ขับขี่ควรพึงระลึกไว้เสมอว่า การขับรถเปิดหลังคานั้น ไม่ใช่เพื่อการโอ้อวดแต่อย่างใด จึงควรปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด และมีน้ำใจให้เพื่อนร่วมทาง นอกจากนี้ รถคันอื่นยังควรปฏิบัติกับรถเปิดหลังคาเช่นเดียวกับรถทั่วไปบนถนน ไม่ควรเปิดไฟสูงหรือบีบแตรใส่หากไม่จำเป็น เพราะทำให้เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุด้วยเช่นกัน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook