ระวังเสียค่าโง่! โบรกเกอร์ประกันผี

ระวังเสียค่าโง่! โบรกเกอร์ประกันผี

ระวังเสียค่าโง่! โบรกเกอร์ประกันผี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     เมื่อไม่นานมานี้ได้มีข่าวบริษัท ตัวแทน นายหน้าประกัน ได้หลอกลวงลูกค้าให้มาทำประกันรถ แต่เมื่อลูกค้าได้ทำประกันรถกับบริษัท ตัวแทน นายหน้าแล้ว กลับไม่ยอมส่งเอกสารดำเนินเรื่องไปยังบริษัทที่เอาประกัน อีกทั้งยังเก็บเงินที่ลูกค้าจ่ายเบี้ยประกันรถเข้ากระเป๋าตนเอง ทำให้ผู้ทำประกันไม่ได้รับความคุ้มครองเมื่อเกิดอุบัติเหตุรถถูกเฉี่ยวชน ต้องชดใช้ค่าเสียหายทั้งของตนเองและคู่กรณี เรามีวิธีป้องกันโบรกเกอร์ผีได้ง่ายๆ เพียงศึกษาหาข้อมูลสักนิดคุณจะไม่มีวันโดนหลอก

 
     การหลอกลวงของโบรกเกอร์ผี

  • โทรมาหลอกขายประกันรถ ที่ราคาถูกกว่าความเป็นจริง

     ตัวอย่าง: ประกันชั้น 1 เบี้ยกรมธรรม์ ราคา 25,000 บาท หากเป็นโบรกเกอร์ทั่วไปจะมีส่วนลดเบี้ยประกันหรือของแถม Gift Voucher ให้ลูกค้าตามความเหมาะสมไม่เกินความเป็นจริง แต่บริษัท โบรกเกอร์ผี จะเสนอขายกรมธรรม์ที่ถูกกว่าบริษัทโบรกเกอร์เจ้าอื่นๆ เช่น ประกันชั้น 1 ปกติเบี้ยกรมธรรม์ ราคา 25,000 บาท แต่โบรกเกอร์ผีเสนอขายให้ลูกค้า ราคา 20,000 บาท ตัดหน้าทุกบริษัทโบรกเกอร์ จะเห็นได้ว่ามีค่าส่วนต่างถึง 5,000 บาท โดยไม่มีค่าส่วนลดเบี้ยอย่างอื่น เช่น การระบุผู้ขับขี่ส่วนลดประวัติดี หรือค่าเสียหายส่วนแรก

  • หลอกลูกค้าว่าได้ส่งกรมธรรม์ไปยังบริษัทประกันเรียบร้อยแล้ว

     ตัวอย่าง: กลโกงของโบรกเกอร์ผี คือ เมื่อลูกค้าซื้อประกัน จะทำการออกใบเสร็จให้ลูกค้าตามปกติ เพื่อเป็นการยืนยันกับลูกค้าว่าท่านได้ชำระเงินเรียบร้อยแล้วไม่ต้องกลัวโดนโกง หากลูกค้านิ่งนอนใจไม่ยอมโทรเช็กกับบริษัทประกันที่ซื้อกรมธรรม์ไว้ อาจเจอปัญหาโบรกเกอร์ผีเก็บเงินไว้เอง ซึ่งกรณีนี้สามารถตรวจเช็กด้วยตนเองเบื้องต้นง่ายๆเพียง โทรไปแจ้งชื่อ และหมายเลขประชาชน กับบริษัทประกันภัยที่คุณซื้อกรมธรรม์ โดยเช็กผ่าน Call Center ได้เลย ทางที่ดีหลังจากได้ทำประกันไว้กับโบรกเกอร์แล้ว ให้ถามกับโบรกเกอร์ให้ชัดเจนว่าจะดำเนินเรื่องให้ภายในกี่วัน

  • หลอกนำเอกสาร พรบ. มาให้แทน และบ่ายเบี่ยงไม่ยอมส่งกรมธรรม์ประกันภัยตัวจริง

     ตัวอย่าง: บางท่านไม่ยอมอ่านกรมธรรม์ให้ละเอียด โดยไม่ตรวจสอบให้ดีว่าเอกสารที่ได้รับเป็นกรมธรรม์ภาคบังคับ (พรบ.) หรือ ประกันที่เราซื้อไว้เรียกว่าภาคสมัครใจ เช่น ประกันชั้น 1, 2, 3, 5 หากคุณโทรเช็กบริษัทประกันกับ Call Center ให้แจ้งด้วยว่าเป็นประกันภาคสมัครใจไม่ใช่ (พรบ.) แต่เหตุการณ์เหล่านี้จะไม่เกิดขึ้นเลย หากผู้เอาประกันมีการตรวจสอบผู้ขายว่ามีใบอนุญาตตัวแทน หรือนายหน้า ที่บริษัทประกันมีการมอบอำนาจให้มารับเบี้ยแทนบริษัทจริง

 

 

    ความแตกต่างระหว่าง โบรกเกอร์ที่ได้มาตรฐาน กับ โบรกเกอร์ผี

     โบรกเกอร์ที่ได้มาตรฐาน จะได้รับการรับรองมาตรฐานจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เพื่อเป็น ตัวแทน หรือ นายหน้าประกันภัย ทั้ง 2 คำนี้ มีความแตกต่างกันคือ

     ตัวแทน (Agent) คือ บุคคลที่ทำหน้าที่แทนบริษัท หรืออาจเรียกว่าเป็นพนักงานของบริษัทประกันนั่นเอง ดังนั้นในการนำเสนอขายประกัน จึงขายได้เฉพาะผลิตภัณฑ์ของบริษัทที่ตนสังกัดเท่านั้น

     นายหน้า (Broker) คือ บุคคลหรือนิติบุคคลที่ทำหน้าที่เป็นผู้ชี้แนวทางหรือจัดหาการทำประกันภัยรถยนต์ให้กับผู้ที่ต้องการจะซื้อประกัน โดยนายหน้าสามารถแนะนำประกันของบริษัทใดก็ได้อย่างอิสระ คือไม่ได้อยู่ภายใต้การควบคุมของบริษัทใดบริษัทหนึ่งดังนั้น ในกรณีที่คุณยังตัดสินใจไม่ได้ว่าจะซื้อประกันของที่ไหนดี หรือยังไม่มีข้อมูลรายละเอียดต่างๆ การเลือกซื้อประกันผ่านนายหน้าจะเป็นส่วนช่วยในการตัดสินใจของคุณได้ง่ายมากยิ่งขึ้น

     โบรกเกอร์ประกันผี ได้อุปโลกน์ว่าตนเองเป็น นายหน้า(Broker) เปิดบริษัทขึ้นมาลอยๆ โดยไม่ได้รับรองมาตรฐานสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ทั้งยังไม่ได้จดทะเบียนเป็นนิติบุคคล จึงไม่สามารถตรวจสอบได้ วัตถุประสงค์คือตั้งขึ้นมาเพื่อหรอกลวงประชาชนเท่านั้น แตกต่างจากโบรกเกอร์ประกันที่ได้มาตรฐานถูกตั้งขึ้นมาเพื่อเพิ่มช่องทางอำนวยความสะดวกให้ประชาชนทำประกันรถยนต์สะดวกและรวดเร็วมากขึ้น


 
    วิธีเลือกโบรกเกอร์ประกันที่ดี

  1. ผู้เสนอขายต้องแจ้งชื่อ - นามสกุล เลขที่ใบอนุญาตตัวแทน นายหน้าประกันภัย และแจ้งว่าเป็นการขายประกันภัย หากประชาชนไม่มีความประสงค์จะรับฟังต้องยุติการสนทนาทันที
  2. หากเป็นบริษัทที่มีการร่วมลงทุน ต้องดูความน่าเชื่อถือ เปิดบริษัทมายาวนาน และมีประวัติการดำเนินกิจการที่ดี
  3. ไม่มีรายชื่อติด Blacklist ของ คปภ.
  4. สามารถตรวจสอบได้ หากมีปัญหาเกิดขึ้น

 
     ข้อดี: ของการทำประกันออนไลน์ผ่านโบรกเกอร์ที่ได้มาตรฐาน

  1. สะดวก ประหยัดเวลา ไม่ต้องเดินทาง ซื้อผ่านออนไลน์ได้ทุกที่ด้วยตนเอง
  2. สามารถทดลองเทียบเบี้ย เพื่อเลือกประกันที่เหมาะกับคุณ
  3. ได้เบี้ยประกันราคาถูก แต่ได้รับความคุ้มค่ามากกว่าซื้อกับบริษัทประกันโดยตรง
  4. มีบริการให้ความช่วยเหลือเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน
  5. มีส่วนลดเบี้ยประกันเมื่อจ่ายเต็มจำนวน

 


     ขอบคุณบทความจาก SILKSPAN.COM
    สนใจสอบถามเพิ่มเติม โทร. 0 2392-1006

    

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook