4 เทคนิคขับเกียร์ CVT ให้ประหยัดน้ำมันขึ้นได้อีก

4 เทคนิคขับเกียร์ CVT ให้ประหยัดน้ำมันขึ้นได้อีก

4 เทคนิคขับเกียร์ CVT ให้ประหยัดน้ำมันขึ้นได้อีก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     ปัจจุบันผู้ผลิตรถยนต์จากฝั่งญี่ปุ่น เริ่มติดตั้งเกียร์เกียร์อัตโนมัติแบบแปรฝันต่อเนื่อง (CVT) มาให้เป็นส่วนใหญ่แล้ว โดยเฉพาะรถอีโคคาร์และรถยนต์ขนาดคอมแพ็ค ซึ่งแม้ว่าจะบั่นทอนความสนุกสนานในการขับขี่ไปบ้าง แต่ก็ได้ความประหยัดที่เพิ่มขึ้นมาแทน

     วันนี้ Sanook! Auto จะมาแนะนำวิธีขับรถเกียร์ซีวีทีให้ประหยัดน้ำมันมากขึ้นไปอีกครับ

 

1.ปล่อยเบรกให้รถไหลก่อนเหยียบคันเร่ง

     ปกติแล้วเวลาที่เราออกตัวจากจุดหยุดนิ่ง เรามักสลับเท้าจากแป้นเบรกไปเหยียบคันเร่งทันที แต่หากเราหันมาใช้วิธีปล่อยเบรกไว้สัก 1 วินาที แล้วค่อยเหยียบคันเร่ง จะช่วยประหยัดน้ำมันขึ้นได้ เนื่องจากช่วงออกตัวจะเป็นช่วงที่เครื่องยนต์กินน้ำมันมากที่สุด หากเราเปลี่ยนมาปล่อยให้รถไหลไปข้างหน้าเล็กน้อยแล้วค่อยเหยียบคันเร่ง จะช่วยให้หนุ่มสาวชาวเมืองเซฟน้ำมันได้ดีทีเดียว

 

2.เหยียบแต่น้อยก็วิ่งฉิวได้

     เกียร์อัตโนมัติแบบ CVT จะมีการเปลี่ยนเกียร์อย่างต่อเนื่องอยู่แล้ว ดังนั้น แทนที่เราจะออกตัวด้วยการเหยียบคันเร่งอย่างรุนแรง ลองหันมาใช้วิธีเหยียบคันเร่งออกตัวเบาๆดูบ้าง ให้รอบเครื่องยนต์อยู่ในระดับไม่เกิน 2,000 รอบต่อนาทีตลอดการเร่งความเร็ว ซึ่งเพียงพอให้รถสามารถแตะ 100 กม./ชม.ได้อย่างสบาย โดยไม่ต้องเค้นคันเร่งให้เปลืองน้ำมัน เพียงแต่ต้องใจเย็นนิดนึง

 

 

3.ขับทางไกลคุมน้ำหนักเท้าให้คงที่

     เกียร์ CVT สามารถปรับอัตราทดได้ต่ำกว่าเกียร์อัตโนมัติทั่วไป ฉะนั้นจึงสามารถขับขี่ที่ความเร็วสูงด้วยรอบเครื่องยนต์ต่ำ ส่งผลให้ประหยัดน้ำมันและลดภาระเครื่องยนต์ด้วย แต่อัตราทดที่ต่ำมากก็จะทำให้เครื่องยนต์ไม่มีแรงบิดพอที่จะเพิ่มความเร็วเช่นกัน ดังนั้น เมื่อขับขี่รถเกียร์ซีวีทีด้วยความเร็วสูง เรามักจะเห็นรอบเครื่องยนต์แกว่งขึ้น-ลงอยู่เรื่อยๆ หากเหยียบคันเร่งเพิ่มเพียงนิดเดียว รอบเครื่องยนต์ก็จะพุ่งขึ้นทันที ทำให้รถไม่ประหยัดน้ำมันเท่าที่ควร

     ดังนั้น วิธีแก้ไขก็คือควรใช้ความเร็วในระดับที่เหมาะสม ไม่สูงจนเกินไป (ถ้ายิ่งขับเร็ว อาการรอบแกว่งก็จะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ) และควบคุมน้ำหนักเท้าให้คงที่ ไม่เหยียบปล่อยๆ ก็จะช่วยให้เครื่องยนต์ทำงานได้คงที่มากขึ้น ส่งผลให้ประหยัดน้ำมันมากขึ้นด้วย

 

4.ใช้เบรกแต่น้อย

     สิ่งที่หลายคนคาดไม่ถึงว่าจะส่งผลต่อการประหยัดน้ำมัน ก็คือการเหยียบเบรก เพราะหากลดความเร็วลงโดยไม่จำเป็น ก็จะต้องเหยียบคันเร่งเพื่อกลับไปแตะความเร็วเดิมทุกครั้ง ดังนั้น จึงควรใช้ความเร็วอย่างเหมาะสมทั้งในเมืองและนอกเมือง เว้นระยะห่างคันหน้าให้พอดี จะได้เหยียบเบรกน้อยลง ทำให้ไม่ต้องเค้นคันเร่งกันบ่อยๆด้วยครับ

     เหล่านี้เป็นเทคนิคเล็กๆน้อยๆ ที่สามารถปฏิบัติได้ทันที หากฝึกให้เคยชินจนเป็นนิสัย ก็จะช่วยเซฟเงินในกระเป๋ามากขึ้นครับ

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook