เทคโนโลยี Idling Stop ช่วยประหยัดน้ำมันขึ้นจริงหรือ?

เทคโนโลยี Idling Stop ช่วยประหยัดน้ำมันขึ้นจริงหรือ?

เทคโนโลยี Idling Stop ช่วยประหยัดน้ำมันขึ้นจริงหรือ?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     รถยนต์รุ่นใหม่ในปัจจุบันติดตั้งเทคโนโลยีประหยัดน้ำมันกันมากขึ้น ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือระบบ Idling Stop ที่ช่วยดับเครื่องยนต์อัตโนมัติขณะจอดติดไฟแดง ซึ่งหลายคนก็มีคำถามตามมาว่าการให้เครื่องยนต์สตาร์ทบ่อยๆ จะประหยัดน้ำมันจริงหรือ? และจะมีผลกระทบต่อเครื่องยนต์หรือไม่?

     เทคโนโลยี Idling Stop จริงๆแล้วมีหลายชื่อเรียก ตามแต่ละผู้ผลิตรถยนต์จะรังสรรค์คำขึ้นมา เช่น Auto Start Stop (BMW), ECO Start/Stop (Mercedes-Benz), i-stop (Mazda) เป็นต้น ซึ่งมีการทำงานคล้ายๆกัน โดยจะดับเครื่องยนต์ลงอัตโนมัติเมื่อรถถึงจุดหยุดนิ่งระหว่างรอสัญญาณไฟแดง ขณะที่อุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆ รวมถึงพัดลมแอร์ยังคงทำงานอยู่ (แต่ความเย็นจะลดลงช้าๆ เนื่องจากคอมเพรสเซอร์แอร์ไม่ทำงาน) และจะติดเครื่องให้อัตโนมัติเมื่อปล่อยเท้าออกจากเบรก หรือขยับพวงมาลัย เป็นต้น

 

     สรุปแล้วเทคโนโลยีดังกล่าวช่วยประหยัดน้ำมันขึ้นจริงหรือไม่?

     คำตอบคือ จริงครับ โดยศูนย์วิจัยและพัฒนารถยนต์ในประเทศจีนระบุว่าเทคโนโลยี Start-stop ช่วยประหยัดน้ำมันขึ้นราว 7-27 เปอร์เซ็นต์ ตามสภาพการใช้งาน ขณะที่ Bosch ซึ่งเป็นซัพพลายเออร์ชื่อดังแห่งเยอรมนี ระบุว่าเทคโนโลยีนี้ช่วยประหยัดน้ำมันได้ราว 8-15 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว และที่สำคัญคือยังช่วยลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซต์ลงได้ราว 15 กรัม ต่อ 100 กิโลเมตรอีกด้วย

     เนื่องจากระบบ Start-stop จะช่วยตัดการจ่ายน้ำมันทันทีขณะรถหยุดนิ่ง ซึ่งแน่นอนว่าช่วยเซฟน้ำมันกว่าการติดเครื่องยนต์ทิ้งเอาไว้ ขณะที่การดับและสตาร์ทเครื่องยนต์ของระบบ Start-stop จะเกิดขึ้นขณะที่เครื่องยนต์ยังร้อนอยู่ ทำให้การจ่ายน้ำมันอยู่ในระดับปกติเมื่อเครื่องยนต์ติด ต่างจากการสตาร์ทขณะเครื่องเย็น ที่จะมีการจ่ายน้ำมันมากกว่าปกติเพื่อวอร์มเครื่อง

 

     แล้วการสตาร์ทเครื่องยนต์บ่อยๆ จะทำให้เครื่องยนต์เสียเร็วขึ้นหรือไม่?

     เครื่องยนต์ปกติที่ไม่มีระบบดังกล่าว วันหนึ่งก็อาจถูกสตาร์ทเพียง 3-4 ครั้งเท่านั้น แต่รถที่มีระบบ Start-stop อาจมีการสตาร์ทเครื่องยนต์มากกว่า 20 ครั้งต่อวัน ซึ่งทำให้ใครหลายคนเกิดความกังวลว่าจะมีผลเสียต่อเครื่องยนต์หรือไม่

     โดยปกติแล้วการสตาร์ทรถขณะเครื่องเย็น จะก่อให้เกิดการสึกหรอของเครื่องยนต์มากที่สุด เนื่องจากน้ำมันเครื่องยังไม่ถูกดูดขึ้นมาหล่อเลี้ยงห้องเครื่องโดยทั่วถึง แต่ระบบ Start-stop จะทำงานเฉพาะขณะที่เครื่องยนต์ร้อนอยู่เท่านั้น โดยระหว่างนั้นน้ำมันเครื่องบางส่วนยังคงหล่อลื่นชิ้นส่วนในเครื่องยนต์อยู่ ไม่ไหลรวมลงไปในอ่างน้ำมันเหมือนตอนดับเครื่องยนต์ทิ้งไว้นานๆ ดังนั้น จึงตัดความกังวลเรื่องการสึกหรอของเครื่องยนต์ไปได้

     ดังนั้น ถ้าหากรถใครมีระบบดังกล่าว ก็อย่าลืมใช้เพื่อความคุ้มค่านะครับ

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook