รีวิวกล้องติดรถยนต์ Proof PF350 Full HD คุณภาพเยี่ยม ฟังก์ชั่นครบ ในราคาเบาๆ

รีวิวกล้องติดรถยนต์ Proof PF350 Full HD คุณภาพเยี่ยม ฟังก์ชั่นครบ ในราคาเบาๆ

รีวิวกล้องติดรถยนต์ Proof PF350 Full HD คุณภาพเยี่ยม ฟังก์ชั่นครบ ในราคาเบาๆ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     กล้องติดรถยนต์ในปัจจุบันนับว่าเป็นอุปกรณ์สำคัญอีกอย่างหนึ่งในการขับรถเลยก็ว่าได้ เพราะเราไม่อาจรู้ล่วงหน้าได้เลย ว่าอุบัติเหตุบนถนนจะเกิดขึ้นกับเราเมื่อไหร่ จะเกิดในลักษณะไหน และคู่กรณีจะตุกติกอะไรกับเราหรือเปล่าหากเราสามารถบันทึกเหตุการณ์ทั้งหมดไว้ได้ ก็จะกลายเป็นหลักฐานชิ้นดีในการดำเนินการต่างๆต่อไป


     คราวนี้ Sanook!Auto จึงขอมารีวิวกล้องติดรถยนต์ให้ดูกันบ้าง เพื่อเป็นทางเลือกในการตัดสินใจของคุณผู้อ่าน รวมถึงจะได้ทราบว่าคุณสมบัติที่จำเป็นของกล้องติดรถยนต์ที่ดีควรมีอะไรบ้าง

     โดยกล้องติดรถยนต์ที่เรานำมาทดสอบให้ดูในครั้งนี้ มีชื่อว่า ‘Proof PF350 Clear Full HD’ ซึ่งซึ่งเป็นกล้องระดับกลาง แต่มีคุณสมบัติค่อนข้างครบครัน พร้อมคุณภาพระดับ Full HD เลยทีเดียว
เปิดกล่องออกมาก็จะพบกับตัวกล้อง พร้อมตัวยึดกระจก สายชาร์จในรถ และสาย USB พร้อมใบรับประกันและคู่มือภาษาไทยมาให้

     บอดี้ของ PF350 เป็นทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า ขนาดกะทัดรัดประมาณฝ่ามือ น้ำหนักเบา งานประกอบถือว่าทำได้เนี๊ยบ แน่นหนา คุณภาพดีกว่ากล้องแบรนด์จีนราคาถูกๆ ตามท้องตลาดอย่างเห็นได้ชัด

 

     ด้านบนตัวเครื่องประกอบไปด้วยปุ่มสำหรับฟังก์ชั่นการทำงานต่างๆ จำนวน 3 ปุ่ม ได้แก่ ปุ่ม REC, ปุ่ม เปิด/ปิด และปุ่ม MODE ขณะที่ด้านข้างเป็นปุ่มสำหรับเลื่อนเมนูขึ้น-ลง อีกด้านเป็นช่องเสียบการ์ด Micro SD ที่รองรับความจุได้ถึง 32 GB ด้านหลังเป็นหน้าจอ LCD ขนาด 3 นิ้ว พร้อมช่องไมโครโฟนขนาดเล็กด้านข้าง

 

     สิ่งสำคัญอย่างหนึ่งของกล้องติดรถยนต์ที่แตกต่างจากกล้องวีดีโอทั่วไป คือ ระบบบันทึกภาพแบบวนลูป ที่จะคอยลบไฟล์วีดีโอแรกสุดออกอยู่เรื่อยๆ เพื่อให้มีพื้นที่เหลือสำหรับบันทึกวีดีโอใหม่ตลอดเวลา ช่วยให้ไม่มีปัญหาเรื่องเมมโมรี่เต็ม ซึ่งนี่คือเหตุผลว่าทำไมจึงไม่สามารถนำกล้องวีดีโอทั่วๆไป มาใช้เป็นกล้องติดรถยนต์ได้นั่นเอง

     PF350 มาพร้อมเลนส์มุมกว้างขนาด 167 องศา ซึ่งมีประโยชน์ในการเก็บภาพมุมมองด้านข้างได้ สามารถบันทึกภาพด้วยความคมชัดระดับ 1080p Full-HD

 

     การติดตั้งตัวกล้องภายในรถยนต์นั้น เพียงแค่นำตัวกล้องมาเสียบเข้ากับขายึด จากนั้นจึงนำไปติดกระจก ซึ่งหากกังวลว่าจะเกะกะสายตา ก็สามารถติดเยื้องไปทางฝั่งคนนั่งข้างๆได้ เนื่องจากมุมองศาของตัวกล้องมีความ Wide สามารถเก็บรายละเอียดนอกตัวรถได้หมดอยู่แล้ว การขยับตำแหน่งเล็กน้อยจึงไม่เป็นปัญหาแต่อย่างใด

 

     PF350 มีจุดเด่นอีกอย่างหนึ่ง คือ สามารถเสียบสายไฟเข้ากับตัวกล้องโดยตรงได้ หรือจะเลือกเสียบเข้ากับขายึดติดกระจกก็ได้ ซึ่งก็แล้วแต่ว่าใครอยากจะจัดระเบียบสายไฟกันอย่างไร นอกจากนั้น บริเวณหัวเสียบปลั๊กจุดบุหรี่ ยังมีพอร์ต USB ใช้สำหรับชาร์จโทรศัพท์มือถือ หรืออุปกรณ์ต่างๆ ได้อีกด้วย เรียกว่าไม่เสียพื้นที่ในการใช้งานเลย

     การทำงานของตัวกล้องนั้น โดยปกติแล้วเราไม่จำเป็นต้องไปยุ่งกับตัวกล้องเลย เพียงแค่เสียบสายชาร์จค้างไว้เท่านั้น โดย PF350 จะเริ่มทำงานทันทีเมื่อสตาร์ทรถ และจะดับไปเองหลังจากดับเครื่องยนต์ภายในไม่กี่วินาที

 

     เราลองมาดูคุณภาพของไฟล์วีดีโอที่ได้กันบ้าง โดยคุณสมบัติของกล้องติดรถที่ดีนั้น อย่างน้อยที่สุดคือจะต้องชัดพอที่จะสามารถอ่านเลขทะเบียนรถแต่ละคันที่ปรากฏในภาพได้ เช่นสมมติเกิดกรณีชนแล้วหนี หากทราบเพียงลักษณะรถคู่กรณี แต่ไม่สามารถอ่านป้ายทะเบียนออก ก็แทบจะไม่มีประโยชน์ใดๆ เลย

 

ตัวอย่างภาพวีดีโอจากกล้อง Proof PF350 ในเวลากลางวัน


     จากวีดีโอตัวอย่างที่ทีมงานบันทึกไว้นั้น จะเห็นได้ว่า PF350 ให้ภาพที่คมชัด สามารถเก็บรายละเอียดของภาพได้เป็นอย่างดี รวมถึงสามารถอ่านเลขทะเบียนของรถคันข้างๆ ได้อย่างชัดเจน รวมถึงภาพที่ได้ไม่มีอาการสั่นไหวให้เห็น

 

ตัวอย่างภาพวีดีโอจากกล้อง Proof PF350 ในเวลากลางคืน

 

     ใช่ว่าอุบัติเหตุจะเกิดขึ้นเฉพาะกลางวันซะเมื่อไหร่ เพราะอุบัติเหตุสามารถเกิดได้ตลอด ดังนั้น คุณภาพของไฟล์วีดีโอช่วงเวลากลางคืน จึงมีความสำคัญไม่แพ้กัน (เผลอๆจะสำคัญกว่าเสียด้วยซ้ำ เพราะช่วงกลางคืนเสี่ยงต่ออุบัติเหตุกว่ามาก) ซึ่ง PF350 ยังคงสามารถบันทึกเลขทะเบียนของรถคันหน้าและด้านข้างได้อย่างชัดเจน แม้ว่าอาจจะไม่คมชัดเท่าภาพขณะเวลากลางวัน แต่ก็อยู่ในระดับที่พึ่งพาได้หากกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้นมาจริงๆ

 

     นอกจากนั้น PF350 ยังมีความสามารถในการล็อคไฟล์ภาพอัตโนมัติหากเกิดการชนขึ้นกับรถของเรา โดย G-Sensor จะตรวจวัดแรงกระแทกของตัวรถ หากพบว่าสูงผิดปกติ (จังหวะที่รถชน) ตัวกล้องจะล็อคไฟล์ไว้ไม่ให้ถูกลบตามระบบ Loop รวมถึงยังสามารถกดล็อคไฟล์ที่กำลังบันทึกขณะนั้นได้ ซึ่งเหมาะสำหรับเวลาที่พบเห็นเหตุการณ์ใดๆ แล้วต้องการเก็บบันทึกภาพเหตุการณ์ดังกล่าวนั้นเอาไว้นั่นเอง

 

     นอกเหนือจากความสามารถในการบันทึกภาพวีดีโอแล้ว PF350 ยังสามารถถ่ายภาพนิ่งได้อีกด้วย โดยภาพที่ได้จะมีลักษณะเป็นมุมกว้าง สามารภบันทึกเหตุการณ์ในบางสถานการณ์ที่จำเป็นได้ รวมถึงยังสามารถถอดสายชาร์จออกไปถ่ายภาพกับเพื่อนเล่นๆ ได้นิดหน่อยก่อนเครื่องจะดับลง เนื่องจากความจุแบตเตอรี่ในตัวมีจำนวนจำกัด

 

     การเรียกดูไฟล์นั้นก็สามารถทำได้อย่างง่ายดายเช่นกัน เพียงแต่นำการ์ด Micro SD เสียบเข้ากับคอมพิวเตอร์ (อาจจำเป็นต้องเสียบผ่านการ์ด Adaptor ที่ปกติจะแถมมาให้อยู่แล้ว) เพียงเท่านี้ก็สามารถเรียกดูวีดีโอย้อนหลังได้เลย ซึ่งไฟล์จะถูกเรียงตามลำดับเวลาก่อน-หลังที่เกิดขึ้นนั่นเอง

     เป็นอย่างไรบ้างครับสำหรับการรีวิวเจ้ากล้องติดรถยนต์ Proof PF350 ซึ่งเป็นกล้องที่ให้ฟังก์ชั่นมาแบบครบครัน  พร้อมคุณภาพไฟล์ระดับ Full HD กับราคาค่าตัวไม่ถึง 4 พันบาท เรียกว่าหากใครกำลังมองหาความคุ้มค่า รับรองว่าตอบโจทย์ได้อย่างแน่นอน

 

 

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ ของ รีวิวกล้องติดรถยนต์ Proof PF350 Full HD คุณภาพเยี่ยม ฟังก์ชั่นครบ ในราคาเบาๆ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook