3 เทคนิคดูแลรถหลังเที่ยวสงกรานต์ให้กลับมา 'แจ่ม' เหมือนเดิม

3 เทคนิคดูแลรถหลังเที่ยวสงกรานต์ให้กลับมา 'แจ่ม' เหมือนเดิม

3 เทคนิคดูแลรถหลังเที่ยวสงกรานต์ให้กลับมา 'แจ่ม' เหมือนเดิม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     ผ่านพ้นไปเรียบร้อยแล้วสำหรับเทศกาลสงกรานต์ ที่ปีนี้อาจจะแห้งแล้งไปเสียหน่อย คุณผู้อ่านหลายท่านก็คงใช้เวลาช่วงนี้เดินทางกลับหลังจากไปเที่ยวสงกรานต์กันอย่างเต็มอิ่ม

     แต่เมื่อพารถคู่ใจกลับมาถึงบ้านเรียบร้อยแล้ว ก็ยังมีภารกิจที่ต้องทำอีกนิดหน่อย เพื่อดูแลรถยนต์คันโปรดของคุณหลังเที่ยวสงกรานต์ จะมีอะไรบ้าง Sanook! Auto จะมาแนะนำกันครับ

 

1. ล้างรถให้เรียบร้อย อย่าปล่อยคราบดินสอพองทิ้งไว้

     ถ้าใครคิดจะปล่อยให้ตัวถังรถเต็มไปด้วยคราบดินสอพอง เพราะคนอื่นจะได้มองว่ารถคุณเองป๊อปปูล่าแล้วล่ะก็ หยุดคิดทันทีครับ เพราะคราบดินสอพองเหล่านี้อาจทำให้เกิดรอยด่างบนชั้นสีได้

     ดังนั้น เจ้าของรถจึงควรรีบล้างรถทันทีที่มีโอกาส หากล้างเองก็ควรล้างด้วยน้ำเปล่าก่อนซัก 1 รอบให้ทั่วทั้งคันก่อนล้างด้วยแชมพู รวมถึงควรล้างฟองน้ำเป็นระยะๆด้วย เนื่องจากคราบบนฟองน้ำอาจทำให้สีรถเป็นรอยได้

 

2. หากใช้รถเล่นน้ำสงกรานต์ ต้องไล่ความชื้นก่อน

     หากคุณผู้อ่านใช้รถไปในการเล่นน้ำช่วงสงกรานต์ (เช่น รถกระบะที่บรรทุกถังน้ำและผู้โดยสารเพื่อเล่นน้ำ) ภายในรถของคุณผู้อ่านอาจมีโอกาสเปียกชื้นสูง ทางที่ดีจึงควรไล่ความอับชื้นภายในรถ เพื่อไม่ให้เป็นแหล่งหมักหมมของเชื้อแบคทีเรียและสิ่งสกปรก อันเป็นต้นเหตุของกลิ่นอับภายในรถ

     วิธีการคือ หาที่จอดรถโล่งๆกลางแดด ถอดผ้ายางปูพื้นหรือพรมออกจากรถ แล้วเปิดประตูทิ้งไว้กลางแดดสัก 2-3 ชั่วโมง เพื่อขจัดความชื้นในตัวรถออกไป

 

3. เช็คสภาพรอบคัน ก่อนใช้งานอีกครั้ง

     เริ่มตั้งแต่การฟังเครื่องยนต์ ว่ามีเสียงผิดปกติดังขึ้นหรือไม่ ตรวจเช็คสภาพยางว่าไม่มีจุดใดรั่วซึม เช็คความดันลมยาง ตรวจเช็คระดับของเหลวต่างๆ ตั้งแต่ น้ำมันเครื่อง, น้ำมันเกียร์, น้ำมันเบรค, น้ำมันพวงมาลัยพาวเวอร์ ฯลฯ

     หากพบว่ามีระดับพร่องกว่าปกติ ก็ควรเติมให้เรียบร้อย หรือ หากพบว่าน้ำมันเปลี่ยนเป็นสีดำ ผิดจากก่อนเริ่มเดินทาง ก็ควรเปลี่ยนถ่ายใหม่ให้เรียบร้อย เพราะการเปลี่ยนถ่ายของเหลวก่อนกำหนดถือเป็นการช่วยถนอมเครื่องยนต์ไปในตัว

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook