7 ข้อหายอดฮิตที่มักถูกตำรวจเรียกบ่อยๆ

7 ข้อหายอดฮิตที่มักถูกตำรวจเรียกบ่อยๆ

7 ข้อหายอดฮิตที่มักถูกตำรวจเรียกบ่อยๆ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     เชื่อได้เลยว่าใครที่ขับรถอยู่เป็นประจำ จะต้องเผลอกระทำผิดกฎหมายจนเป็นเหตุให้โดนค่าปรับสักครั้งหนึ่งในชีวิต ซึ่งมักเป็นข้อหาที่ไม่ร้ายแรงเท่าไหร่นัก แต่อย่างไรเสียหากสามารถปฏิบัติตามกฎจราจรได้อย่างครบถ้วน ก็ไม่ต้องมาคอยกังวลว่าจะถูกตำรวจเรียกเมื่อไหร่

     Sanook! Auto จึงยกตัวอย่าง 7 ข้อหายอดฮิตที่มักโดนเรียกปรับอยู่เสมอ เผื่อไว้เป็นแนวทางไว้หลีกเลี่ยงการกระทำผิดที่คุณผู้อ่านอาจเผลอทำโดยไม่ตั้งใจ จะมีอะไรบ้างไปดูกัน...

1.ขับรถเร็วเกินกำหนด
อัตราโทษ ปรับไม่เกิน 1,000 บาท

     โดยปกติความเร็วสูงสุดที่กฎหมายกำหนดในเขตเมืองจะอยู่ที่ 80 กม./ชม. และนอกเมืองอยู่ที่ 90 กม./ชม. แต่อาจมีการอนุโลมในถนนบางสายให้สามารถใช้ความเร็วเกินกว่านั้นได้ เช่น ทางด่วนบูรพาวิถีอยู่ที่ 110 กม./ชม. หรือมอเตอร์เวย์ชลบุรี-พัทยาอยู่ที่ 120 กม./ชม. ดังนั้น หากใครใช้ความเร็วเกินกว่านี้จะถือว่าผิดกฎหมาย แม้ไม่ถูกตำรวจเรียก แต่ใบสั่งอาจตามไปส่งถึงหน้าบ้านพร้อมรูปถ่ายสวยๆก็เป็นได้

2.จอดรถในที่ห้ามจอด
อัตราโทษ ปรับไม่เกิน 500 บาท

     จอดรถในที่ห้ามจอดถือเป็นข้อหายอดฮิตโดยเฉพาะชาวกทม. เพราะถนนบางเส้นเห็นคนอื่นเขาจอดกันก็จอดตาม แต่กลับมาที่รถอีกทีปรากฏว่าถูกล็อคล้อพร้อมใบสั่งหนีบไว้ที่กระจกหน้ารถแล้ว ขณะที่รถคันอื่นหายกันไปหมด เจอแบบนี้คงต้องโบกรถไปจ่ายค่าปรับสถานเดียวแล้วล่ะ

3.ขาดต่อภาษีประจำปี
อัตราโทษ ปรับไม่เกิน 2,000 บาท

     เมื่อขับรถผ่านด่านตรวจ เจ้าหน้าที่ตำรวจมักเพ่งเล็งแผ่นป้ายการเสียภาษีรถยนต์เป็นพิเศษ หากพบว่าหมดอายุก็จะถูกเรียกปรับทันที ดังนั้น ควรต่อภาษีรถยนต์ให้เรียบร้อยก่อนหมดอายุ และควรนำแผ่นป้ายใหม่ที่ได้รับมาติดแทนที่ของเดิมทันที

4.ไม่จัดทำ พ.ร.บ.คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ
อัตราโทษ ปรับไม่เกิน 10,000 บาท

     แม้ว่าปัจจุบันจะไม่มีการติดป้ายแสดงพ.ร.บ.แล้ว แต่หากรถคันไหนขาดต่อภาษีประจำปี ก็เป็นไปได้ว่าจะขาดการต่ออายุพ.ร.บ.ด้วย ดังนั้นหากถูกตำรวจเรียก อาจโดนค่าปรับเป็นสองเด้งเลยก็ได้ แถมจะทำให้เกิดปัญหาในอนาคตเมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้นมาจริงๆ

5.ใช้โทรศัพท์ขณะขับรถ
อัตราโทษ ปรับไม่เกิน 1,000 บาท

     การยกโทรศัพท์คุยขณะขับรถก็ถือว่าแย่แล้ว แต่หากใครหยิบขึ้นมากดแชท หรืออัพเดตสเตตัสอะไรทำนองนี้ยิ่งแย่กว่า เพราะทำให้เสียสมาธิในการขับรถอย่างรุนแรง หากคุณตำรวจเห็นเข้าล่ะก็รับรองว่าโดนเรียกทันที

6.ขับรถแช่ขวา
อัตราโทษ ปรับไม่เกิน 1,000 บาท

     ถือเป็นข้อหายอดฮิตสำหรับใครที่วิ่งต่างจังหวัดบ่อยๆ เลยก็ว่าได้ ซึ่งตามกฎหมายแล้วรถยนต์ทุกคันจำเป็นต้องใช้ช่องทางซ้ายสุด นอกจากต้องการแซงเท่านั้น แต่ในความเป็นจริงคงทำเช่นนั้นได้ยาก เพราะหลุมขนาดใหญ่บนเลนซ้ายก็พร้อมกระซวกช่วงล่างรถคุณได้ทุกเมื่อ ดังนั้นก็ถือว่าเสี่ยงดวงเอาก็แล้วกัน

7.ฝ่าไฟแดง
อัตราโทษ ปรับไม่เกิน 1,000 บาท

     อีกหนึ่งข้อหายอดฮิตสำหรับคนใจร้อน ซึ่งมีสิทธิ์โดนเรียกทันที หรืออาจถูกใบสั่งส่งตามไปถึงบ้านเลยก็ได้ ทางที่ดีหากได้สัญญาณไฟเหลืองก็ควรชะลอหยุดได้แล้ว ดีกว่าฝ่าไฟแดงแล้วไปเกิดอุบัติเหตุ บอกเลยว่าไม่คุ้มอย่างแรง!

     จริงๆแล้วข้อหาที่มักพบได้บ่อยยังมีอีกเป็นจำนวนมากมาย ทางที่ดีควรปฏิบัติตามกฎจราจรให้เป็นนิสัย จะได้ไม่ต้องเสี่ยงถูกตำรวจจับ แถมลดโอกาสในการเกิดอุบัติเหตุได้ด้วยครับ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook