เปิดโชว์รูมรถใหม่ ปี2016 ′เอสยูวี-เก๋งเล็ก′ มาแรง!

เปิดโชว์รูมรถใหม่ ปี2016 ′เอสยูวี-เก๋งเล็ก′ มาแรง!

เปิดโชว์รูมรถใหม่ ปี2016 ′เอสยูวี-เก๋งเล็ก′ มาแรง!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     โดย นายพล
     มติชนรายวัน

     ผ่านไปอย่างค่อนข้างทุลักทุเลสำหรับตลาดรถยนต์ปี 2558 ปิดยอดไปที่ประมาณ 7.8 แสนคัน จากปี 2557 มียอดขายประมาณ 8.8 แสนคัน จากปัจจัยลบจากเศรษฐกิจโลกชะลอตัว ราคาน้ำมันตกต่ำ ราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ การส่งออกลดลง ส่งผลกระทบต่อกำลังซื้อทั้งต่างประเทศและในประเทศ


     ยังดีที่ช่วงปลายปีมีแรงกระตุ้นจากความต้องการซื้อรถยนต์ในปี 2559 มาซื้อในปี 2558 แทน เพราะปีนี้เริ่มประกาศใช้โครงสร้างภาษีสรรพสามิตใหม่จะคิดตามการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ราคารถยนต์หลายรุ่นจะขยับราคาขึ้นไม่เช่นนั้นแล้วยอดขายรถยนต์ปี 2558 อาจจะร่วงเหลือประมาณ 7.5 แสนคันเท่านั้น

     อย่างไรก็ตาม เมื่อเอาดีมานด์หรือความต้องการใช้ในปีนี้ไปใช้ตั้งแต่ปีที่แล้ว จะทำให้ตลาดรถยนต์ต้นปีนี้จะชะลอตัวระยะหนึ่ง อาจจะประมาณ 3-4 เดือน ขึ้นอยู่กับแรงกระตุ้นของค่ายรถ แต่โดยรวมทั้งปีคาดว่ายอดขายน่าจะอยู่ที่ประมาณ 7.8 แสนคัน เท่ากับปีที่แล้ว

     สำหรับเทรนด์รถใหม่ในปีนี้เป็นไปตามความนิยมของโลก รถประเภทอเนกประสงค์ในรูปแบบต่างๆ จะมาแรง เพราะนอกจากสมรรถนะและเทคโนโลยีต่างๆ แล้ว ยังมีความได้เปรียบในเรื่องการใช้งานสะดวกสบายกว่า

     นอกจากนี้สำหรับตลาดประเทศไทย รถประเภทอีโคคาร์ เป็นอีกประเภทที่มาแรง เพราะได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล โดยเฉพาะภาษีใหม่ หากปล่อยไอเสียได้ลดลง อาจได้ลดภาษีลงจาก 17% เหลือ 14%

     ส่วนรถรุ่นใหม่ที่จ่อคิวเตรียมเปิดในบ้านเราปีนี้ เริ่มตั้งแต่รถหรูอย่าง



     เมอร์เซเดส-เบนซ์

     ประเมินกันว่าจะมีรถรุ่นใหม่และไมเนอร์เชนจ์ออกสู่ตลาดรวมกันไม่น้อยกว่า 10 รุ่นเริ่มตั้งแต่ ซี-คลาสคูเป้ รุ่นซีบียู อี-คลาสและรถยนต์ในกลุ่มรถอเนกประสงค์สำหรับคนรุ่นใหม่

 

     บีเอ็มดับเบิลยู

     แม้ว่าในตลาดโลกจะค่อนข้างแข็งแกร่ง แต่สำหรับในประเทศไทยถือว่าน่าหนักใจแทน เพราะนอกจากต้องสู้กับความแข็งแกร่งของเมอร์เซเดส-เบนซ์ ไทยแลนด์ ผู้นำตลาดรถหรู เปิดตัวรถรุ่นใหม่นับสิบรุ่น ปรับปรุงบริการใหม่ ในขณะที่บีเอ็มฯไทยแลนด์ กลับมีเสียงบ่นเรื่องบริการมาก แถมราคาอะไหล่ก็ยังมีราคาแพงหูฉี่ ที่สำคัญค่ายรถแห่งนี้มีข้อสงสัยว่าฝักใฝ่การเมืองหลากสีหรือไม่ อย่างนี้ยิ่งน่ากลัว ขืนเอาธุรกิจไปพัวพันกับการเมือง อนาคตอันตรายอย่างยิ่ง

     แต่ในแง่ผลิตภัณฑ์ถือว่ายังพอไปได้ เพราะปีนี้เตรียมเปิดตัว BMW X1 2016 รุ่นใหม่โฉมที่ 2 ปรับปรุงให้ดูเข้มแข็งสมกับเป็นรถเอสยูวีมากขึ้น จากรุ่นเดิมค่อนข้างหน่อมแน้ม แถมหั่นราคาลงต่ำ กลายเป็นรถตกชั้น ส่วนรุ่นใหม่ใช้ระบบขับเคลื่อนล้อหน้าเป็นพื้นฐานและเพิ่มระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ เอ็กซ์ไดรฟ์ (xDrive) คาดว่าช่วงงานมอเตอร์โชว์ปลายเดือนมีนาคมนี้คงได้เห็นกัน

 

     วอลโว่

     ประกาศชัดเจนหลังปรับทัพผู้บริหารใหม่ว่า ปี 2559 วอลโว่จะมีเอสยูวี เอ็กซ์ซี-90 ส่วนเก๋งขนาดใหญ่ อย่างเอส 90 ก็จะเข้ามาแทนที่ เอส 80 เดิม เติมเต็มความต้องการลูกค้าให้ครบถ้วน
เชฟโรเลต

     มีกำหนดเปิดตัว เชฟโรเลต แทรกซ์ (Chevrolet Trax) 2016 ครอสโอเวอร์ขนาดเล็กตามเทรนด์โลกยานยนต์อีกรุ่น เชฟโรเลตยืนยันว่ามาแน่ สไตล์รถกะทัดรัดแต่บึกบึน สมรรถนะการขับขี่และวัสดุภายในมั่นใจว่าจะยังพอเรียกแขกได้ เมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว เปิดตัวไปแล้วที่อินโดนีเซีย

 

     ฟอร์ด

     ฟอร์ด โฟกัส 2016 รุ่นปรับโฉมมาพร้อมกับหน้าใหม่สไตล์ แอสตัน มาร์ติน เช่นเดียวกับฟอร์ด เฟียสต้า รุ่นน้อง มารอลุ้นกันว่าจะเป็นเครื่องอีโคบูสต์ ขนาด 1.5 ลิตร เทอร์โบ ให้กำลัง 180 แรงม้า และ 150 แรงม้า หรือเครื่องยนต์ดีเซล TDCi

     นอกจากนี้ยังมี ฟอร์ด เอคโคสปอร์ต 2016 รุ่นปรับโฉม ครอสโอเวอร์อีกรุ่นที่ปัจจุบันทำยอดขายได้เรื่อยๆ ด้วยราคาเริ่มต้นน่าสนใจในบรรดาครอสโอเวอร์ขนาดเล็กตอนนี้ คาดว่ารุ่นปรับโฉมจะถูกจับถอดยางอะไหล่ท้ายรถออกแล้วใส่อุปกรณ์ปะยางมาให้แทน นอกนั้นเป็นการปรับเปลี่ยนและปรับปรุงจุดต่างๆ ให้ดีขึ้นอีกเล็กน้อย

 

     ฮอนด้า

     นายพิทักษ์ พฤทธิสาริกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารปฏิบัติการ บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด ยืนยันว่า ฮอนด้าจะรุกตลาดตั้งแต่ต้นปี 2559 โดยในเดือนมกราคมนี้จะแนะนำรถยนต์ฮอนด้า บีอาร์-วี ใหม่ออกสู่ตลาดประเทศไทยอย่างเป็นทางการหลังจากอวดโฉมในงานมอเตอร์เอ็กซ์โปที่ผ่านมากระแสตอบรับดีมาก จะมีให้เลือก 2 รุ่น สำหรับรุ่น 3 แถวที่นั่ง ตั้งราคาขายประมาณ 820,000 บาท ส่วนรุ่น 2 แถวที่นั่งคาดว่าจะขายในราคาประมาณ 750,000 บาท รวมถึงจะแนะนำเอชอาร์-วี รุ่นไมเนอร์เชนจ์ออกสู่ตลาดเพิ่มเติม

     สำหรับฮอนด้า บีอาร์-วี เป็นรถครอสโอเวอร์อเนกประสงค์ขนาดเล็ก (CUV) มาพร้อมกับที่นั่ง 3 แถว ที่ใช้พื้นฐานเดียวกับฮอนด้า บริโอ ถือว่าฮอนด้าทำการบ้านมาดี จากผลงานของศูนย์วิจัยและพัฒนาหรืออาร์แอนด์ดีที่ประเทศไทย ทำให้ บีอาร์-วีรูปร่างหน้าตาโดนใจใครหลายคน

     นอกจากนี้ฮอนด้ายังเตรียมเปิดตัวอีกหลายรุ่น เช่น ซิตี้ ไฮบริด 2016 แจ๊ซ ไฮบริด 2016 คาดว่าจะใช้เทคโนโลยีใหม่อย่าง i-DCD (Intelligent Dual Clutch Drive) ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าจับคู่เครื่องยนต์ขนาด 1.5 ลิตร ร่วมกับเกียร์คลัตช์คู่ ทำให้ประหยัดเพิ่มขึ้น และมีการขับขี่สปอร์ตมากขึ้น แต่หวั่นใจว่าราคาจะกระโดดไปถึง 8-8.5 แสนบาท หรือเปล่า ส่วนฮอนด้าซีวิค 2016 ใหม่ เปิดตัวที่สหรัฐอเมริกาไปแล้ว มีเสียงตอบรับดีทีเดียว ดังนั้นในประเทศไทยก็คงไม่น่ามีปัญหา

 

     อีซูซุ

     สร้างปรากฏการณ์ใหม่ให้กับวงการรถปิกอัพ เมื่อประกาศเปิดตัวรุ่นดีแมคซ์ ปรับโฉมหรือไมเนอร์เชนจ์ (Minor Change) พัฒนาเครื่องเล็กลง แต่ดีขึ้นกว่าเดิม โดยเปลี่ยนขุมพลังใหม่จากเครื่องยนต์ 2.5 และ 3.0 ลิตร เทอร์โบ เป็นเครื่องยนต์ใหม่ 1.9 ลิตร เทอร์โบ และ 2.5 เทอร์โบคู่ คาดว่าจะมีสมรรถนะดีขึ้นในขณะที่ใช้เชื้อเพลิงได้อย่างมีประสิทธิภาพกว่าเดิมพร้อมกับปล่อยมลพิษน้อยลง

 

     มาสด้า

     นายฮิเดสึเกะ ทาเกสึเอะ ประธานบริหารมาสด้า บอกว่า มาสด้าจะไมเนอร์เชนจ์มาสด้า ซีเอ็กซ์-5 ด้วยการเพิ่มความสดใส ออปชั่นเสริมต่าง ๆ เพื่อให้สอดคล้องกับการปรับโครงสร้างภาษีสรรพสามิตใหม่ภายในไตรมาสแรกของปี 2559 เชื่อว่าจะทำให้ตลาดเอสยูวีคึกคักขึ้นแน่นอน และจะเปิดตัว MX5 2016 รุ่นใหม่ เจเนอเรชั่นที่ 4 ของสปอร์ตโรดสเตอร์ขนาดเล็ก สวยหยดย้อยจากญี่ปุ่นแน่นอน

 

     เอ็มจี

     หลังจากเปิดตัวรถเก็งกลางอย่าง เอ็มจี6 และรุ่นเล็กอย่างเอ็มจี3 แถมมีตัวกลางอย่างเอ็มจี5 มาเติมอีก ล่าสุดแว่วว่าช่วงกลางปี 2016 เตรียมเปิดตัวรถอเนกประสงค์รุ่น GS เพราะหวังจะบุกหนักตลาดครอสโอเวอร์เต็มเหนี่ยว

 

     นิสสัน

     ปีนี้อาจจะมีซิลฟี รุ่นปรับโฉม แต่ที่แน่ๆ มีรุ่นเทียน่า 2016 รุ่นปรับโฉมแน่นอน หลังจากประสบความสำเร็จจากรุ่นก่อนหน้านี้มาแล้ว จะได้ไฟหน้าทรงบูมเมอแรงคู่กับกระจังหน้าแบบวี โมชั่น (V Motion) อัตลักษณ์ใหม่ของรถจากนิสสัน รวมถึงไฟท้ายเรียวยาวขึ้นจนคล้ายกับซิลฟียิ่งกว่าเดิม

 

     ซูซูกิ

     ค่ายนี้ต้องเรียกว่าเล็กพริกขี้หนู ทำรถเล็กได้ไม่น้อยหน้าใคร เตรียมปรับโฉมสวิฟท์ใหม่ ให้กลายเป็นรถยอดฮิตของคนเมืองอีกครั้ง

 

     โตโยต้า

     หลังจากเปิดตัวกระบะรีโวและฟอร์จูนเนอร์ใหม่ไปแล้ว คราวนี้ถึงเวลาของอินโนวา เพราะใช้พื้นฐานเดียวกับรีโว คาดว่ารีโว 2016 ภายในจะดูดีขึ้น และอุปกรณ์ครบครัน เดือนมีนาคมนี้ได้เห็นแน่

     นอกจากนี้ยังมีวีออส วงในกระซิบมาว่าขอมาล้างตา หลังจากไมเนอร์เชนจ์คราวที่แล้ว ยังไม่สะใจเท่าที่ควร ปล่อยให้คู่แข่งอย่างซิตี้ตีกินไปเยอะ ดังนั้นคราวนี้สงสัยมีเอาคืน เพราะแว่วว่ามาพร้อมเกียร์ชุดใหม่ CVT ส่วนรูปร่างหน้าตาอาจจะไม่เปลี่ยนมากนัก

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook