ขับรถป้ายแดงอย่างไรไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ?

ขับรถป้ายแดงอย่างไรไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ?

ขับรถป้ายแดงอย่างไรไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     ใครหลายคนเชื่อว่ารถป้ายแดงมักมี 'อาถรรพ์' ที่อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ บางคนถึงขั้นมองว่าถอยรถป้ายแดงมาใหม่ จะต้องได้ 'เจิม' อีกครั้งหนึ่ง ไม่งั้นไม่ถือว่าถอยรถป้ายแดง

     แต่ความจริงแล้วอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับรถป้ายแดง มักเป็นเพราะผู้ขับขี่ยังไม่ชินกับรถคันใหม่ ทำให้ไม่สามารถควบคุมรถได้ชำนาญพอ หรือเป็นเพราะความตื่นเต้นที่ได้ขับรถใหม่ กดปุ่มนั้นปุ่มนี้อยู่บ่อยครั้ง จนกลายเป็นความประมาทนำไปสู่อุบัติเหตุได้เช่นกัน ดังนั้น Sanook! Auto จึงขอแนะวิธีขับรถใหม่ไม่ให้เกิดอุบัติเหตุกันดีกว่า

 

1.ตั้งอุปกรณ์ในรถให้พอดีก่อน

     เมื่อขึ้นมานั่งบนรถ สิ่งที่ควรทำทันทีก่อนขับรถออกไป คือตั้งอุปกรณ์ต่างๆ ให้อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมสรีระของตัวเรา ได้แก่ กระจกมองข้าง, กระจกมองหลัง, ระดับพวงมาลัย และระดับเบาะนั่ง ซึ่งเหล่านี้ถือเป็นความปลอดภัยขั้นพื้นฐานที่ผู้ขับขี่รถทุกคน จะต้องปฏิบัติทุกครั้งก่อนขับรถ

2.ลองใช้ให้ชิน

     เมื่อปรับระดับอุปกรณ์ทุกชิ้นเข้าที่ดีแล้ว ก็ได้เวลาขับรถจริง สิ่งที่ควรทำคือขับขี่อย่างช้าๆก่อน หาจังหวะโล่งๆลองเหยียบแป้นเบรก เพื่อเช็คว่าต้องเหยียบลึกประมาณไหนรถถึงจะเริ่มชะลอตัว ลองหมุนพวงมาลัยซ้ายทีขวาที เพื่อดูว่าน้ำหนักพวงมาลัยอยู่ประมาณไหน ช้าหรือไวอย่างที่คิดไว้หรือไม่ รวมถึงลองกดปุ่มแตรสั้นๆ เพื่อเช็คว่าต้องกดด้วยน้ำหนักขนาดไหน ตำแหน่งใด จึงจะดังอย่างที่ต้องการ

3.โฟกัสกับถนนก่อน

     รถยนต์รุ่นใหม่ๆ ก็มักมีอ็อพชั่นหรูหราแพรวพราวมากขึ้น มีปุ่มให้กดมากมาย บางอย่างมาเป็นภาพให้เห็น บางอย่างก็มาเป็นเสียงให้ได้ยิน ซึ่งมีผลทำให้เสียสมาธิการขับขี่ได้ โดยเฉพาะช่วงที่ยังไม่คุ้นชินกับตัวรถ ทางที่ดีผู้ขับขี่ควรเพ่งสมาธิกับการขับรถให้มากที่สุด ไม่วอกแวก เพราะการละสายตาจากถนนเพียงแค่วินาทีเดียว ก็อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้

4.ใช้ความเร็วให้เหมาะสม

     ในระยะแรกหลังจากที่ได้ขับรถใหม่ ไม่ควรขับขี่ด้วยความเร็วสูงจนเกินไป เพราะคุณอาจยังไม่ชินกับรถอย่างแท้จริง เช่น น้ำหนักแป้นเบรก, ความแรงของเครื่องยนต์ ฯลฯ ซึ่งล้วนแต่จะก่อให้เกิดอุบัติเหตุทั้งสิ้น ดังนั้น การขับรถไปอย่างช้าๆ จะช่วยให้คุณมีเวลาแก้สถานการณ์ฉุกเฉินได้มากขึ้น ลดความเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุได้อย่างแน่นอน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook