ส่งรถใหม่ปูพรมถล่มตลาดปีวอก SUV ทุกไซซ์เดือด-อีโคคาร์2 ระอุ

ส่งรถใหม่ปูพรมถล่มตลาดปีวอก SUV ทุกไซซ์เดือด-อีโคคาร์2 ระอุ

ส่งรถใหม่ปูพรมถล่มตลาดปีวอก SUV ทุกไซซ์เดือด-อีโคคาร์2 ระอุ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     ค่ายรถยนต์ออกตัวแรง ถล่มตลาดปีวอกส่งรถใหม่ทำตลาดเพียบ จับตาเซ็กเมนต์เอสยูวีทั้งเล็ก-กลาง-ใหญ่ หลายค่ายจ้องตาเป็นมัน


     ฮอนด้าพร้อมประเดิม "บีอาร์-วี" ต้นปีตามด้วย "ซีวิค ใหม่" นิสสันเข็น "โน๊ต" ชนอีโคคาร์ 2 ขณะที่ฟอร์ด โฟกัส มาพร้อมเครื่องใหม่อีโคบูสต์ ฝั่งรถหรูเบนซ์ลอนช์อีกกว่า 10 รุ่น ฟากบีเอ็มฯ ขอแจมเอสยูวีไซซ์เล็ก เอ็กซ์-1 คาดมอเตอร์โชว์เมษาฯ หน้าเดือดแน่

     แหล่งข่าวในวงการรถยนต์ เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่าตลาดรถยนต์ปี 2558 แม้จะผ่านอุปสรรคและปัจจัยลบมากมาย แต่ตัวเลขที่ประเมินไว้ในระดับ 750,000-780,000 คัน ก็ถือว่าสำเร็จตามเป้า แต่สิ่งที่บรรดาเซียนในวงการรถยนต์ยังกังวลก็คือ ตลาดปีวอกหรือปี 2559 จะมีปัจจัยลบอะไรมากระทบหรือไม่ ดังนั้นสิ่งที่ผู้ประกอบการจำเป็นต้องลงมือทำในทันทีนั่นก็คือ กระตุ้นตลาดกันตั้งแต่ต้นปี

     แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า ขณะนี้ผู้บริหารหลายค่ายได้สั่งการให้ฝ่ายการตลาด เร่งทำแผนธุรกิจโดยเฉพาะการแนะนำโปรดักต์ใหม่ ๆ เกือบทุกค่ายตอนนี้มีไทม์ไลน์ค่อนข้างชัดเจน ส่วนกลุ่มรถยนต์ที่ร้อนแรงและน่าจับตามอง มีด้วยกันหลายกลุ่มเลยทีเดียว โดยเฉพาะเซ็กเมนต์เอสยูวีทั้งไซซ์ใหญ่-กลาง-เล็ก ในขณะที่อีโคคาร์ก็ไม่ควรมองข้าม รวมถึงกลุ่มรถยนต์นั่งขนาดกลางที่จะมีไมเนอร์เชนจ์ และโมเดลเชนจ์อีกหลายยี่ห้อ

     "ผมว่าเซ็กเมนต์เอสยูวี ต้องจับตาดูให้ดีเพราะมีทั้งจากฝั่งยุโรปและญี่ปุ่น ปีที่แล้วฮอนด้ากวาดตลาดนี้เยอะทีเดียว เอชอาร์-วี ถึงตอนนี้มีแบ็กออร์เดอร์มากกว่า 10,000 คัน ดังนั้น อีเวนต์งานโชว์รถช่วงต้นปีคงได้เห็นอีกหลายค่ายทยอยส่งรถกลุ่มนี้ ถล่มตลาดกันคึกคัก"

 

     นายพิทักษ์ พฤทธิสาริกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารปฏิบัติการ บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ฮอนด้าจะรุกตลาดตั้งแต่ต้นปี 2559 โดยในเดือนมกราคมนี้ จะแนะนำรถยนต์ ฮอนด้า บีอาร์-วี ใหม่ออกสู่ตลาดประเทศไทยอย่างเป็นทางการหลังจากอวดโฉมในงานมอเตอร์เอ็กซ์โปที่ผ่านมากระแสตอบรับดีมาก

     ซึ่ง ฮอนด้า บีอาร์-วี จะมีให้เลือก 2 รุ่น สำหรับรุ่น 3 แถวที่นั่ง ตั้งราคาขายประมาณ 820,000 บาท ส่วนรุ่น 2 แถวที่นั่งคาดว่าจะขายในราคาประมาณ 750,000 บาทรวมถึงจะแนะนำเอชอาร์-วี รุ่นไมเนอร์เชนจ์ออกสู่ตลาดเพิ่มเติม โดยบริษัทได้พัฒนาและปรับปรุงอุปกรณ์ต่าง ๆ ให้ตอบรับกับเงื่อนไขการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตรถยนต์ใหม่ ซึ่งคำนวณจากค่าการปล่อยไอเสีย ด้วยการปรับแอโรไดนามิก และเพิ่มออปชั่นเข้าไปให้กับลูกค้า

 

     ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ความร้อนแรงของรถยนต์ในกลุ่มเอสยูวีในช่วงปี 2558 ทำให้หลายค่ายเล็งตลาดนี้กันมากขึ้น ซึ่งล่าสุดมีกระแสว่าโตโยต้าให้ความสำคัญกับตลาดนี้ด้วยเช่น โดยเฉพาะเซ็กเมนต์เอสยูวีไซซ์กลาง ซึ่งโตโยต้าเคยประสบความสำเร็จมาก่อนหน้าในรุ่น ราฟ 4

     นอกจากนี้ ยังมีอนุพันธ์ของแพลตฟอร์มปิกอัพอีกรุ่นคือ อินโนวา ที่จะมาสร้างความสดใหม่ในตลาด ขณะที่อีโคคาร์ก็มีกระแสว่าโตโยต้า กำลังพัฒนาเพิ่มเติมเพื่อให้สอดรับกับความต้องการของตลาด

 

     แหล่งข่าวจากนิสสันกล่าวยืนยันว่า ปี 2558 ที่ผ่านมานิสสัน ประสบความสำเร็จกับ นิสสัน เอ็กซ์เทรล รถยนต์ในกลุ่มเอสยูวีทั้งโมเดลธรรมดาและพลังงานไฮบริดอย่างสูง ซึ่งปี 2559 นี้ นิสสันจะมีโปรดักต์ใหม่ทยอยออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง ทั้งปิกอัพ นาวาร่า ซึ่งจะนำเสนอในรุ่นสปอร์ตเทค

     และในฐานะนิสสันเป็นเจ้าตลาดอีโคคาร์ ปี 2559 นิสสันก็จะมีทีเด็ดเพื่อรักษาส่วนแบ่งตลาด และช่วงชิงพื้นที่เพิ่มเติม โดยจะมีอีโคคาร์อีก 1 รุ่น มาเสริมมาร์ช และอัลเมร่า หลังจากที่ไมเนอร์เชนจ์ทั้งสองรุ่นไปแล้ว ขณะนี้ยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะใช้ชื่ออะไร หรือบางทีอาจจะชื่อ "นิสสัน โน้ต" เช่นเดียวกับรถเล็กของนิสสันที่ประสบความสำเร็จอย่างดีในญี่ปุ่น เพื่อชนกับอีโคคาร์ 2 ในตลาด

     "เรายังมีอีกรุ่นที่พร้อมทำตลาดนั่นคือรถยนต์นั่งไซซ์ใหญ่ เพื่อเติมเต็มช่องว่างระหว่างเทียน่าและซิลฟี ตอนนี้มีข่าวว่าผู้บริหารกำลังพิจารณาว่าจะแนะนำ "แมคซิม่า" มาเสริมทัพ"

 

     เช่นเดียวกับนายฮิเดสึเกะ ทาเกสึเอะ ประธานบริหารมาสด้า กล่าวก่อนหน้านี้ว่า มาสด้าจะไมเนอร์เชนจ์มาสด้า ซีเอ็กซ์-5 ด้วยการเพิ่มความสดใส ออปชั่นเสริมต่าง ๆเพื่อให้สอดคล้องกับการปรับโครงสร้างภาษีสรรพสามิตใหม่ภายในไตรมาสแรกของปี 2559 เชื่อว่าจะทำให้ตลาดเอสยูวีคึกคักขึ้นแน่นอน

 

     ไม่ต่างจากค่ายซูซูกิ ซึ่งเน้นทำตลาดอีโคคาร์เป็นหลัก ปี 2559 นี้ก็น่าจะได้เวลาปรับปรุง ซูซูกิ สวิฟท์ หลังจากที่เป็นหัวหอกหลักในการทำตลาดมาอย่างต่อเนื่อง และเป็นไปได้ว่าซูซูกิ จะส่งอีโคคาร์รุ่นที่ 4 ออกสู่ตลาดบ้านเราต่อจากเซเลริโอ และเซียส เพื่อมาเป็นกำลังเสริมในการเดินไปสู่เป้าหมายยอดผลิตรถยนต์อีโคคาร์ให้ครบ 100,000 คันภายในปีที่ 5

 

     ด้านรถยนต์นั่ง ยังต้องจับตามองฟอร์ด ที่ประกาศชัดเจนว่า พร้อมส่งฟอร์ด โฟกัส โมเดล 2016 ออกสู่ตลาดแน่นอน และรถรุ่นนี้จะใช้เครื่องยนต์ใหม่ที่เป็นเทคโนโลยีอีโคบูสต์ ฟากฝั่งยุโรป ก็ห้ามกะพริบตาเด็ดขาด โดยเฉพาะเมอร์เซเดส-เบนซ์ ปี 2559 ประเมินกันว่าจะมีรถรุ่นใหม่และไมเนอร์เชนจ์ออกสู่ตลาดรวมกันไม่น้อยกว่า 10 รุ่น เริ่มตั้งแต่ ซี-คลาส คูเป้ รุ่นซีบียู, อี-คลาส และรถยนต์ในกลุ่มคนรุ่นใหม่ ที่ประสบความสำเร็จในช่วงที่ผ่านมาเป็นอย่างดี

 

     ขณะที่ บีเอ็มดับเบิลยู ก็พร้อมแนะนำ เอ็กซ์-1 เจเนอเรชั่นที่ 2 ออกสู่ตลาดโดยยังคงยึดคอนเซ็ปต์เดิม ทำราคาให้จับต้องง่ายขึ้น ส่งผลให้ได้การตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี และที่ไม่ควรมองข้ามค่ายวอลโว่ ที่ประกาศตั้งชัดเจนหลังเปิดตัวแม่ทัพคนใหม่ว่า ทัพใหญ่ของวอลโว่

     ปี 2559 จะมีเอสยูวี เอ็กซ์ซี-90 ส่วนเก๋งขนาดใหญ่ อย่างเอส 90 ก็จะเข้ามาแทนที่ เอส 80 เดิม เพิ่มเติมเต็มความต้องการลูกค้าให้ครบถ้วน

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook