"อี-ชาร์จเจอร์" ลดการเสียกำลัง เทคโนโลยีใหม่โลกยานยนต์

"อี-ชาร์จเจอร์" ลดการเสียกำลัง เทคโนโลยีใหม่โลกยานยนต์

"อี-ชาร์จเจอร์" ลดการเสียกำลัง เทคโนโลยีใหม่โลกยานยนต์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     อุตสาหกรรมยานยนต์พัฒนาไปอย่างรวดเร็ว เมื่อทุกฝ่ายพยายามมุ่งไปสู่ทิศทางใหม่ด้วยการลดขนาดเครื่องยนต์ลงแล้วเพิ่มความลงตัวในการขับขี่มากขึ้น ผ่านการวิศวกรรมเครื่องยนต์ที่มาพร้อมระบบอัดอากาศให้สมรรถนะที่มากกว่าภายใต้ขนาดเครื่องยนต์ที่เล็กลง

     ทุกวันนี้เครื่องยนต์ใหม่ทยอยกันออกมา ต่างติดตั้งระบบเทอร์โบชาร์จเข้ามา เพื่อเน้นความประหยัดมากขึ้นในการขับขี่ไปพร้อมกับการเพิ่มสมรรนถะในเครื่องยนต์ที่มีขนาดเล็กกว่าเดิม และเทอร์โบชาร์จที่เรารู้จักกันดี ก็ถูกปรับไปสู่ระบบเทอร์โบชาร์จไฟฟ้าตอบโจทย์ได้ดีขึ้น แต่อาจจะมีสิ่งที่ดีกว่าด้วยการพัฒนาใหม่ๆ สร้างสรรค์วิศวกรรมตอบโจทย์การขับขี่ให้เร้าใจลงตัว

     ซุปเปอร์ชาร์จเจอร์เป็นอีกแนวทางของระบบอัดอากาศในเครื่องยนต์ได้รับความนิยมมมากในฝั่งตะวันตกด้วยการใช้กำลังจากเครื่องยนต์มาตอบโจทย์การขับขี่ในทุกรอบเร่ง ช่วยสร้างกำลังมากขึ้น แต่ในอนาคตระบบแบบเดียวกันจะไม่ทำให้เครื่องยนต์สูญเสียกำลังอีกต่อไป แต่จะมีช่วยทำกำลังดีกว่าเทอร์โบชาร์จ เพราะไม่รอรอบการทำงาน

     ระบบใหม่ล่าสุดนี้ถูกคิดค้นมาระยะหนึ่งแล้ว โดยทีมผู้ผลิตชิ้นส่วนจากฝรั่งเศส ในนาม เวลีโอ (Valeo) พวกเขาเรียกระบบแบบนี้ว่าอีเลคทริก ซุปเปอร์ชาร์จเจอร์ (electric Supercharger) หรือสั้นๆ ว่า อี-ชาร์จเจอร์ (E-Charger) เป็นการพัฒนาอีกขั้นของระบบซุปเปอร์ชาร์จเจอร์ ภายใต้การนำแนวคิดระบบมอเตอร์ไฟฟ้าเข้ามาต่อยอดจากระบบซุปเปอร์ชาร์จเดิมที่ใช้สายพานในการขับ ทำให้ศูนย์เสียกำลังของเครื่องยนต์ไปในกระบวนการเพิ่มกำลัง

     ภายใต้แนวคิดใหม่ของ อี-ชาร์จเจอร์ ระบบจะสามารถลดการบริโภคน้ำมันได้ตั้งแต่ 7% ขึ้นไปทันทีที่ติดตั้ง
ไปจนถึง 20% แต่ด้วยความเป็นเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด ทำให้ยังมีราคาค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูงอยู่เหมือนเช่นหลายๆ เทคโนโลยีชั้นนำที่เตรียมแนะนำในอนาคตวันหน้า

 

     คริสโตเฟอร์ เพอร์ริลแลท ไพเรโทอิน หัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการของเวลีโอ กล่าวว่า ตอนนี้เราเป็นผู้นำทางด้านระบบดังกล่าว เราเหนือชั้นกว่าผู้ผลิตชิ้นส่วนรายอื่นกว่าราวๆ 1-2 ปี แต่ท้ายที่สุดแล้ว ตลาดจะตามเรามาในอนาคตอันใกล้อย่างแน่นอน ดังนั้น ในปีหน้าหลายคนจะเห็นความจริงของเทคโนโลยีมากขึ้น โดยค่ายรถยนต์ออดี้จะเป็นค่ายรถยนต์รายแรก จะติดตั้งระบบดังกล่าวลงในรถยนต์ที่จะวางจำหน่ายในอนาคต ระบบนี้จะอยู่ในเครื่องยนต์ของว่าที่รถยนต์อเนกประสงค์ ออดี้ Q7 ใหม่ จะเริ่มวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการในปีหน้า คาดว่าระบบอัดอากาศที่ทำงานด้วยไฟฟ้าจะเป็นอนาคตที่สำคัญต่อไปของเครื่องยนต์ในอนาคต ระบบลักษณะเดียวกันนี้น่าจะเริ่มออกมาในรถยนต์ที่วางจำหน่ายในรุ่นโฉมปี 2017 เป็นต้นไป

     ระบบการทำงานของซุปเปอร์ชาร์จไฟฟ้านั้นจะเป็นแกนนำที่สำคัญในการทำกำลังและสร้างประสิทธิภาพประหยัดน้ำมันจากเครื่องยนต์ที่เรารู้จักกันดีแต่ระบบใหม่แบบนี้จะต้องแข่งขันกับแนวทางการวิศวกรรมไฮบริดมีลักษณะคล้ายกันเพียงแต่อาศัยระบบคู่ขนานอย่างมอเตอร์ไฟฟ้าเข้ามาทำงานร่วมกันผสมผสาน และให้กำลังรวมถึงความประหยัดที่น่าประทับใจ

     แม้ว่าอาจจะอีกสักระยะกว่าจะเห็นระบบนี้อยู่ในรถยนต์ที่เรารู้จักแต่ก็ถือว่าน่าสนใจไม่น้อยหากระบบดั้งเดิมที่เราคุ้นเคยจะเข้ามามีบทบาทอีกครั้งในการสร้างสมรรถนะการขับขี่รวมถึงยังทำให้ประหยัดน้ำมันเพิ่มขึ้นอีกด้วย

 


     ที่มา : นสพ.มติชน

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook