5 นิสัยขับรถสุดแย่ของคนไทย ที่เมืองนอกเขาไม่ทำกัน..!

5 นิสัยขับรถสุดแย่ของคนไทย ที่เมืองนอกเขาไม่ทำกัน..!

5 นิสัยขับรถสุดแย่ของคนไทย ที่เมืองนอกเขาไม่ทำกัน..!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     เชื่อว่าหลายคนคงคุ้นเคยกับการขับรถในเมืองไทย จนแทบจะแยกไม่ออกแล้วว่าอันไหนควรทำ อันไหนไม่ควรทำ แต่เมื่อใดที่ได้ไปเห็นพฤติกรรมการขับขี่ในประเทศที่เจริญแล้ว บอกได้เลยว่าพฤติกรรมการขับรถของคนไทย 5 ประเภทนี้ ที่อื่นเขาไม่ทำกัน!


ขับรถเร็วเกินกำหนด

     ไทยเป็นประเทศที่มีอัตราผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนมากที่สุดอันดับต้นๆ ของโลก (ควรภูมิใจดีไหมเนี่ย?) ซึ่งสาเหตุหลักมาจากการขับรถเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด ขณะที่ประเทศที่เจริญแล้ว จะรักษาความเร็วไม่ให้เกินกำหนดอย่างเคร่งครัด ยกตัวอย่างเช่น ออสเตรเลีย ที่กำหนดให้ใช้ความเร็วไม่เกิน 40 กม./ชม. ในเขตโรงเรียน ซึ่งรถทุกคันก็ปฎิบัติตามเป็นอย่างดี แม้ว่าจะมีเสียงบ่นจากคนออสซี่เองว่ามันช้าเกินไป

ชอบเบียด-ชอบแทรก

     พฤติกรรมเบียด แทรก แทบจะเห็นได้ทุกสี่แยกโดยเฉพาะในเมืองใหญ่ ทำให้รถที่ถูกแซงคิวจำเป็นต้องเคลื่อนตัวช้าเพิ่มขึ้นไปอีก จากพฤติกรรมเห็นแก่ตัวของคนบางกลุ่ม และอาจทำให้เกิดการทะเลาะกันตามมาได้ด้วย

หยุดรถบนเส้นห้ามหยุด

     เส้นทแยงสีเหลืองที่บ่งบอกว่าห้ามหยุดรถทุกชนิด ปัจจุบันแทบจะกลายเป็นสิ่งไร้ค่าไปแล้ว เพราะไม่ว่าจะเจอเส้นนี้ที่ไหน ก็จะเจอรถที่หยุดคร่อมโดยที่ผู้ขับขี่ไม่รู้สึกรู้สาใดๆ ซึ่งเป็นสาเหตุให้เกิดจราจรติดขัดอย่างไม่จำเป็น แทนที่รถจะสามารถเข้าซอยได้ทันที กลายเป็นว่าต้องมาเสียเวลารอ ทำให้รถตามหลังไปไม่ได้อีกต่างหาก

จอดรถในที่ห้ามจอด

     ปัจจุบันคนส่วนใหญ่มีพฤติกรรมจอดรถแล้วเปิดไฟฉุกเฉินทิ้งไว้ แม้จะเป็นที่ห้ามจอดก็ตาม ซึ่งประเทศที่เจริญแล้วถือว่าเป็นพฤติกรรมที่เห็นแก่ตัวเป็นอย่างยิ่ง เพราะพื้นที่ที่รถห้ามจอดนั้น ส่วนมากจะมีการจราจรหนาแน่น หรืออยู่ในจุดอับที่เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้

เปิดเลนพิเศษ

     การเปิดเลนพิเศษไม่ว่าจะวิ่งไปทางเดียวกัน หรือวิ่งย้อนศร มักพบเห็นได้โดยเฉพาะที่จุดที่มีรถติดขัด ซึ่งเป็นการกระทำที่ไม่สมควรอย่างยิ่ง เพราะนอกจากจะทำให้รถที่ปฏิบัติตามกฎเคลื่อนตัวได้ช้าแล้ว ยังเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้ง่ายมาก

      ใครที่มีพฤติกรรมตามที่กล่าวมานี้ รู้ไว้เลยว่าเป็นพฤติกรรมที่เห็นแก่ตัวเป็นอย่างยิ่ง ทางที่ดีถ้าทุกคนขับรถอย่างมีวินัย ปฎิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด อาจกลายเป็นวิธีช่วยคลี่คลายปัญหารถติดทุกวันนี้ก็เป็นได้ครับ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook