15 อ็อพชั่นหรูในอดีตที่กลายเป็นของธรรมดาในปัจจุบัน

15 อ็อพชั่นหรูในอดีตที่กลายเป็นของธรรมดาในปัจจุบัน

15 อ็อพชั่นหรูในอดีตที่กลายเป็นของธรรมดาในปัจจุบัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     รถยนต์เป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่มีการพัฒนาเทคโนโลยีให้ล้ำสมัยอยู่เสมอไม่ต่างจากสมาร์ทโฟนในปัจจุบัน ยิ่งเวลาผ่านไปมากขึ้นเท่าไหร่ เราก็จะได้เห็นรถยนต์รุ่นใหม่ติดตั้งอ็อพชั่นมาให้มากขึ้นเท่านั้น

     เทคโนโยลีหลายอย่างที่ติดตั้งในรถยนต์ ถูกพัฒนาให้มีต้นทุนที่ต่ำลง เพื่อให้คนจำนวนมากสามารถเข้าถึงได้ง่าย และยังเป็นจุดแข็งที่ผู้ผลิตสามารถดึงดูดลูกค้าให้ตัดสินใจได้ง่ายขึ้น Sanook! Auto ขอพาคุณผู้อ่านไปรู้จัก 15 อ็อพชั่นหรูในอดีต ที่กลายมาเป็นอ็อพชั่นสุดแสนจะธรรมดาในปัจจุบัน จนแทบจะเรียกได้ว่าหากไม่มีอ็อพชั่นเหล่านี้ ก็อาจขายไม่ออกกันเลยทีเดียว

 

ปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์

     ใครหลายคนน่าจะเคยจำฉากที่ Rowan Atkinson กดปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์ของรถ Aston Martin DB9 ในภาพยนตร์เรื่อง Johnny English ภาคแรกได้ ซึ่งบัดนี้มันกลายเป็นอ็อพชั่นที่หาได้แม้กระทั่งรถอีโคคาร์ไปแล้ว

กุญแจ Keyless Entry

     รถยนต์ (เกือบ) ทุกรุ่นที่มีปุ่มสตาร์ท จะมีระบบกุญแจแบบอัจฉริยะ Keyless Entry ที่สามารถล็อค-ปลดล็อคประตูโดยไม่ต้องนำกุญแจออกจากกระเป๋าได้ (แต่ก็ยังมีรถอีกหลายรุ่นที่มีกุญแจ Keyless Entry แต่ไม่มีปุ่มสตาร์ทมาให้)

ระบบปรับอากาศอัตโนมัติ

     จากสมัยก่อนที่ระบบปรับอากาศแบบดิจิตอลถือเป็นอะไรที่หรูหราไฮโซมาก จะมีเฉพาะในรถยุโรปหรือรถญี่ปุ่นรุ่นใหญ่ราคาแพงเท่านั้น แต่ทุกวันนี้แทบจะกลายเป็นอ็อพชั่นพื้นฐานที่รถแทบทุกคันต้องมี

ระบบนำทาง

     ระบบนำทาง Navigator เริ่มนำมาติดตั้งอย่างแพร่หลายเช่นกัน แต่ปัจจุบันหลายคนเริ่มมองว่าไม่จำเป็นแล้ว เพราะระบบนำทางบนสมาร์ทโฟนมีความสดใหม่ ยืดหยุ่น และใช้งานง่ายกว่ามาก

ระบบเชื่อมต่อบลูทูธ

     ระบบ Bluetooth สำหรับเชื่อมต่อกับเครื่องเสียงรถยนต์ ไม่เพียงแต่ช่วยเพิ่มทางเลือกในการฟังเพลงในรถยนต์เท่านั้น แต่้ยังเพิ่มความปลอดภัยให้กับคนขับ เพราะไม่จำเป็นต้องยกโทรศัพท์ขึ้นแนบหูให้เสียสมาธิเหมือนแต่ก่อนอีกต่อไป

 

ครูซคอนโทรล

     สมัยก่อนระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ Cruise Control จะเห็นอยู่ในรถนำเข้าราคาแพงเท่านั้น แต่ปัจจุบันเริ่มติดตั้งมาให้กับรถซิตี้คาร์กันบ้างแล้ว และยังถูกพัฒนาต่อเรื่อยๆ จนกลายเป็นระบบแปรผันความเร็วอัตโนมัติ Adaptive Cruise Control ซึ่งอนาคตน่าจะเริ่มติดตั้งในรถรุ่นเล็กด้วยเช่นกัน

ปุ่มบนพวงมาลัย

     ปัจจุบันปุ่มควบคุมเครื่องเสียงบนพวงมาลัยกลายเป็นอ็อพชั่นพื้นฐานไปแล้ว ซึ่งช่วยเพิ่มความสะดวกสบายให้กับคนขับเป็นอย่างดี รถบางรุ่นยังมีแป้นเปลี่ยนเกียร์บนพวงมาลัยให้ด้วย เผื่อใครอยากสวมวิญญาณนักแข่ง Formula 1 ก็จัดไป

Multi-information Display

     ออนบอร์ดคอมพิวเตอร์สำหรับแสดงข้อมูลการขับขี่ หรือแจ้งเตือนอาการผิดปกติของรถ เป็นอ็อพชั่นที่พบได้เฉพาะรถยุโรปสมัยก่อน แต่ปัจจุบันถูกติดตั้งมาให้แทบทุกรุ่น ช่วยให้ผู้ขับขี่ขับรถได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ไฟหน้า

     เทคโนโลยีไฟหน้ามีการพัฒนาไปจากเดิมมาก จากฮาโลเจนธรรมดา กลายมาเป็นแบบซีนอนหรือ HID ขณะที่ปัจจุบันก็ขยับไปเป็นแบบ LED กันแล้ว ซึ่งเป็นอ็อพชั่นสร้างความโดดเด่นให้กับตัวรถควบคู่ไปกับความปลอดภัยที่เพิ่มขึ้นได้เป็นอย่างดี

ระบบเบรก ABS

     ระบบป้องกันล้อล็อค Anti Lock Brake ถูกติดตั้งในรถยนต์มากว่า 40 ปีแล้ว แต่ก็จำกัดเฉพาะรถยุโรปหรูๆเท่านั้น แต่ปัจจุบันหากรถคันไหนไม่ติดตั้งเบรก ABS มาให้แล้วล่ะก็ รับรองว่าได้ต้องพับเสื่อกลับบ้านแน่นอน

 

ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว

     ระบบควบคุมการทรงตัวอัตโนมัติ มีชื่อเรียกหลายชื่อตามแต่ละผู้ผลิตจะตั้งให้ เช่น ESP, ESC, VSA,... ซึ่งถือเป็นระบบความปลอดภัยที่ช่วยปกป้องอุบัติเหตุได้เป็นอย่างดีโดยเฉพาะบนถนนลื่น ซึ่งปัจจุบันอยู่ในแนวทางเดียวกับระบบเบรก ABS คือจะเริ่มติดตั้งมาให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐานกับรถทุกรุ่นแล้ว

ระบบป้องกันการชนอัตโนมัติ

     จากระบบ Adaptive Cruise Control ก็ได้พัฒนากลายมาเป็นระบบเบรกอัตโนมัติเพื่อป้องกันการชน ซึ่งปัจจุบันระบบดังกล่าวถูกติดตั้งอยู่ในอีโคคาร์จากค่ายตราเพชร 3 แฉกเป็นที่เรียบร้อย แม้ว่าประสิทธิภาพการทำงานอาจยังสู้รถราคาแพงไม่ได้ แต่ก็ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีที่เราจะมีโอกาสสัมผัสระบบความปลอดภัยล้ำๆ ในรถบ้านทั่วไป

ถุงลมนิรภัย

     ถุงลมนิรภัยเป็นอุปกรณ์ความปลอดภัยที่ไม่มีใครอยากเห็นการทำงานของมันอย่างแน่นอน ปัจจุบันถูกพัฒนามาเป็นม่านถุงลมนิรภัย หรือแม้แต่ถุงลมนิรภัยลดอาการบาดเจ็บของหัวเข่า ซึ่งรถในปัจจุบันต้องมีถุงลมนิรภัยถูกติดตั้งอย่างน้อย 1 ใบ

เซ็นเซอร์ช่วยจอด

     เซ็นเซอร์ช่วยจอดในยุคแรกจะพบได้เฉพาะรถระดับ BMW 7-Series หรือ Mercedes-Benz S-Class เท่านั้น แต่ปัจจุบันหาซื้อติดตั้งเพิ่มเติมได้ในราคาไม่ถึงพันบาท ขณะที่รถรุ่นใหม่ก็เริ่มติดตั้งเป็นอุปกรณ์มาตรฐานกันแล้ว

สัญญาณกันขโมย

     ในยุคปี 1990-2000 เป็นช่วงที่ธุรกิจรับติดตั้งรีโมทสัญญาณกันขโมยเฟื่องฟูมาก (และมักจะได้ยินสัญญาณกันขโมยของรถข้างบ้านดังขึ้นแบบไม่มีสาเหตุอยู่บ่อยครั้ง) แต่ปัจจุบันกลายเป็นอุปกรณ์มาตรฐานจากโรงงานไปแล้ว

     หากเป็นยุค 20-30 ปีก่อน คงไม่มีใครคาดคิดว่าจะได้ใช้ฟังก์ชั่นเหล่านี้กันอย่างแพร่หลาย ก็แต่ได้หวังว่าฟังก์ชั่นล้ำๆในปัจจุบัน จะถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลายในอนาคตอันใกล้ด้วยเช่นกัน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook