อึ้ง! ผลสำรวจชี้ 'คนจน' มีสิทธิ์ตายจากอุบัติเหตุรถยนต์มากกว่า 'คนรวย'

อึ้ง! ผลสำรวจชี้ 'คนจน' มีสิทธิ์ตายจากอุบัติเหตุรถยนต์มากกว่า 'คนรวย'

อึ้ง! ผลสำรวจชี้ 'คนจน' มีสิทธิ์ตายจากอุบัติเหตุรถยนต์มากกว่า 'คนรวย'
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     เว็บไซต์ Washington Post แห่งสหรัฐอเมริกา เผยสถิติอุบัติเหตุบนท้องถนนในสหรัฐฯ ซึ่งแสดงให้เห็นว่า 'คนจน' มีโอกาสเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ได้มากกว่า 'คนรวย'

     ผลสำรวจดังกล่าวถูกตีพิมพ์อยู่ใน American Journal of Epidemiology ซึ่งบันทึกสถิติมาตั้งแต่ปี 1995 เรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน ชี้ให้เห็นว่าผู้ที่จบการศึกษาตั้งแต่ระดับ 'มัธยมปลาย' ขึ้นไป มีอัตราการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุต่ำลงทุกปี และจะต่ำลงไปอีกหากจบการศึกษาในระดับปริญญาตรีขึ้นไป ขณะผู้ที่มีระดับการศึกษาต่ำกว่ามํธยมปลายกลับมีอัตราเสียชีวิตเพิ่มขึ้นทุกปีอย่างน่าประหลาดใจ

     ทั้งนี้ ผลสำรวจชี้ให้เห็นว่าผู้ที่จบการศึกษาต่ำกว่าระดับปริญญาตรี มีอัตราเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางรถยนต์สูงถึง 7.5 ราย ต่อระยะทาง 1 ร้อยล้านไมล์ ในปี 2010 ที่ผ่านมา

     ขณะที่ผู้ที่จบการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลายมีอัตราการเสียชีวิตอยู่ที่ 2.5 ราย ต่อระยะทาง 1 ร้อยล้านไมล์ ส่วนผู้ที่จบปริญญาตรีขึ้นไปมีตัวเลขเพียง 0.7 ราย ต่อระยะทาง 1 ร้อยล้านไมล์เท่านั้น น้อยกว่าผู้ที่จบการศึกษาต่ำกว่ามัธยมปลายเกือบ 10 เท่าเลยทีเดียว

 

     รายงานดังกล่าวเน้นย้ำว่า ผู้ที่มีระดับการศึกษาสูงกว่าไม่ได้แปลว่ามีลักษณะการขับรถดีกว่าแต่อย่างใด แต่ปัจจัยสำคัญก็คือ ผู้ที่มีการศึกษาในระดับสูง จะสามารถซื้อรถยนต์ที่ติดตั้งระบบความปลอดภัยมากขึ้นได้ เช่น ระบบเบรกอัตโนมัติ, ระบบม่านถุงลมนิรภัย, กล้องมองหลัง เป็นต้น รวมถึงรถที่มีมาตรฐานความปลอดภัยจากการชนสูงกว่า

     ขณะที่ผู้ที่มีการศึกษาน้อย กลับจำเป็นต้องซื้อรถยนต์ที่มีระบบความปลอดภัยน้อยกว่า หรือรถมือสองที่มีสภาพเก่า ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นปัจจัยเสี่ยงต่ออุบัติเหตุบนท้องถนนมากขึ้นด้วย



     แต่ถึงอย่างไร การขับรถด้วยความไม่ประมาทจะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุได้ดีที่สุดครับ

 

     ที่มา Washington Post

 

 

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ ของ อึ้ง! ผลสำรวจชี้ 'คนจน' มีสิทธิ์ตายจากอุบัติเหตุรถยนต์มากกว่า 'คนรวย'

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook