"ปอร์เช่ มิสชั่น อี" ชาร์จไฟ 15 นาที วิ่งได้ 500 กม.

"ปอร์เช่ มิสชั่น อี" ชาร์จไฟ 15 นาที วิ่งได้ 500 กม.

"ปอร์เช่ มิสชั่น อี" ชาร์จไฟ 15 นาที วิ่งได้ 500 กม.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     ปอร์เช่ เปิดตัว มิสชั่น อี (Mission E) ยนตรกรรมสปอร์ตพลังงานไฟฟ้า 4 ที่นั่ง คันแรกในประวัติศาสตร์รถยนต์ปอร์เช่ ในงานแฟรงก์เฟิร์ต มอเตอร์โชว์ รถยนต์ต้นแบบคันนี้สรรค์สร้างจากการผสมผสานระหว่างปรัชญาการออกแบบชั้นสูงของปอร์เช่ กับสมรรถนะการขับขี่ที่ยอดเยี่ยมผ่านระบบขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าขนาด 800 โวลต์ หัวใจหลักของรถสปอร์ต 4 ประตู 4 ที่นั่ง ให้กำลังสูงสุดกว่า 600 แรงม้า 440 กิโลวัตต์ วิ่งได้ระยะทางสูงสุดกว่า 500 กิโลเมตร พร้อมระบบขับเคลื่อนและระบบบังคับเลี้ยว 4 ล้อ


     อัตราเร่งจาก 0 ถึง 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงต่ำกว่า 3.5 วินาที และสามารถชาร์จพลังไฟฟ้ากลับได้ถึง 80% ด้วยเวลาเพียง 15 นาทีเท่านั้น อุปกรณ์ภายในควบคุมโดยเทคโนโลยี จับการเคลื่อนไหวของสายตา (Eye Tracking) และระบบสั่งงานด้วยการเคลื่อนไหว (Gesture Control) นอกจากนี้ยังมีระบบ Holograms ปรับหน้าจอให้สัมพันธ์กับตำแหน่งของผู้ขับขี่โดยอัตโนมัติ

     ต้นกำเนิดพละกำลังของมิสชั่น อี อยู่ภายใต้หลักการพัฒนาของปอร์เช่ ซึ่งได้รับการพิสูจน์จากสนามแข่ง ชุดมอเตอร์ขับเคลื่อนแบบ Permanent Magnet Synchronous Motors (PMSM) ได้รับการติดตั้งเช่นเดียวกับในรถแข่ง 919 ไฮบริด (919 Hybrid) ผู้ชนะจากรายการ Le Mans โดยมอเตอร์ดังกล่าวทำหน้าที่ขับเคลื่อนและประจุพลังงานคืนกลับให้แก่รถ ซึ่งผ่านการทดสอบจากรถยนต์ปอร์เช่ ด้วยสมรรถนะสูงสุดตลอด 24 ชั่วโมงของการแข่งขัน สามารถคว้าชัยในตำแหน่งชนะเลิศ ที่ 1 และ 2 เมื่อจบการแข่งขัน ชุดมอเตอร์ขับเคลื่อนทั้งสองผลิตกำลังสูงสุดกว่า 600 แรงม้า

 

     รถคันนี้ยังมอบความล้ำหน้ายิ่งกว่าระบบขับเคลื่อนด้วยระบบขับเคลื่อนโดยไฟฟ้า ในสภาวะการใช้งานหลากหลายรูปแบบ เหนือชั้นด้วยระบบขับเคลื่อน 4 ล้อพร้อม Porsche Torque Vectoring ซึ่งทำหน้าที่กระจายแรงบิดที่เหมาะสมไปยังทั้ง 4 ล้ออย่างอิสระ เพิ่มประสิทธิภาพในการยึดเกาะพื้นผิวถนน และระบบบังคับเลี้ยว 4 ล้อ ที่ให้ความแม่นยำในการควบคุมพวงมาลัย

     โดยสามารถขับเคลื่อนด้วยระยะทางสูงสุดถึง 500 กิโลเมตร โดยการชาร์จไฟเต็มเพียงหนึ่งครั้ง ยิ่งไปกว่านั้นสามารถขับเคลื่อนถึง 400 กิโลเมตร ด้วยการชาร์จไฟเพียง 15 นาทีเท่านั้น เป็นผลจากนวัตกรรมระบบขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าขนาด 800 โวลต์

 

     ทุกตารางนิ้วของมิสชั่น อี สะท้อนสิ่งเดียวที่อยู่เหนือทุกอย่าง นั่นคือความเป็นรถสปอร์ตอันเป็นรากฐานที่สำคัญที่สุดของการออกแบบรถยนต์ปอร์เช่ จุดเริ่มต้นของการรังสรรค์สปอร์ตซาลูน ที่มีความสูงเพียงแค่ 130 เซนติเมตร

     ภายในของมิสชั่น อี เน้นความปลอดโปร่ง ประติมากรรมที่เรียบง่าย ให้ความอบอุ่นแก่ผู้ขับขี่ในการใช้งานทุก ๆ วัน



     การเลือกเมนูจากปุ่มควบคุมบนพวงมาลัย ซึ่งจะทำงานประสานกับระบบ Eye Tracking ไม่เพียงเท่านี้ แผงควบคุมจะทำการปรับเปลี่ยนทิศทางให้มีความสัมพันธ์กับตำแหน่งและการเคลื่อนไหวของผู้ขับขี่

     ชุดแผงคอนโซลกลางของมิสชั่น อี เต็มไปด้วยความแปลกใหม่ โครงสร้างแบบสามมิติ คอนโซลกลางด้านบนติดตั้งจอแสดงข้อมูล ถัดมาด้วยหน้าจอ Holographic ต่อเนื่องไปจนถึงตำแหน่งผู้โดยสาร แสดงข้อมูลการทำงานของแอปพลิเคชั่น ที่เลือกใช้งานได้โดยอิสระ ในลักษณะของภาพสามมิติ

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook