"พวงมาลัย" เพื่อนักดื่ม เมาไม่ขยับ-กลับไม่ได้

"พวงมาลัย" เพื่อนักดื่ม เมาไม่ขยับ-กลับไม่ได้

"พวงมาลัย" เพื่อนักดื่ม เมาไม่ขยับ-กลับไม่ได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     รายงานข่าวจากวงการรถยนต์แจ้งว่า บริษัท โซเบอร์ สเตียริ่ง (Sober Steering) หนึ่งในบริษัทผู้ผลิตพวงมาลัยน้องใหม่จากอเมริกา ได้คิดค้นพวงมาลัยวัดระดับแอลกอฮอล์ออกมาสำหรับนักดื่มทั้งหลายที่ยอดเสียชีวิตเฉลี่ยปีละกว่า 11,000 คน ในสหรัฐอเมริกาประเทศเดียว ทำให้ทางบริษัทคิดค้นพวงมาลัยวัดระดับแอลกอฮอล์ออกมา เป็นการใช้ความทันสมัยของการตรวจจับแอลกอฮอล์ในกระแสเลือดผ่านชุดไบโอเมตริก เซ็นเซอร์ (Biometric Sensor) สามารถอ่านค่าแอลกอฮอล์ในกระแสเลือดได้เพียงแค่ผู้ขับขี่แตะใช้งานพวงมาลัยเหมือนกับการขับรถธรรมดาทั่วไป


     นอกจากจะวัดค่าแอลกอฮอลล์ในกระแสเลือดได้แล้ว พวงมาลัยเพื่อนักดื่มนี้ยังสามารถติดตามผลของระดับแอลกอฮอล์ในกระแสเลือดโดยส่งข้อมูลผ่านทางระบบดาวเทียม GPS ไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจ สมาชิกในครอบครัว ตลอดจนผู้จัดการฟลีทรถของบริษัทได้อีกด้วย

     แคทเธอรีน แคลรอล ซีอีโอ โซเบอร์ สเตียริ่ง (Sober Steering) อดีตผู้บริหารจากเจพี มอร์แกน กล่าวว่า ทุกคนที่เป็นนักขับเมื่อดื่มก็มักจะบอกว่าไม่เป็นไรฉันขับได้สบายมาก แต่การตัดสินใจไม่ควรเป็นของคนดื่มแต่ควรเป็นของคนที่รู้ว่าสภาวะคุณเป็นอย่างไรในตอนนั้น การพัฒนาตัวพวงมาลัยเพื่อนนักดื่มใช้เวลากว่า 5 ปี เริ่มจากการทดลองในรถโรงเรียนที่โรงเรียนใกล้ๆ บริษัทในเมืองออนตาริโอ และสร้างความสนใจให้กับทางการอยากจะยัดมันเข้าไปในรถยนต์ทุกคันบนถนน เพื่อป้องกันพวกเมาแล้วขับทั้งหลาย

     แคลรอลกล่าวว่า สำหรับวิธีการทำงานของพวงมาลัยเพื่อนนักดื่มนั้นง่ายมาก ถ้าคุณไม่มีแอลกอฮอล์ระบบก็จะอนุญาตให้คุณขับรถตามปกติ แต่ถ้าคุณมีแอลกอฮอล์ในกระแสเลือดเมื่อไร รถจะขยับไม่ได้ แต่คุณก็ยังมีความร้อนให้อบอุ่น มีไฟฟ้าให้ใช้งาน แต่แค่ขับรถออกไปไม่ได้ ทั้งหมดทั้งปวงก็เพื่อความปลอดภัยของคุณเอง และเพื่อนร่วมทาง

 

     ที่มา นสพ.มติชน

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook