5 เทคนิคจอดรถในที่เปลี่ยวให้ปลอดภัย

5 เทคนิคจอดรถในที่เปลี่ยวให้ปลอดภัย

5 เทคนิคจอดรถในที่เปลี่ยวให้ปลอดภัย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     หลายครั้งที่เรามีความจำเป็นต้องนำรถไปจอดในที่เปลี่ยว ซึ่งมีความเสี่ยงต่อการเกิดโจรกรรมหรือถูกทำมิดีมิร้ายได้โดยง่าย แต่ในเมื่อหลีกเลี่ยงไม่ได้ Sanook! Auto มี 5 เทคนิคการจอดรถในที่เปลี่ยวมาฝาก ซึ่งช่วยลดความเสี่ยงการเกิดเหตุร้ายได้อย่างแน่นอน


1.ไม่จอดรถขวางใคร

     บางครั้งเราอาจมีความจำเป็นต้องจอดรถในพื้นที่ที่ไม่มีช่องจอดมาตรฐานไว้ให้ เช่น สนามหญ้า, ลานดิน ฯลฯ ควรเลือกช่องจอดที่ไม่ขวางทางรถคันอื่น รถรอบข้างยังคงสามารถเข้า-ออกได้อย่างสะดวก หากมีความจำเป็นต้องปลดเกียร์เพื่อให้รถเข็นได้ ก็ต้องมั่นใจว่าล้อรถตั้งตรง และไม่อยู่ในแนวที่จะถูกเข็นไปชนรถคันอื่นได้

2.เก็บของมีค่าให้มิดชิด

     ของมีค่าทั้งหลาย เช่น กระเป๋าถือ, กล้องถ่ายรูป, กระเป๋าโน๊ตบุ้ค ฯลฯ ควรเก็บไว้ในกระโปรงท้าย หรือกล่องเก็บของภายในรถอย่างมิดชิด ไม่ควรเก็บกระเป๋าหรืออุปกรณ์ที่มีสายหิ้วไว้ใต้เบาะที่นั่ง เพราะตัวสายอาจยื่นออกมาล่อตาหัวขโมยได้ ให้จำไว้ว่าใต้เบาะที่นั่งเป็นหนึ่งจุดสำคัญที่โจรมักสังเกตของมีค่าเสมอ

 

3.ดับเบิ้ลเช็คก่อนเดินไปจากรถ

     หลังจากล็อคประตูรถแล้ว ควรใช้มือดึงที่เปิดประตูรถอีกครั้งเพื่อให้แน่ใจว่าล็อคแน่นอน หากรถคันไหนติดตั้งระบบกุญแจ Keyless Entry ที่จะปลดล็อคประตูเองทุกครั้งเมื่อดึงที่เปิด ก็ให้ก้มสังเกตดูตัวล็อคภายในรถว่าอยู่ตำแหน่งล็อคแล้วจริงๆ

4.ปลดล็อคด้วยรีโมทเมื่ออยู่ใกล้รถเท่านั้น

     เมื่อเสร็จธุระเรียบร้อย ก่อนขึ้นรถไม่ควรปลดล็อคประตูด้วยรีโมทจากระยะไกลเกินไป เพราะอาจสบช่องให้หัวขโมยแอบย่องขึ้นรถได้ ควรกดปลดล็อคเมื่ออยู่ใกล้รถแล้วเท่านั้น รวมถึงสังเกตสิ่งผิดปกติรอบข้างก่อนล็อครถด้วย เช่น มีคนแอบอยู่ในที่มืด หรือมีสิ่งแปลกปลอมติดอยู่บนรถ เป็นต้น หากพบก็ให้รีบออกมาจากพื้นที่โดยเร็วเสียก่อน

5.ล็อคประตูทันทีเมื่อขึ้นรถ

     หลังจากขึ้นรถเรียบร้อยแล้ว ควรรีบล็อครถทันที เพราะปกติคนเรามักใช้เวลาราว 10-15 วินาทีเป็นอย่างน้อย ก่อนจะขับรถออกไป ซึ่งจังหวะนี้เองอาจสบโอกาสโจรให้บุกขึ้นมาในรถของคุณได้

 

     ทางที่ดี ควรปฏิบัติตามคำแนะนำทั้ง 5 ข้อนี้ให้เป็นนิสัย แม้จะจอดรถในที่ที่คุ้นเคยอยู่แล้วก็ตาม

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook