PIONEER “GM-D9605” เด่นด้วยพลังที่มีเนื้อเสียงเข้มข้น และรายละเอียดอันสดใส

PIONEER “GM-D9605” เด่นด้วยพลังที่มีเนื้อเสียงเข้มข้น และรายละเอียดอันสดใส

PIONEER “GM-D9605” เด่นด้วยพลังที่มีเนื้อเสียงเข้มข้น และรายละเอียดอันสดใส
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“พลังคลาสดีที่เรี่ยวแรงดี ทั้งภาคขยายกลางแหลม และภาคขยายซับวูฟเฟอร์ นอกจากแรงแล้วยังมีรายละเอียดรวมถึงความแตกต่างของระดับน้ำหนักเสียง พร้อมด้วยเนื้อเสียงเข้มข้น โดยไม่แรงอย่างแข็งกระด้าง ส่วนรายละเอียดของเสียงแหลมก็มีความใส พร้อมด้วยความกังวานทอดหางเสียงให้ป็นความน่าฟังอีกด้วย”

เพาเวอร์แอมป์คลาสดี 5 แชแนลของ PIONEER รุ่นใหม่นี้ คุณภาพอุปกรณ์ภายในเมื่อเห็นต้องบอกได้เลยว่าไม่ธรรมดา เพราะเด่นด้วยภาคจ่ายไฟที่มีทรานส์ฟอร์เมอร์ขนาดใหญ่ รับรู้ได้เบื้องต้นว่า พลังขับที่มีเรียวแรงที่ดี พร้อมกันนี้ยังมีขดลวดทองแดงและคาปาซิเตอร์ขนาดใหญ่ บ่งบอกได้ถึงรายละเอียดและความต่อเนื่องของเสียงที่ดี จากการใช้ทรานซิเตอร์ผสมกับไอซีภาคขยายคลาสดี ยิ่งทำให้อยากทราบว่า บุคลิกเสียงและพลังเสียงจะถ่ายทอดออกมาได้อย่างไร

รูปลักษณ์และรายละเอียดกำลังขับ

GM-D9605 เพาเวอร์แอมป์คลาสดี 5 แชนแนล ให้กำลังขับต่อเนื่อง 75 วัตต์ x 4 แชนแนล + 350 วัตต์ ที่ความต้านทาน 4 โอห์ม ให้กำลังขับ 100 วัตต์ x 4 แชนแนล + 600 วัตต์ โหลด 2 โอห์ม  บริดจ์แชนแนลกลางแหลมได้ 200  วัตต์ x 2 แชนแนล ที่ต้นทาน 4 โอห์ม กำลังขับที่ไฟ 1.44 โวลต์ ตอบสนองความถี่ 20 – 20,000 เฮิรตซ์ ความเพี้ยน 0.05% อัตราส่วนสัญญาณต่อเสียงรบกวนมากกว่า 94 db ครอสโอเวอร์ตัดความถี่สูง 40 – 500 Hz  ตัดความถี่ต่ำ (ซับวูฟเฟอร์) 40 – 500 Hz ความลาดชันจุดตัด 10 db เพิ่มเสียงทุ้มที่ความถี่ 50 Hz, 0 – 18 db  รับสัญญาณเข้า RCA 200 มิลลิโวลต์ – 6.5 โวลต์  HIGHLEVEL 8 มิลลิโวลต์ -16 โวลต์  เครื่องมีขนาดกว้าง 315 x สูง 60 X ลึก 200 มิลลิเมตร น้ำหนัก 3.2 กิโลกรัม ฟิวส์ 30 แอมป์ 3 ตัว 

 

ตัวเครื่องหลักผลิตด้วยอะลูมิเนียมและยังเป็นส่วนระบายความร้อนหลักของเครื่องด้านบนใช้แผ่นอะครีลิคเพื่อความสวยงาม ตัวเครื่องรูปทรงขนาดเล็ก ขั้วต่อสายต่างๆ ผลิตด้วยโครเมียม แยกปรับแต่งเสียงอย่างอิสระจากกันทั้งภาคขยายกลางแหลมและซับวูฟเฟอร์ ภายในออกแบบโดยใช้อุปกรณ์ SMD เป็นหลัก ภาคจ่ายไฟใช้มอสเฟ็ตทำงานรวมกับทรานฟอร์เมอร์ขนาดใหญ่พิเศษ และยังมีขดลวดกรองคลื่นรบกวนและคาปาซิเตอร์ความจุสูงสำรองไฟ ภาคขยายกลางแหลมใช้ไอซีชิปคลาสดี ส่วนภาคขยายซับวูฟเฟอร์ใช้ทรานซิสเตอร์ชนิดมอสเฟตทำงานวงจรคลาสดีภาคปรีแอมป์ใช้ไอซีอ็อปแอมป์ขนาดเล็ก เป็นทั้งอุปกรณ์ปรับแต่งและขยายสัญญาฯ

คำแนะนำสำหรับการใช้งาน

การติดตั้ง เพาเวอร์แอมป์ควรมีแผ่นไม้และแผ่นยางรองรับ ยึดตัวเครื่องให้มีความแน่น ฟังก์ชั่นการใช้งานใดไม่ได้ใช้ให้ปรับไว้ที่ค่าต่ำสุด แรงดันไฟเข้าเครื่องควรมีความแรงและคุณภาพดี สายที่นำมาใช้งานควรเป็นทองแดงฝอยที่มีคุณภาพดี ควรมีคาปาซิเตอร์สำรองไฟให้กับตัวเครื่อง ทั้งหมดนี้ช่วยในเรื่องพละกำลังน้ำหนักเสียงและเนื้อเสียง

 

Lab Test

เสียงแรกที่ได้ฟัง และเสียงต่อๆ มากับบทเพลงที่หลากหลาย หากไม่บอกวงจรการทำงาน ก็ไม่คิดไปถึงภาคขยายคลาสดี เพราะเสียงที่ได้ฟังนั้น มีเนื้อเสียง มีระดับความแตกต่างในแต่ละโน๊ตเสียง โดยแต่ละโน๊ตเสียงก็มีรายละเอียดปลีกย่อยลงไปอีก ความกังวานก็มีให้รับฟังได้ เสียงไม่หว้นสั้นและติดไปทางแข็ง หรือกระแทกแรงๆ แบบคลาสดีในยุคก่อน รายละเอียดเสียงแหลมที่ใส ทอดหางเสียง บ่งบอกได้ว่า พลังขับคลาสดีของ PIONEER พัฒนาไปอีกระดับ

พละกำลัง มีเพียงพอขับลำโพงกลางแหลม รวมถึงลำโพงซับวูฟเฟอร์ ได้มีเสียงที่มีรายละเอียดและหลุดลอยออกมาก โดยเสียงนั้น มีพลัง อิ่มเนื้อเสียง และมีแรงย้ำเน้นแรงเบาในแต่ละโน๊ตเสียง สามารถควบคุมความกระชับของเสียงในย่านต่ำได้ สำหรับการขับซับวูฟเฟอร์สักดอกที่ความไวไม่ต่ำเกินไปนัก สามารถควบคุมน้ำหนักเสียงทุ้มให้มีความกระชับ แยกแยะรายละเอียดเสียงได้ เหมาะสมกับการฟังสบายๆ ในแบบเอาคุณภาพเสียงกับบทเพลงที่หลากหลายแนว พร้อมด้วยมิติเสียงที่แผ่กว้าง

เสียงแหลม กระจายเสียงด้วยความใน โดยไม่เด่นนำ ซอยย่อยลงไปในรายละเอียดได้ดี แม้ไม่ถึงกับประณีตนัก แต่ก็ให้รายละเอียดได้ไพเราะน่าฟัง มีหางเสียงลากไปไม่ถึงกับยาวพลิ้วกังวาน แต่บ่งบอกได้ว่าเสียงแหลมไม่ห้วน

เสียงกลาง บุคลิกเสียงและเนื้อเสียงมีสมดุลที่ดีกับเสียงแหลมและเสียงทุ้ม ไม่เด่นดังกระจายออกมาอย่างล้ำหน้า เสียงไม่ใสและบาง มีเนื้อเสียงอัดแน่นในย่านกลางต่ำ กลางสูง แผ่กว้างออกมาด้วยความโปร่งผสมเนื้อเสียงพอสมควรให้มีความไพเราะน่าฟัง

เสียงทุ้ม อิ่มแน่นเนื้อเสียง มีความกระชับพอสมควร เป็นทุ้มต้นที่ใหญ่ไม่ถึงกับขยายโน้ตเสียง ยังคงให้ปริมาณเสียงที่สมดุลกับเสียงในย่านอื่น โดยทุ้มไม่เด่นล้ำออกมาก น้ำหนักเสียงระดับความแรงเบาของการย้ำเน้น แยกให้รรับฟังได้อย่างมีความแตกต่าง

มิติเสียง หลุดลอยลำโพงออกมาแต่ไม่ถึงกับขยายวงให้กว้างมากนัก รายละเอียดต่างๆ ลอยออกมาอย่างมีความใสไร้การคลุมเครือ มีช่องว่างช่องไฟที่สงัดให้พอรับรู้ เสียงทั้งหมดไม่พุ้งมาด้านหน้ามากนัก เสียงไม่ฟุ้งกระจายมีการโฟกัสตำแหน่งชิ้นดนตรีเป็นกลุ่มก้อนอย่างมีทรวดทรง มีความกลมกลืนลื่นไหลต่อเนื่องของเสียง มีความกังวานของเสียงที่เชื่อมโยงกัน

ศาสตร์และศิลป์สู่เสียง ภาคจ่ายไฟมีขนาดใหญ่ สามารถจ่ายกระแสให้กับภาคขยายกลางแหลมและภาคขยายซับวูฟเฟอร์ได้เต็มประสิทธิภาพ ส่งผลต่อเสียงที่อิ่มมีพลัง น้ำหนักย้ำเน้นของเสียงมีความชัดเจน มีขดลวดทองแดงกรองคลื่นรบกวนหลายตำแหน่ง ส่งผลต่อเสียงที่สงัดอิ่มแน่นและมีเนื้อเสียง ทำให้เสียงแหลมมีรายละเอียดที่หลุดลอยเด่นชัด

ข้อเสนอแนะในการนำไปใช้งาน เลือกใช้งานร่วมกับอุปกรณ์ที่มีเสียงกระชับแรงปะทะต้นโน้ตชัดเจน น้ำหนักเสียงแยกแยะได้ดีเสียงมีความกังวสน น้ำเสียงถ่ายทอดได้อย่างละเมียดละไม หรือมีเนื้อเสียงตลอดในทุกย่าน เลือกลำโพงที่มีเนื้อเสียงและมีความกระชับ ถ่ายทอดไดนามิคเสียงได้จะแจ้งเลี่ยงการใช้รร่วมกับอุปกรณ์ที่เด่นความใสในรายละเอียดเสียง หรืออุปกรณ์ที่เสียงทุ้มติดไปทางหนา เสียงห้วนสั้นขาดความกังวสน

PIONEER GM-D9605 เพาเวอร์แอมป์คลาสดีให้กำลังขับ 5 แชนแนลที่ครบเครื่องเรื่องการนำไปใช้งาน ที่พลังขับแชนแนลกลางแหลมนั้น ให้รายละเอียด ให้เนื้อเสียง เป็นเสียงที่มีพลัง แยกแยะน้ำหนักเสียงได้อย่างมีความแตกต่าง เสียงมีความไพเราะน่าฟังอย่างไร้ความแข็งกระด้าง ในขณะที่แชนแนลซับวูฟเฟอร์ก็สามารถควบคุมทุ้มลึกให้ได้เรี่ยวแรงและรายละเอียด ยอมรับว่าพลังคลาสดีรุ่นใหม่ๆ มีทั้งพลัง รายละเอียดและคุณภาพเสียง ที่เครื่องเดียวจบ ควรขับได้ทั้งระบบ ฟังเพลงได้อย่างหลากหลายแนวเพลง

 

 

[Advertorial]

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook