อีโคสติ๊กเกอร์คืออะไร? แล้วแกะออกได้มั้ย?

อีโคสติ๊กเกอร์คืออะไร? แล้วแกะออกได้มั้ย?

อีโคสติ๊กเกอร์คืออะไร? แล้วแกะออกได้มั้ย?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     อย่าเพิ่ง งง กันครับ เกี่ยวกับเรื่อง อีโคสติ๊กเกอร์ ที่เค้าออกกฎมาว่าตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2558 เป็นต้นไป ผู้ผลิตหรือผู้นำเข้าจะต้องติดไว้ที่รถยนต์ใหม่ทุกคัน ก่อนส่งรถยนต์คันนั้นไปยังผู้จำหน่ายรถยนต์ในเครือข่ายหรือดีลเลอร์ (Dealer) หรือสถานที่จัดแสดงรถยนต์ หรือสถานที่จำหน่ายรถยนต์

eco sticker

     อย่างไรก็ตามจะยกเว้นให้กับรถยนต์ตกรุ่นหรือรถยนต์ค้างสต๊อก หมายถึงรถยนต์รุ่นที่ผลิตในประเทศได้ยุติสายการผลิต หรือรถยนต์นำเข้าจากต่างประเทศ ตั้งแต่ก่อนวันที่ 1 มิถุนายน 58 ไม่จำเป็นต้องติด

     ป้ายแสดงข้อมูลอีโคสติ๊กเกอร์จะประกอบด้วยข้อมูลคุณลักษณะ คุณสมบัติ และสมรรถนะของรถยนต์ตามมาตรฐานสากลของสหประชาชาติ (United Nation-UN) ได้รับการตรวจสอบและรับรองโดยประเทศภาคีสมาชิก UN WP29 และสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม

     ถามว่าจำเป็นจะต้องติดไว้ตลอดเลยหรอ แกะออกได้มั้ย เอาแบบเข้าใจง่ายๆเลยนะครับคือรถที่ผลิตหลังวันที่ 1 มิถุนายน 58 ทุกคันผู้ผลิตจะต้องติด อีโคสติ๊กเกอร์ไว้บนรถยนต์เพื่อแจ้งข้อมูลรถยนต์ตามมาตรฐานสากล ตามมติคณะรัฐมนตรี เพื่อให้ผู้บริโภคและประชาชนทั่วไปได้รับข้อมูลสมรรถนะรถยนต์ที่เที่ยงตรง โปร่งใส และเป็นมาตรฐานเดียวกัน สามารถนำไปเปรียบเทียบคุณสมบัติของรถยนต์แต่ละรุ่น เพื่อประโยชน์ต่อการพิจารณาเลือกซื้อรถยนต์ได้

     รวมทั้ง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของภาครัฐในการตรวจสอบมาตรฐานรถยนต์และการจัดเก็บภาษีตามโครงสร้างภาษีสรรพสามิตใหม่เท่านั้น อย่าเพิ่งเข้าใจผิดไม่ใช่เมื่อซื้อไปแล้วต้องติดไว้แบบนั้น ใบใหญ่ขนาดนั้นน่าเกลียดตายเลยเค้าบังคับให้ค่ายรถต่างๆติดเท่านั้นครับ เมื่อซื้อรถไปแล้วสามารถแกะออกได้ครับไม่ต้องติด สบายใจได้  

 

เรื่อง : ณัฐพล เดชสิงห์

เรียบเรียงข้อมูลโดย www.gpinews.com

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

 

 

อัลบั้มภาพ 1 ภาพ

อัลบั้มภาพ 1 ภาพ ของ อีโคสติ๊กเกอร์คืออะไร? แล้วแกะออกได้มั้ย?

eco sticker
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook