5 อ็อพชั่นสุดเฟลในรถยุคใหม่.. ไม่ต้องติดก็ได้แบบนี้

5 อ็อพชั่นสุดเฟลในรถยุคใหม่.. ไม่ต้องติดก็ได้แบบนี้

5 อ็อพชั่นสุดเฟลในรถยุคใหม่.. ไม่ต้องติดก็ได้แบบนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     ปัจจุบันรถยนต์รุ่นใหม่ ก็จะติดตั้งอ็อพชั่นมาดึงดูดลูกค้าอย่างเต็มที่ ท่ามกลางสภาพตลาดที่แข่งขันกันอย่างหนัก แต่ก็มีอ็อพชั่นบางอย่าง ที่เรามองว่าถ้าจะให้มาแบบนี้แล้วล่ะก็ ไม่ต้องติดมาเลยเสียจะดีกว่า จะมีอะไรบ้าง?

 

1.ที่ฉีดน้ำล้างไฟหน้า

     สมัยนี้เราจะเริ่มเห็นอ็อพชั่นที่ฉีดน้ำล้างไฟหน้าติดตั้งมาให้ในรถญี่ปุ่นระดับหรูๆกันบ้างแล้ว ซึ่งระบบดังกล่าวจะทำงานคู่กับปุ่มล้างกระจกหน้า ขณะที่เปิดไฟหน้ารถควบคู่กัน (รถบางยี่ห้ออย่าง Porsche จะติดตั้งปุ่มแยกเอาไว้ต่างหาก)

     เมื่อกดสวิตช์ล้างกระจกปุ๊ป ก็จะมีก้านเล็กๆยื่นออกมาจากกันชน พ่นสายน้ำแรงดันสูงไปยังไฟหน้าทันที ซึ่งหลายคนคิดว่าวิธีนี้จะช่วยให้ไฟหน้าที่เปรอะเปื้อนฝุ่นโคลนกลับมาสว่างใสเหมือนใหม่ แต่ในความเป็นจริงกลับไม่เป็นอย่างนั้น เพราะจุดประสงค์หลักของที่ฉีดน้ำไฟหน้า ก็เพื่อให้ความร้อนของน้ำช่วยละลายเกล็ดหิมะออกไปจนหมดต่างหาก

     ดังนั้น การใช้ที่ฉีดน้ำไฟหน้าเพื่อล้างคราบโคลน จึงไม่ค่อยเห็นผลเท่าไหร่ และไม่จำเป็นกับประเทศที่ไม่เคยเห็นหิมะอย่างบ้านเรา

 

2.กระจกแต่งหน้าแบบมีไฟ

     หลายคนคงสงสัยว่ากระจกแต่งหน้าแบบมีไฟมันก็ดีอยู่แล้ว เฟลตรงไหน..?  อันที่จริงเราหมายถึงกระจกส่องหน้าแบบที่มีหลอดไฟติดตั้งไว้ข้างๆตัวกระจกนั่นเอง พอคุณสาวๆเปิดใช้งานเวลากลางค่ำกลางคืนปุ๊ป ไอ้ไฟที่แทนจะช่วยให้เห็นผิวหน้าเนียนๆของเรานั้น กลับส่องสว่างแยงตาเราเสียเอง หน้าตัวเองก็เลยเห็นได้ไม่ชัด ยิ่งส่องใกล้ไฟมันก็ยิ่งแยงตา

     ถ้าเป็นไฟแบบ LED สีขาวๆนี่ยิ่งแล้วใหญ่ แทบจะมองไม่เห็นอะไรกันเลย ทางที่ดีผู้ผลิตรถยนต์ควรติดตั้งไฟส่องแต่งหน้าไว้บนหลังคาแทนนะ

 

3.ไฟ DRL ติดคู่กับไฟเลี้ยว

     เป็นฟังก์ชั่นความปลอดภัยที่พัฒนาควบคู่กับเชิงแฟชั่นได้อย่างลงตัว พูดง่ายๆ คือ รถสมัยใหม่ไม่ว่าจะรุ่นเล็กรุ่นใหญ่ ก็ต้องติดตั้งไฟ Daytime Running Light มาให้กันหมดแล้ว ซึ่งก็ถือเป็นเรื่องที่ดีที่ช่วยเพิ่มความปลอดภัยขณะขับขี่ในเวลากลางวันเช่นเดียวกับในยุโรป แต่!! รถบางรุ่นติดตั้งไฟดังกล่าวไว้คู่กับไฟเลี้ยว ทำให้ไม่สามารถมองเห็นได้เลี้ยวได้ชัดเจน กลับกลายเป็นอันตรายมากกว่าเสียอีก

     หากเป็นรถที่วางจำหน่ายในยุโรปนั้น กฎหมายยุโรปจะมีข้อบังคับไว้เลยว่า รถยนต์ที่ออกแบบไฟเลี้ยวไว้ชิดกลับไฟ DRL เมื่อผู้ขับขี่เปิดสวิตช์ไฟเลี้ยว ไฟ DRL ข้างนั้นๆ จำเป็นต้องหรี่หรือดับลง เพื่อให้มองเห็นไฟเลี้ยวได้ชัดเจน แต่ข้อบังคับดังกล่าวไม่มีในประเทศไทย เราจึงเห็นรถหลายรุ่นที่ออกแบบไฟเดย์ไลท์โดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลัก

 

4.ระบบเตือนวันเกิดตัวเอง

     คำถามคือ.. 1. คนแบบไหนจะลืมวันเกิดตัวเอง? 2.คนแบบไหนต้องให้รถตัวเองช่วยเตือนวันเกิด? 3.ถ้าคุณไม่มีเพื่อนคอยแฮปปี้เบิร์ธเดย์จนต้องให้รถคุณช่วยฉลองแทนแล้วล่ะก็ 4.คงจะชอบฟังก์ชั่นนี้

 

5.ไฟอ่านแผนที่

     ไฟอ่านแผนที่ถูกพัฒนามาจากรถแข่งแรลลี่ที่ต้องมีการแข่งขันยามค่ำคืน (หนึ่งในผู้ผลิตเจ้าแรกๆ ก็คือ Hella อันโด่งดังนั่นเอง) ดังนั้น ไฟอ่านแผนที่จะมีการส่องไฟไปยังจุดใดจุดหนึ่งโดยเฉพาะ เพื่อป้องกันไม่ให้แยงตาผู้ขับขี่ในขณะที่ผู้โดยสารกำลังเปิดไฟนี้อยู่ แต่รถส่วนใหญ่ในปัจจุบัน (โดยเฉพาะรถญี่ปุ่นแทบจะทุกยี่ห้อ) กลับออกแบบไฟอ่านแผนที่ให้แสงสว่างกระจายไปทั่วห้องโดยสาร ไม่ว่าจะเปิดฝั่งซ้ายหรือขวา มันก็สว่างไปทั่วอยู่ดี เรียกว่าแทบไม่ต่างอะไรกับไฟห้องโดยสารที่ติดตั้งไว้บนหลังคาปกติเลย

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook