11 เส้นทางเที่ยวอีสานบ้านเฮา อิ่มบุญ สุขใจ ม่วนหลาย

11 เส้นทางเที่ยวอีสานบ้านเฮา อิ่มบุญ สุขใจ ม่วนหลาย

11 เส้นทางเที่ยวอีสานบ้านเฮา อิ่มบุญ สุขใจ ม่วนหลาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

11 เส้นทางเที่ยวอีสานบ้านเฮา อิ่มบุญ สุขใจ ม่วนหลาย กับ รถยนต์ มิตซูบิชิ มิราจและแอททราจ


     "ซำบายดีบ่อ" สวัสดีชาวสนุกเป็นภาษาอีสานสักหน่อย หนึ่งคำทักทายที่แอบมีคนสอนให้พูดเมื่อมาถึงอีสาน จริงๆแล้วคำว่า "ซำบายดีบ่อ" เป็นคำทักทายของชาวอีสาน แปลว่าสวัสดี หรือถ้าใครไม่ถนัดพูดภาษาถิ่น ก็ทักทายเป็นภาษากลาง สวัสดีครับก็ได้นะ คนอีสานใจดี แล้วเค้าจะทักทายเรากลับมาเป็นภาษาถิ่นครับ อันที่จริงแล้วคนเมืองที่นี่สอนผม “เว้าอีสาน” ไว้เยอะมาก เล่นเอาหนุ่มบางกอกอย่างเราลืมภาษา “แบงคอก” ไปชั่วขณะ นึกแล้วอยากกลับไปเว้าอีสานอีกครั้ง

     กิจกรรม Mitsubishi Eco Caravan เดินทางมาถึงภาคอีสาน ซึ่งได้รับการต้อนรับอย่างดีจากผู้เข้าร่วมกิจกรรมมากมายทั่วทั้ง 11 จังหวัด สำหรับภาคอีสาน ซึ่งแต่ละจังหวัดจะมีจุดเด่นหรือแลนด์มาร์คที่น่าสนใจแตกต่างกันไป

 

     1. ชัยภูมิ

     จังหวัดแรกของภาคอีสานที่เราออกเดินทางคือจังหวัดชัยภูมิ นอกจากเราออกเดินทางไปทำกิจกรรม CSR มอบสิ่งของให้กับนักเรียนที่โรงเรียนบ้านเก่าวิทยานุกูล และยังมุ่งหน้าสู่ “มอหินขาว” แหล่งท่องเที่ยวสวยงามติดอันดับจังหวัดชัยภูมิ “มอหินขาว หรือ สโตนเฮนจ์เมืองไทย” เสาหินและแท่งหินส่วนใหญ่ เป็นหินทรายสีขาว นอกจากนี้ก็ยังมี หินทรายแป้ง หินโคลน หินทรายสีม่วงหากมาท่องเที่ยวในฤดูฝน นอกจากนักท่องเที่ยว จะได้ พบเห็น ประติมากรรมทางธรรมชาติที่สวยงามของเสาหินแล้ว ยังได้พบดอกไม้ป่าที่บ้านสะพรั่งอยู่ทั่ว

 

     มอหินขาว


     2. นครราชสีมา

     คนที่มานครราชสีมาหรือโคราชเค้าว่ากันว่าซักครั้งหนึ่งต้องมากราบ “ย่าโม”  และไม่ไกลจากอนุเสาวรีย์ท้าวสุรนารี มากนักโดยมีจุดหมายอยู่ที่กังหันลมที่เขื่อนลำตะคอง กังหันลมลำตะคอง เป็นกังหันลมที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย มีขนาดกังผลิต 1,250 กิโลวัตต์ ต่อต้น สามารถผลิตไฟฟ้าได้ประมาณปีละ 4.60ล้านหน่วยตั้งอยู่บนเขา เหนือเขื่อนลำตะคอง จุดที่ตั้งกังหันลมไฟฟ้า กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวของเมืองโคราชไปแล้ว เมื่อการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ได้ปรับปรุงทัศนียภาพโดยรอบกังหันลมไฟฟ้า ซึ่งเป็นจุดที่รับลมดีที่สุดให้มีความสวยงาม มองผ่านลงมาถึงลำตะคอง อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ที่ส่งน้ำกลับไปเลี้ยงชาวโคราช

 

     เขื่อนลำตะคอง


     3. สุรินทร์

     สุรินทร์ถิ่นช้างใหญ่คือเป้าหมายต่อไป นอกจากช้างซึ่งเป็นสัตว์คู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดนี้แล้ว ยังมี วนอุทยานพนมสวาย ซึ่งเป็นสถานที่น่าสนใจเช่นกัน ด้านในเขตวนอุทยานเป็นที่ตั้งของวัดพนมสวาย ซึ่งมีบันไดระฆังพันใบทอดยาวขึ้นไปถึงวัด ว่ากันว่าถ้าเคาะระฆังได้ครบทุกใบจะทำให้ชีวิตพบกับความสุขและโชคดี

 

     วนอุทยานพนมสวาย

 

     4. ศรีสะเกษ

     อีกหนึ่งจังหวัดของภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง จังหวัดนี้หากท่านใดมาร่วมคาราวานของเราคงจะอิ่มบุญอย่างแท้จริง เพราะคาราวานเราเดินทางมายัง วัดหนองตะเคียน เป็นวัดที่สร้างตามแบบผสมผสานศิลปะ ขอม – ล้านนา โดยช่างฝีมือ ระดับประเทศ ภายในพระอุโบสถประดิษฐานพระศรีอริยเมตตรัย บริเวณข้างพระอุโบสถมีลานพระพุทธรูปปางสมาธิ 28 องค์ เป็นแนวรูปสี่เหลี่ยม นอกจากนี้ยังประดิษฐานพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช เพื่อประชาชนทั่วไปได้เคารพบูชาด้วย จากนั้นออกเดินทางมายัง น้ำตกสำโรงเกียรติ์ ซึ่งตั้งอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าพนมดงรัก เป็นน้ำตกขนาดกลาง ตกจากหน้าผาสูง 8 เมตรซึ่งสวยงามเป็นอย่างยิ่ง

 

     วัดหนองตะเคียน


     น้ำตกสำโรงเกียรติ์

เครดิตภาพ เว็บไซต์ สหวิชา ดอท คอม


     5. อุบลราชธานี

     จังหวัดอุบลราชธานี อีกหนึ่งเมืองใหญ่ของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หากใครได้มาเยือนจังหวัดอุบลราชธานีต้องไปสัมผัสแสงแรกของดวงอาทิตย์ก่อนใครในประเทศไทยให้ได้ อีกสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญ แม่น้ำสองสี
อีกหนึ่งแลนด์มาร์คสำคัญ แม่น้ำสองสีเกิดจากปรากฎการ์ณของแม่น้ำสองสาย แม่น้ำโขและแม่น้ำมูล ที่ไหลมาบรรจบกันหรือเรียกติดปากว่า “ โขงสีปูน มูลสีคราม” นับเป็นความอัศจรรย์ตามธรรมชาติที่งดงามอย่างยิ่ง

 

     แม่น้ำสองสี

 

 

     6. มุกดาหาร

    ชายแดนสำคัญของไทย ทั้งเศรษฐกิจ การค้า การท่องเที่ยว หอแก้วมุกดาหาร สูงเสียดฟ้าตั้งเด่นเป็นสง่า ก่อตั้งขึ้น เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติเนื่องในวโรกาส พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ห้วทรงครองราชย์ครบ 50 ปี ไม่ไกลจากหอแก้วมุกดาหาร อุทยานภูผาเทิบ แหล่งท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัดมุกดาหาร สัมผัสกับบรรยากาศธรรมชาติที่งดงามและน่าประทับใจ มีหินรูปร่างแปลก ๆ มากมาย การเกิดกลุ่มหินเทิบจากอดีตจนถึงปัจจุบัน เป็นที่มาของประติมากรรมธรรมชาติที่ล้วนเกิดจากการกัดเซาะของฝน น้ำ ลมและแสงแดด ผ่านกาลเวลามาถึง 120-95 ล้านปีทำให้กลุ่มหินเหล่านี้มีสภาพแตกต่างกันไป

 

     หอแก้วมุกดาหาร


     อุทยานภูผาเทิบ

 

 

เครดิตภาพ คุณโต้ง  https://www.facebook.com/Memoriesofmyjourney?fref=ts



     7. นครพนม

     จากอีสานตอนล่าง สู่อีสานตอนบนที่จังหวัดนครพนม เมืองเล็กๆริมฝั่งโขง คำว่า นครพนม หมายถึง “เมืองแห่งภูเขา” ที่อุดมไปด้วยทรัพยากรธรรมชาติ และแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นแลนด์มาร์คสำคัญในจังหวัดนครพนมก็คือ พระธาตุพนม ปูชนียสถานอันศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านเมืองมาช้านาน พระธาตุพนม ไม่เพียงแต่เป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวนครพนมเท่านั้น พระธาตุพนมยังเป็นที่เคารพของชาวไทยภาคอื่น ๆ และชาวลาวอีกด้วย ว่ากันว่าถ้าใครได้มานมัสการพระธาตุครบ 7 ครั้ง จะถือว่าเป็น “ลูกพระธาตุ” เป็นสิริมงคลแก่ชีวิตและจะมีความเจริญรุ่งเรือง

 

     พระธาตุพนม


     8. หนองคาย

     อีกหนึ่งจังหวัดที่มีอาณาเขตติดกับประเทศเพื่อนบ้านของไทย คือหนองคาย สะพานมิตรภาพไทย-ลาว เป็นแลนด์มาร์คสำคัญของจังหวัด สร้างขึ้นด้วยความร่วมมือของ 3 ประเทศ คือ ออสเตรเลีย ลาว และไทย นับว่าเป็นสะพานที่สร้าง ความสัมพันธ์ไทย-ลาว ให้กระชับแน่นแฟ้นยิ่งขึ้นทั้งทางด้านเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม


     สะพานมิตรภาพไทย-ลาว


     9. อุดรธานี

     เมืองนี้มีดีต้องมาสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังของเมืองอุดรธานี คือวัดป่าภูก้อน ตั้งอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่านายูงและป่าน้ำโสม ท้องที่บ้านนาคำ ตำบลบ้านก้อง อำเภอนายูง จังหวัดอุดรธานี อันเป็นรอยต่อแผ่นดิน 3 จังหวัดคือ อุดรธานี เลย และหนองคาย กำเนิดขึ้นจากการดำริชอบของพุทธบริษัทสี่ ผู้ตระหนักถึงคุณประโยชน์อันยิ่งใหญ่ของธรรมชาติและป่าต้นน้ำลำธาร

 

     วัดป่าภูก้อน


     10. หนองบัวลำภู

     หนองบัวลำภูเมืองเล็กอันเงียบสงบ ซึ่งในอดีตเคยเป็นส่วนหนึ่งของจังหวัดอุดรธานี ร่วมทำบุญและท่องเที่ยวที่วัดถ้ำเอราวัณ เป็นถ้ำขนาดใหญ่อยู่บนภูเขาสูง ลึกประมาณ 365 ม. มีบันได 611 ขั้นจากเชิงเขาเดินขึ้นไปถึงปากถ้ำ บริเวณปากถ้ำกว้างใหญ่มาก เต็มไปด้วยหินงอกหินย้อย และมีพระพุทธรูปองค์ใหญ่ประดิษฐานอยู่

     วัดถ้ำเอราวัณ

 

เครดิตภาพ เว็บไซท์ www.baanmaha.com


 

     11. ขอนแก่น

     เมืองสุดท้ายของแดนดิ่นถิ่นอีสานและแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นแลนด์มาร์คของจังหวัดขอนแก่นแรกคือ พระธาตุแก่นนคร ภายในวัดหนองแวงเมืองเก่าซึ่งเป็นพระอารามหลวง มีพระมหาธาตุแก่นนคร หรือ พระธาตุเก้าชั้นฐานสี่เหลี่ยมกว้างด้านละ 50 เมตร เรือนยอดทรงเจดีย์จำลองแบบจากพระธาตุขามแก่น จัดสร้างขึ้น เนื่องในวโรกาสที่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงครองสิริราชสมบัติครบ 50 ปี และมหามังคลานุสรณ์ 200 ปี เมืองขอนแก่น  ปิดท้ายเที่ยวชม วัดพระบาทภูพานคำ เป็นวัดที่มีพระพุทธรูปองค์ใหญ่ประดิษฐานบนยอดเขา ซึ่งฐานของพระพุทธรูปยังมีการสร้างเป็นศาลา พุทธศาสนิกชนสามารถเข้าไปในฐานขององค์พระเพื่อกราบไหว้พระพุทธรูปองค์เล็กที่ประดิษฐานอยู่ภายใน

 

เครดิตภาพ คุณโต้ง http://www.fotobug.net

 

 

     เสร็จสิ้นภารกิจท่องเที่ยวบน 11 เส้นทางบนแผ่นดินอีสาน ขอขอบคุณผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรมท่องเที่ยวทั้ง 11 จังหวัดและสุดท้ายที่ขาดไม่ได้ ขอขอบคุณชาวอีสานทุกคนที่ให้การต้อนรับเข้าร่วมกิจกรรมอย่างคับคั่ง หากมีเวลาอยากจะเชิญชวนชาวสนุกมาตามรอยอีโคคาราวาน โอกาสหน้าพบกันใหม่ “คิดฮอดหลายเด้อ”


     เนื้อเรื่อง : นิตยสาร Grand Prix Magazine

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook