แรงทุกเส้นทาง ขับขี่สนุก ก็ต้องฟอร์ด โฟกัสใหม่นี่ล่ะ!

แรงทุกเส้นทาง ขับขี่สนุก ก็ต้องฟอร์ด โฟกัสใหม่นี่ล่ะ!

แรงทุกเส้นทาง ขับขี่สนุก ก็ต้องฟอร์ด โฟกัสใหม่นี่ล่ะ!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

          หลังจากที่รีวิวไปแล้วบางส่วนจากงานมอเตอร์โชว์เมื่อเดือนมีนาคม ก็ต้องบอกว่าสมกับคำร่ำลือ สำหรับอีกหนึ่งรถคอมแพ็คที่มียอดขายดีที่สุดโลกอย่าง Ford Focus เพราะด้วยสมรรถนะและฟังก์ชั่นที่หลากหลาย พูดได้เลยว่า “แน่น” และ “ครบ” สำหรับความเป็นคอมแพ็ค “ตัวท็อป” ที่แท้จริง

          ที่กล้าพูดแบบนี้เพราะว่าวันนี้ Sanook! ได้มีโอกาสมาทดลองขับกับ New Ford Focus 1.5 Ecoboost  (ฟอร์ด โฟกัส 1.5 อีโคบูสท์) ในเส้นทางชลบุรีและสนามพีระเซอร์กิต โดยตลอดทั้งวันสามารถสัมผัสได้ถึงความแรงและความสนุกที่ได้จากการขับไปตลอดทาง

          เริ่มต้นจากภายนอกสำหรับเรื่องของดีไซน์ ซึ่งออกแบบมาได้เรียบ เท่ เส้นสายในการออกแบบของฟอร์ด โฟกัสจะต้องถูกใจทุกคนอยู่ไม่น้อย ไม่ว่าจะมองทั้งจากด้านหน้าหรือด้านหลังก็ตาม ส่วนเรื่องของตัวรถนั้น Sanook! ขอแบ่งพูดถึงเป็น 3 ส่วน ได้แก่ 

- สมรรถนะเต็มเปี่ยม

           ถึงแม้ว่าแนวโน้มของตลาดจะทำให้ฟอร์ด โฟกัสต้องลดขนาดของเครื่องยนต์ลงมาเป็น 1.5 L แต่นั่นก็ไม่ได้เป็นปัญหาแต่อย่างใดเพราะได้เพิ่มเติมในส่วนของเทอร์โบ Ecoboost ซึ่งถือเป็นเทคโนโลยีเฉพาะของฟอร์ด ทำให้รถมีพลังถึง 180  แรงม้า เรียกได้ว่าสามารถทำรอบเริ่มต้นได้แบบสบายๆ 

          ส่วนของช่วงล่างก็ได้พัฒนาให้ขับสนุกยิ่งขึ้น โดยฟอร์ด โฟกัสใหม่นี้ได้ติดตั้งระบบควบคุมแรงบิดขณะเข้าโค้ง (Torque Vectoring Control) เพื่อช่วยควบคุมการยึดเกาะถนนและช่วยให้การบังคับพวงมาลัยให้แม่นยำมากขึ้นในขณะเข้าโค้ง โดยระบบจะช่วยเพิ่มแรงบิด ให้เครื่องยนต์กระจายกำลังไปยังแต่ละล้ออย่างสมดุล ทำให้รถยนต์มีเสถียรภาพในการทรงตัว สร้างความมั่นใจให้กับผู้ขับขี่ตลอดการเดินทางเมื่อจังหวะเข้าโค้งสังเกตได้เลยว่ารถเกาะถนนโดยที่ไม่ต้องผ่อนความเร็วเพราะด้วยระบบเบรคล้อด้านในโค้งช่วยลดอาการ Understeer ทำให้เข้าโค้งได้อย่างมั่นใจกันไปเลย

- ฟังก์ชั่นอำนวยความสะดวกอย่างครบครัน

          มาดูเรื่องของด้านในรถกันบ้าง เรียกว่าอินไซท์กับไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ที่ใช้ชีวิตติดกับสมาร์ทโฟนอย่างเรา ด้วยระบบ Apple CarPlay ที่ช่วยให้เชื่อมต่อกับมือถือได้อย่างง่ายดายและสามารถสั่งการสมาร์ทโฟนผ่านรถได้ด้วยซึ่งถ้า Android Auto สามารถใช้ได้ในเมืองไทยแล้ว ผู้ใช้โทรศัพท์มือถือระบบปฏิบัติการ Android ก็สามารถใช้ได้เช่นเดียวกัน จุดนี้ผู้ใช้งานจะสามารถใช้ Google Map ได้อย่างสะดวกสบาย 

          สำหรับคนที่ชอบฟังเพลงในรถนั้น ฟอร์ด โฟกัสใหม่ ก็มาพร้อมกับระบบ Sync3 และหน้าจอ Multi-Touch ทำให้การทำงานราบรื่น และเต็มอิ่มไปกับเครื่องเสียงด้วยลำโพงถึง 9 ตัวรอบคัน 

          และเพิ่มให้ยิ่งสะดวกขึ้นไปอีกด้วยเซ็นเซอร์รอบคันถึง 12 จุด พร้อมภาพกราฟฟิกแสดงระยะห่าง รวมถึงกล้องมองหลัง ไม่ต้องกังวลในเรื่องของเข้าจอดหรือมือใหม่ไม่ต้องกลัวว่าจะเบียดเสาหรือชนประตูอีกแล้ว

 

- ระบบความปลอดภัยที่เต็มประสิทธิภาพ

          ครั้งแรกกับระบบช่วยจอดอัตโนมัติ (Enhance Active Park Assist) ที่มีความสามารถหมุนพวงมาลัยจอดถอยเข้าซองเองได้ ทำให้หมดกังวลเรื่องการชนหรือจอดเบี้ยวในเวลาที่เร่งรีบไปได้เลย

          และช่วงที่ขับออกถนนใหญ่ที่ใช้ความเร็วไม่ได้มากนัก ก็เอาใจสำหรับการจราจรในเมืองกับระบบ Active City Stop  ที่ถูกพัฒนาขึ้นของฟอร์ด เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุเมื่อต้องเบรกกะทันหันหรือขับระยะประชิด โดยระบบได้พัฒนาไปอีกขั้นให้ตอบสนองไวขึ้นและความเร็วสูงสุดที่ระบบทำงานเพิ่มจาก 30 km/h เป็น 50km/h เพิ่มความปลอดภัยให้กับผู้ขับขี่ รวมทั้งถุงลมนิรภัยอีก 6 จุดรอบคัน เพียงเท่านี้ก็มั่นใจไปกับฟอร์ดได้ในทุกเส้นทาง

          หลังจากทดลองแล้ว Sanook! ขอยกให้เป็นรถคอมแพ็คในดวงใจกันไปเลยเพราะได้ทั้งความแรง ขับขี่ได้แบบสนุก แถมฟังก์ชั่นอำนวยความสะดวกที่มากับรถก็ครบครันใช้เวลาในรถได้แบบหายห่วงกันไปเลย ใครอยากสัมผัสประสบการณ์แบบเรา สามารถลองไปทดลองขับฟอร์ด โฟกัส ใหม่ 1.5 อีโคบูสท์ ได้ที่โชว์รูมของฟอร์ดทั่วประเทศ 

 

          Photo Credit: Autospinn

 

 

[Advertorial]

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook