จีเอ็มไทยส่งออกเครื่องยนต์ดูราแม็กซ์ 2.8 ลิตร ลุยสหรัฐอเมริกาและแคนาดา

จีเอ็มไทยส่งออกเครื่องยนต์ดูราแม็กซ์ 2.8 ลิตร ลุยสหรัฐอเมริกาและแคนาดา

จีเอ็มไทยส่งออกเครื่องยนต์ดูราแม็กซ์ 2.8 ลิตร ลุยสหรัฐอเมริกาและแคนาดา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     เจนเนอรัล มอเตอร์ส ประเทศไทย เตรียมส่งออกเครื่องยนต์ดีเซลดูราแม็กซ์ 2.8 ลิตร ที่ใช้ใน Colorado และ Trailblazer ไปยังทวีปอเมริกาเหนือเพื่อติดตั้งในรถกระบะขนาดกลางอย่าง 'Chevrolet Colorado' และ 'GMC Canyon'


     มาร์คอส เพอร์ตี้ กรรมการผู้จัดการ จีเอ็ม ประเทศไทยและเชฟโรเลต เซลส์ ประเทศไทย กล่าวภายในงานเฉลิมฉลองการเปิดสายการผลิตเครื่องยนต์ดูราแม็กซ์สำหรับการส่งออกว่า “การส่งออกเครื่องยนต์ดูราแม็กซ์ 2.8 ลิตรไปยังสหรัฐอเมริกาช่วยเพิ่มกำลังการผลิตของเราและทำให้จีเอ็ม เพาเวอร์เทรน ประเทศไทย มีต้นทุนการผลิตที่มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น”

     คุณวัชรินทร์ สยามรัตนกิจ ผู้อำนวยการฝ่ายการผลิต จีเอ็ม เพาเวอร์เทรน ประเทศไทยเปิดเผยว่า เครื่องยนต์ดูราแม็กซ์ที่ส่งออกไปยังอเมริกาเหนือจะมีรายละเอียดทางเทคนิคพื้นฐานเดียวกับที่ติดตั้งอยู่ในรถกระบะเชฟโรเลต โคโลราโด และรถอเนกประสงค์เทรลเบลเซอร์ที่จำหน่ายในประเทศไทยและภูมิภาคนี้

     “การส่งออกครั้งนี้ถือเป็นเครื่องพิสูจน์ที่ชัดเจนว่าผลิตภัณฑ์ของเราซึ่งผลิตในประเทศไทยมีมาตรฐานคุณภาพสูงทัดเทียมกับระดับโลกและมีประสิทธิภาพดีพอที่จะตอบสนองต่อความต้องการของตลาดที่มีการแข่งขันกันสูงที่สุดแห่งหนึ่งและเป็นตลาดรถที่มีข้อบังคับด้านผลิตภัณฑ์เข้มงวดมากที่สุดแห่งหนึ่งในโลก” คุณวัชรินทร์กล่าว

 

     ลูกค้าในสหรัฐฯ และแคนาดาจะได้สัมผัสความโดดเด่นของขุมพลังดูราแม็กซ์ เจนเนอเรชั่นที่สองที่ใช้อยู่ในโคโลราโดและเทรลเบลเซอร์ ขุมพลังรุ่นนี้ถูกพัฒนาในยุโรปและสหรัฐฯ เพื่อรองรับการใช้งานทั่วโลกซึ่งเป็นหนึ่งในเป้าหมายหลักของการพัฒนา ดูราแม็กซ์ 2.8 ลิตรรุ่นนี้ผ่านมาตรฐานไอเสียและตอบสนองทุกการใช้งานในสหรัฐฯและแคนาดา มีพละกำลังถึง 181 แรงม้าและแรงบิด 500 นิวตันเมตร

     ประสิทธิภาพคือหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ช่วยเพิ่มสมรรถนะของเครื่องยนต์ดูราแม็กซ์ โดยมาพร้อมระบบเทอร์โบแปรผันหล่อเย็นด้วยน้ำและระบบจ่ายเชื้อเพลิงคอมมอนเรลแรงดันสูงระดับ 2,000 บาร์ (29,000 ปอนด์ต่อตารางนิ้ว) เครื่องยนต์ดูราแม็กซ์ใช้ระบบควบคุมเครื่องยนต์อิเลกทรอนิกที่พัฒนาโดยเจนเนอรัล มอเตอร์ส ซึ่งถือเป็นเครื่องยนต์รุ่นแรกจากทั้งหมดสองรุ่นที่ใช้ระบบควบคุมดังกล่าว

     เครื่องยนต์ดูราแม็กซ์ใช้เพลาถ่วงสมดุลที่หมุนตรงข้าม เพื่อลดแรงสั่นสะเทือน เพิ่มความนุ่มนวล และความเงียบในการทำงานทุกรอบเครื่องยนต์ นอกจากการผ่านมาตรฐานไอเสียของสหรัฐฯ เครื่องยนต์ดูราแม็กซ์ 2.8 ลิตรยังผ่านมาตรฐานไอเสียยูโร 4 ที่สามารถยกระดับเป็นมาตรฐานยูโร 5 และยูโร 6 ได้

 

     เครื่องยนต์ตระกูลดูราแม็กซ์ 4 สูบเจนเนอเรชั่นแรกเริ่มต้นสายการผลิตในประเทศไทยเมื่อปี 2554 ขณะที่เครื่องยนต์ดูราแม็กซ์เจนเนอเรชั่นที่สองเปิดตัวในปี 2556 จีเอ็ม เพาเวอร์เทรน ประเทศไทยทำการผลิตทั้งรุ่น 2.8 ลิตรและ 2.5 ลิตร

     ศูนย์การผลิตจีเอ็ม เพาเวอร์เทรนมูลค่า 200 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เปิดทำการเมื่อเดือนกันยายน 2554 ถือเป็นการลงทุนด้านศูนย์การผลิตเครื่องยนต์ครั้งใหญ่ที่สุดของจีเอ็มในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเป็นศูนย์การผลิตเครื่องยนต์ดีเซลแห่งแรกของจีเอ็มในประเทศไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึงเป็นศูนย์การผลิตเครื่องยนต์ดีเซลแห่งแรกในโลกที่ผลิตขุมพลังตระกูลดูราแม็กซ์ 4 สูบ

     ปัจจุบัน จีเอ็ม เพาเวอร์เทรนมีการผลิตเครื่องยนต์เพื่อติดตั้งลงในรถ 'Colorado' และ 'Trailblezer' เพื่อส่งออกแบบทั้งคันกว่า 9 ประเทศในภูมิภาคใกล้เคียง ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มประเทศตะวันออกกลาง, ฟิลิปปินส์, เวียดนาม, ออสเตรเลีย, นิวซีแลนด์ ฯลฯ



     การส่งออกเครื่องยนต์ดูราแม็กซ์ 2.8 ลิตรไปยังสหรัฐอเมริกาและแคนาดา จะเริ่มขึ้นในช่วงไตรมาสที่สามของปีนี้ ก่อนที่จะเริ่มเดินสายการผลิตยานยนต์ในช่วงสิ้นสุดไตรมาสที่สาม

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook