5 ไอเท็มควรซื้อติดรถช่วงหน้าฝน

5 ไอเท็มควรซื้อติดรถช่วงหน้าฝน

5 ไอเท็มควรซื้อติดรถช่วงหน้าฝน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     ช่วงฤดูฝนแบบนี้ Sanook! Auto ก็เป็นห่วงคุณผู้อ่านที่ต้องขับรถอยู่เป็นประจำ เพราะรู้กันดีอยู่แล้วว่าการขับรถระหว่างฝนตก จะมีโอกาสเกิดอุบัติเหตุได้เนื่องจากถนนที่เปียกลื่น และทัศนวิสัยที่ไม่เป็นใจนัก

     นอกเหนือจากการตรวจเช็คสภาพรถ ไม่ว่าจะเป็นยางรถยนต์, ไฟรอบคัน, สภาพยางปัดน้ำฝน ฯลฯ เรายังควรมีสิ่งของจำเป็นติดรถขณะฝนตกด้วย ซึ่งจะช่วยลดโอกาสเสี่ยงอุบัติเหตุ รวมถึงช่วยอำนวยความสะดวกได้ ดังนี้

 

1.น้ำยาเคลือบกระจก

     แม้ว่ารถทุกคันจะมีที่ปัดน้ำฝนมาให้อยู่แล้ว แต่การเคลือบกระจกด้วยน้ำยาชนิดพิเศษ ที่ป้องกันการเกาะตัวของหยดน้ำ ก็จะช่วยให้มีทัศนวิสัยที่ดีขึ้นอย่างชัดเจน ซึ่งน้ำยาที่ว่านี้ก็สามารถหาได้ทั่วไปตามซุปเปอร์มาร์เก็ตใหญ่ๆ ราคามีตั้งแต่ไม่กี่สิบบาท ไปจนถึงหลักร้อย ซื้อหามาใช้รับรองว่าคุ้มค่าแน่นอน

     วิธีการใช้ก็ง่ายๆ ใช้เวลาประมาณ 20 นาที โดยวนน้ำยกด้วยฟองน้ำลงบนกระจกให้ทั่ว ทิ้งไว้ราว 15 นาทีแล้วจึงเช็ดออกให้เกลี้ยง แค่นี้น้ำก็จะไม่เกาะทั่วกระจกแล้ว แถมยังสามารถใช้กับกระจกหน้าต่าง และกระจกมองข้างได้อีกด้วย

 

2.หลอดไฟสำรอง

     การขับขี่ขณะฝนตกโดยเฉพาะเวลากลางคืน ไฟส่องสว่างทุกจุดของตัวรถถือเป็นสิ่งจำเป็นมาก ดังนั้น จึงควรซื้อหลอดไฟสำรองติดไว้ในรถ ซึ่งโดยส่วนมากจะแบ่งออกเป็นหลอดขนาด 5 วัตต์สำหรับไฟหรี่ และ 21 วัตต์สำหรับไฟเบรก รถบางรุ่นอาจเป็นไส้คู่ที่ใช้สำหรับไฟหรี่และไฟเบรกในหลอดเดียวกัน รวมถึงหลอดไฟหน้าก็จำเป็นเช่นกัน

 

3.กล้องติดรถ

     การมีกล้องติดรถนั้น จริงๆไม่จำเป็นต้องใช้เฉพาะหน้าฝนเท่านั้น แต่การจราจรขณะฝนตกอาจเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย จึงควรมีตัวช่วยในการเก็บข้อมูลเมื่อเกิดอุบัติเหตุ เช่น ในกรณีที่มีรถมอเตอร์ไซค์เฉี่ยวชนกระจกแล้วขับหลบหนีไป ก็จะสามารถเก็บรายละเอียดคู่กรณีได้ทันทีโดยไม่ต้องเปียกฝน

 

4.ทิชชู่

     หลายคนอาจจะงงว่าเอ๊ะ.. ทิชชู่มันไปเกี่ยวอะไรกับการขับรถหน้าฝน จะเอาทิชชู่ไปเช็ดรถให้แห้งมันก็คงไม่ใช่ แต่... ทิชชู่มันมีประโยชน์เวลาที่เราเปิดประตูขณะฝนตก ให้รีบเช็ดส่วนที่เปียกฝนทันที เพราะส่วนมากสวิตช์กระจกไฟฟ้า (และอีกสารพัดปุ่มบริเวณนั้น) จะชุ่มไปด้วยน้ำฝน หากทิ้งไว้นานๆ ก็อาจซึมเข้าไปในปุ่มจนไฟช็อตได้ แถมยังป้องกันไม่ให้แผงประตูมีรอยด่างอีกด้วย

 

5.ร่ม

     อันนี้คงไม่ต้องสงสัยว่าจะพกไว้ทำไม เพราะบางทีเราหาที่จอดรถในร่มไม่ได้ ก็ต้องวิ่งตากฝนออกไป เผลอๆจะลืมล็อคประตูอีกต่างหาก ดังนั้น จึงควรพกอุปกรณ์สุดเบสิคอย่างร่มติดรถไว้ด้วยเผื่อเวลาจำเป็นครับ

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook