ขับรถหน้าฝนอะไรน่ากลัวสุด?

ขับรถหน้าฝนอะไรน่ากลัวสุด?

ขับรถหน้าฝนอะไรน่ากลัวสุด?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     เข้าหน้าฝนทีไรก็ต้องเซ็งกับอาการฝนตกรถติดกันทุกปี เบื่อจริงๆ เลย แต่การขับรถในระหว่างที่ฝนตกนั้น นอกจากเรื่องของรถที่ติดสุดๆ แล้วยังมีเรื่องที่น่ากลัวยิ่งกว่าอีกนะ ลองมาดูว่าเรื่องอะไรเป็นเรื่องที่น่ากลัวที่สุดกันดีกว่า


     รถเหินน้ำ

     มาเริ่มที่เรื่องแรกกันเลย เวลาที่เราขับรถด้วยความเร็วสูงในแบบที่เรายังควบคุมรถได้โดยเฉพาะทางไปต่างจังหวัด แล้วอยู่ๆ รถเกิดอาการเหินน้ำ คือ ขับผ่านบริเวณที่เป็นแอ่งน้ำหรือมีน้ำขังแล้วยางรถยนต์ไม่สามารถรีดน้ำออกจากหน้ายางและผิวถนนได้ทันทำให้เกิดอาการลื่นไถลไม่สามารถควบคุมรถได้ โดยเฉพาะทางลาดต่ำหรือทางโค้ง ขับๆ อยู่คุณจะหายง่วงเป็นปลิดทิ้งและเปลี่ยนเป็นกรีดร้องแทน

     ซึ่งวิธีแก้ไขก็ทำได้ด้วยการมีสติก่อน แล้วค่อยๆ ถอนคันเร่งเพื่อเบาเครื่องยนต์พร้อมจับพวงมาลัยให้มั่นคง ค่อยๆ ลดเกียร์ลงต่ำจนทรงตัวได้แล้วค่อยเบรกให้รถหยุดหลังจากนั้น

 

     ขับรถตอนฝนตกใหม่ๆ แล้วหักหลบกะทันหัน

     ช่วง 5 นาทีแรกที่ฝนตกหมาดๆ แล้วเราขับรถมาด้วยความเร็วในระดับนึง แต่ดันมีอะไรมาตัดหน้ารถด้วยธรรมชาติของร่างกายเราจะมีการตอบสนอง 2 อย่าง คือ หักหลบกะทันหันหรือเหยียบเบรกทันที งานนี้รถอาจเสียหลักหมุนรอบได้ง่ายโดยเฉพาะรถกระบะหรือถึงขั้นพลิกคว่ำหรือตกข้างทางได้อย่างไม่รู้ตัวเลยนะ ดังนั้นวิธีการแก้ไขคือ อย่าขับเร็วเกินไปและเว้นระยะห่างจากรถยนต์คันหน้าให้พอเหมาะ

 

     ฝนตกหนักและยางแตก

     เรื่องสุดท้ายผมว่ามันที่สุดของที่สุดแล้วครับ ควรไปทำบุญบ้างนะครับ เป็นเรื่องที่เราจะรู้ซึ้งเลยว่าการทำประกันรถยนต์นั้นมันช่างมีประโยชน์จริงๆ ทั้งฝนที่ตกหนักทำให้การมองเห็นของเราลดลงแล้วยังโชคดีซ้ำสองด้วยเกิดยางแตกขึ้นมาซะอีกก็จะทำให้รถเสียการทรงตัว

     เพราะงั้น ต้องมีสติ ก่อนเลย อย่าเหยียบเบรกเพราะจะยิ่งทำให้รถเสียหลักมากยิ่งขึ้น แต่ให้เราจับพวงมาลัยเพื่อประคองรถยนต์ไว้บนถนน ค่อยๆ ถอนคันเร่งออกให้รถค่อยๆ ชะลอตัวรถให้ช้าลง เปิดไฟฉุกเฉินแล้วค่อยๆ เบี่ยงมาเลนส์ซ้ายสุดหรือหาที่ว่าบริเวณไหล่ถนนเพื่อให้รถค่อยๆ ชะลอลงจนหยุดนิ่ง วิธีการแก้ไขก็คงต้องเริ่มจากการดูแลรถและยางรถก่อนขับเลยครับว่าสภาพพร้อมใช้งานและอย่าขับเร็วครับยิ่งเร็วยิ่งควบคุมรถยาก

 

     ข้อมูลจาก https://www.frank.co.th/

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook