4 วิธี ล้าง’คราบแป้ง’ติดรถ หลังสงกรานต์ !!

4 วิธี ล้าง’คราบแป้ง’ติดรถ หลังสงกรานต์ !!

4 วิธี ล้าง’คราบแป้ง’ติดรถ หลังสงกรานต์ !!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     ช่วงเทศกาลสงกรานต์หลายคนหลีกเลี่ยงโดน“น้ำแป้ง”สาดรถ ติดรถไม่ได้

     ที่สำคัญแป้งที่นำมาเล่นมีทั้งแบบเข้มข้น เจือจาง ติดนานบ้าง ติดไม่นานบ้าง บางคนทิ้งคราบแป้งไว้ข้ามวันข้ามคืน หรือหลายๆ วันก็มี

     วิธีลบรอยคราบแป้งและคราบน้ำออกจากสีรถ ใครมีรถสีเข้ม สีดำ ต้องทำใจหน่อย เพราะจะเห็นคราบพวกนี้ได้ชัดเจน แต่ข้อได้เปรียบคือยิ่งเห็นชัดยิ่งทำให้เราเน้นการขจัดคราบได้หมดจากรถ

 

     ถ้าคุณหลีกเลี่ยงการโดนแป้งดินสอพองในวันสงกรานต์ไม่ได้

     1.เมื่อใช้รถเสร็จให้คุณรีบล้างรถเพื่อเอาคราบแป้ง คราบน้ำออกทันที ไม่อย่างนั้นจะกลายเป็นคราบฝังลึกเอาออกยากมากๆ ขัดก็แทบจะไม่ออก เพราะคราบแป้งเกาะจนแทบจะกลายเป็นคราบหินปูนไปแล้ว เหตุเพราะความเป็นด่างของแป้งดินสอพองนั่นเอง

     2.หลังจากล้างรถเสร็จเช็ดให้แห้ง และใช้ดินน้ำมันสำหรับรถ ลูบให้ทั่วทั้งคัน

     3.จากนั้นให้ใช้น้ำยาขัดละเอียด ค่อยๆ ขัดทีละส่วน ขัดเบาๆ ใช้มือขัด ขัดจนเห็นว่าคราบนั้นจางหายไป

     4.จากนั้นก็ให้เคลือบสีรถตามปกติอีกรอบ

     กรณีทำตามขั้นตอนแล้วคราบแป้งดินสอพองกับคราบน้ำก็ยังอยู่ ให้ลองใช้น้ำส้มสายชูผสมกับน้ำสัดส่วนประมาณ 1:1 ชุบผ้าไมโครไฟเบอร์และค่อยๆ กำหนดพื้นที่เช็ดทีละส่วน หรือทีละจุด ถ้าเห็นว่าคราบได้จางหายแล้วให้รีบล้างด้วยน้ำสะอาดและเช็ดให้แห้ง ค่อยๆ ทำไปเรื่อยๆ จนทั่ว อย่าเช็ดแล้วทิ้งไว้นานๆ เพราะน้ำส้มสายชูมีฤทธิ์เป็นกรดอ่อนๆ วิธีนี้ต้องค่อยๆ ทำทีละจุดอย่าใจร้อน

     ในกรณีที่ทำตามวิธีขั้นต้นแล้วไม่สามารถเอาคราบแป้งดินสอพองกับคราบน้ำออกหมดได้ แนะนำให้ไปร้านคาร์แคร์ ให้ทางร้านขัดคราบฝังแน่นออก แต่บางร้านจะมีน้ำยาสำหรับลบคราบฝังแน่นโดยเฉพาะ

 

ที่มา คอลัมน์ คาร์ทิป มติชนรายวัน วันที่ 16 เม.ย. 59

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook