ไปดูที่มาชื่อรุ่น Lexus จริงๆแล้วมีความหมายนะเออ!

ไปดูที่มาชื่อรุ่น Lexus จริงๆแล้วมีความหมายนะเออ!

ไปดูที่มาชื่อรุ่น Lexus จริงๆแล้วมีความหมายนะเออ!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     รถยนต์ส่วนใหญ่ในปัจจุบัน (โดยเฉพาะค่ายญี่ปุ่น) ถูกตั้งชื่อเรียกมากมาย สอดคล้องกับคาแร็คเตอร์ของรถรุ่นนั้นๆ รวมถึงยังบ่งบอกที่มาในอดีตของรถแต่ละรุ่นอีกด้วย


     แต่สำหรับ Lexus ที่ตั้งชื่อรถแต่ละรุ่นโดยการนำตัวอักษรภาษาอังกฤษมาผสมกัน เช่น IS, GS, LS เป็นต้นนั้น หลายคนอาจคิดว่าเป็นการจับตัวอักษรมารวมกันโดยไม่มีนัยยะ แต่รู้ไหมว่า แต่ละรุ่นต่างก็มีความหมายเป็นของตัวเอง ลองไปดูกันครับ

 

     1. LS


     Lexus LS เป็นรถยนต์รุ่นแรกของเล็กซัส ในการบุกเบิกตลาดรถหรูสมัยกว่า 25 ปีที่แล้ว ซึ่งเป็นรถซีดานหรูขนาดใหญ่ โดดเด่นเรื่องความเงียบภายในห้องโดยสาร และความนิ่มของเครื่องยนต์

     ซึ่งสมัยแรกเริ่มที่พัฒนา Lexus LS นั้น โตโยต้าใช้นักออกแบบกว่า 60 คน วิศวกรกว่า 1,400 คน และนักเทคนิคอีกกว่า 2,300 ชีวิตในการรังสรรค์ 'LS' ขึ้นมา ซึ่งย่อมาจากคำว่า 'Luxury Sedan' หรือ 'รถยนต์ซีดานที่มีความหรูหรา' นั่นเอง


     2. IS


     Lexus IS เป็นรถยนต์ซีดานรุ่นเล็กที่เข้ามาได้รับความนิยมในตลาดได้เพียงไม่นาน แต่ก็กลายเป็นรถที่ประสบความสำเร็จอย่างล้นหลามรุ่นหนึ่งเลยทีเดียว ซึ่ง 'IS' ย่อมาจากคำว่า 'Intelligent Sports' หรือ 'ความสปอร์ตอัจฉริยะ' เนื่องจาก Lexus IS ออกแบบบนพื้นฐานระหว่างรถสปอร์ตกับการใช้งานจริงได้อย่างลงตัว

     อีกทั้ง Lexus IS รุ่นแรก ยังมาพร้อมเครื่องยนต์รหัสแรง '2JZ-GE' จากรถสปอร์ต 'Toyota Supra' อีกด้วย

 

     3. ES


     Lexus ES เป็นรถซีดานขนาดกลางที่เปี่ยมไปด้วยความหรูหรา เหมาะสำหรับผู้บริหาร ดังนั้น 'ES' จึงย่อมาจากคำว่า 'Executive Sedan' หรือ 'รถซีดานสำหรับผู้บริหาร' นั่นเอง

 

     4. GS


     Lexus GS เป็นรถยนต์ซีดานขนาดกลาง ที่ถูกตั้งตำแหน่งทางการตลาดไว้สูงกว่ารุ่น ES อันจะเห็นได้จากชื่อรุ่น 'GS' ซึ่งย่อมาจากคำว่า 'Grand Sedan' ที่เพิ่มความหรูหราและความสะดวกสบายมากกว่าที่เห็นจากรูปลักษณ์ภายนอก

 

     5. HS


     Lexus HS เป็นรถยนต์ซีดานขนาดเล็กที่มาพร้อมขุมพลังแบบไฮบริด ดังนั้น 'HS' จึงย่อมาจาก 'Hybrid Sedan' ตามระบบขับเคลื่อน หรือบ้างก็บอกว่า 'Harmonious Sedan' ที่หมายถึงรถยนต์ซีดานที่ผสาน (อะไรก็ตาม) เป็นอันหนึ่งอันเดียวกันอย่างลงตัว

 

     6. CT


     Lexus CT เป็นรถยนต์แฮทช์แบ็คขนาดเล็กที่มาพร้อมระบบขับเคลื่อนไฮบริด ซึ่งถือว่าเป็นรถยนต์ไฮบริดขนาดเล็กรุ่นแรกของเล็กซัส 'CT' ถูกย่อมาจากคำว่า 'Compact Touring' หรือรถทัวร์ริ่งขนาดเล็กนั่นเอง

 

     7. SC


     Lexus SC เป็นรถสปอร์ต 2 ประตูของทางค่าย ดังนั้น 'SC' จึงย่อมาจาก 'Sport Coupe' หรือ 'Sport Convertible' ตามแต่ละตัวถังนั่นเอง แต่น่าเสียดายว่า Lexus SC ถูกยุติการผลิตไปตั้งแต่ปี 2010 เนื่องจากตลาดไม่รองรับอีกต่อไป

 

     8. RC


     รถสปอร์ตรุ่นล่าสุดของค่ายเล็กซัส ที่มาพร้อมรูปลักษณ์โฉบเฉี่ยว รวมถึงสมรรถนะอันทรงพลัง ดังนั้น 'RC' จึงย่อมาจากคำว่า 'Racing Coupe' ซึ่งหมายถึงรถสองประตูสำหรับการแข่งขัน นั่นเอง

 

     9. LFA


     รถซุปเปอร์คาร์ชื่อดังจากค่ายเล็กซัส ที่มีเสียงจากเครื่องยนต์ส่งผ่านมายังท่อไอเสียแผดดังราวกับรถแข่ง F1 ยังไงยังงั้น โดย 'LFA' ย่อมาจาก 'Lexus F-Sport Apex' ซึ่งเป็นผลมาจากการมุ่งมั่นพัฒนาให้รถคันนี้ กลายเป็นรถทรงสมรรถนะที่สุดรุ่นหนึ่งของเล็กซัสนั่นเอง

 

     10. X


     Lexus มักใช้ตัวอักษร X ควบคู่กับพยัญชนะอื่นๆ ในรถกลุ่มครอสโอเวอร์ เนื่องจากตัวอักษร X สื่อถึงความหมายของคำว่า 'Cross' หรือความอเนกประสงค์ ใช้งานได้หลากหลายรูปแบบ อันเป็นเอกลักษณ์ของรถเอสยูวีนั่นเอง ซึ่งรุ่นที่มีจำหน่ายในปัจจุบัน ได้แก่ LX, NX, RX และ GX

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook