THOR ROOMY TANK ที่สุดประโยชน์ใช้สอยเต็มพิกัดในรถยนต์ขนาดเล็ก

THOR ROOMY TANK ที่สุดประโยชน์ใช้สอยเต็มพิกัดในรถยนต์ขนาดเล็ก

THOR ROOMY TANK ที่สุดประโยชน์ใช้สอยเต็มพิกัดในรถยนต์ขนาดเล็ก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     Daihatsu THOR, Toyota ROOMY/ TANK เป็นรถที่ผลิตขึ้นมาด้วยเทคโนโลยีของรถยนต์ขนาดเล็กกระทัดรัดโดยเฉพาะ

     ด้วยความที่เป็นรถยนต์ประเภทขนาดเล็กที่ถูกจำกัดในเรื่องของพื้นใช้สอยที่ไม่ได้มีขนาดใหญ่โตแต่อย่างใด แต่ก็สามารถออกแบบให้สามารถใช้ประโยชน์จากพื้นที่ที่มีอยู่อย่างจำกัดได้อย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยกลไกการสไลด์ของเบาะด้านหลังก็ทำให้มีพื้นที่วางเท้าที่มากขึ้นและยังสามารถปรับเปลี่ยนเลื่อนตำแหน่งขึ้นมาข้างหน้าเพื่อให้มีพื้นที่เก็บสัมภาระด้านท้ายที่กว้างขึ้นได้ด้วยเช่นกัน

     กรณีของ Daihatsu THOR, Toyota ROOMY/ TANK ส่วนของเบาะนั่งด้านหลังสามารถสไลด์ได้ 240 mm และยังสามารถปรับเอนนอนได้มากถึง 70 องศา จนกลายเป็นเบาะสำหรับนอนได้ สำหรับผู้ที่มีความสูงประมาณ 172 cm สามารถนอนยืดขาได้อย่างสบายๆ และทำให้มีระยะที่ยืดออกไปได้อีก 365 mm (เบาะนั่งด้านหลังในตำแหน่งเลื่อนไปด้านหลังสุด)

204

     สำหรับระยะ 365 mm ถือเป็นตัวเลขที่น่าประหลาดใจ อย่างใน Toyota SIENTA ก็ยังได้ระยะแค่ 220 mm และ VOXY/ NOAH ในตำแหน่งของเบาะแถวที่ 2 ที่มีระยะเพียงแค่ 300 mm เท่านั้น ดังนั้นถ้ากล่าวในกลุ่มรถยนต์ขนาดเล็กถือว่าเป็นรุ่นที่ออกแบบมาเพื่อสามารถใช้พื้นที่เพื่อประโยชน์ใช้สอยได้อย่างอย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยการจัดวางตำแหน่งเบาะนั่งด้านหลังอย่างลงตัว โดยสามารถที่จะนอนในรถเลยก็ว่าได้

205

     อีกทั้งยังโดดเด่นด้วยพื้นที่ใช้สอยด้านท้ายในกรณีบรรทุกกระเป๋าเดินทางขนาดใหญ่ ด้วยระยะขอบท้ายเมื่อเปิดประตูท้ายจากพื้นที่ 527 mm ซึ่งเตี้ยกว่าคู่แข่งอย่าง Suzuki SOLIO ที่มีระยะอยู่ที่ 660  mm และมีระยะความลึกในแนวนอนประมาณ 500-740 mm ที่สามารถปรับเลื่อนได้ ซึ่งกล่าวได้ว่าสำหรับการบรรทุกกระเป๋าที่มีขนาดใหญ่และหนัก หรือจะเป็นการบรรทุกสัตว์เลี้ยงก็สามารถทำได้สบายๆ

202

     ด้วยกลไกที่สามารถปรับและพับเพื่อให้ได้เป็นพื้นที่เรียบสนิทและมีความความยาวของพื้นเก็บสัมภาระประมาณ 1,530 mm ความสูงถึงเพดานประมาณ 990 mm เป็นที่น่าตกใจอย่างมากที่สามารถบรรทุกจักรยานขนาดล้อ 26 นิ้ว เข้าไปได้ถึง 2 คัน อีกทั้งยังสามารถกลับด้านพลิกด้านที่เป็น Deck Board ซึ่งจะสามารถทำความสะอาดได้ง่ายกรณีที่อาจจะมีการเปรอะเปื้อนจากการบรรทุกสิ่งของหรือสัตว์เลี้ยงก็ถือเป็นอีกจุดหนึ่งที่ออกแบบมาเพื่อรายละเอียดในการใช้งานใช้ชีวิตประจำวันอย่างน่าทึ่ง

208

     ถ้ากล่าวถึงการปรับเบาะนั่งด้านหลังเพื่อบรรทุกสัตว์เลี้ยงในช่วงฤดูร้อน ซึ่งน่าห่วงเรื่องลมจากระบบปรับอากาศที่อาจะส่งไปไม่ถึงจนอาจเสี่ยงต่อการเป็นลมหรือหมดสติได้ แต่สำหรับ Daihatsu THOR, Toyota ROOMY/ TANK ที่ออกแบบช่องลมกลางที่คอนโซลหน้าให้มีลักษณะกระจายลมไปยังด้านหลัง อีกทั้งยังติดตั้งม่านบังแดดไว้ที่กระจกของประตูท้าย ดังนั้นจึงน่าที่จะหมดห่วงในประเด็นดังกล่าว

207

     โดยทั่วไปรถยนต์ขนาดเล็กมักจะไม่มีประตูแบบเปิดสไลด์ทั้ง 2 ฝั่งและมีการใช้ไฟบันได (Step Lamp) แต่สำหรับ Daihatsu THOR, Toyota ROOMY/ TANK คันนี้ได้ติดตั้งมาให้อย่างครบครัน ด้วยความสูงจากพื้น 366 mm ซึ่งไม่สูงมากนัก อีกทั้งยังไม่มีความต่างระดับระหว่างพื้นห้องโดยสารกับบันได นอกจากนี้บริเวณเสา B ยังมีมือจับสำหรับเด็กอีกด้วย ดังนั้นจึงขึ้น-ลงได้อย่างสะดวกและง่ายดาย เหมาะสำหรับทุกเพศ ทุกวัย

206

     ในส่วนของการนั่งโดยสารที่เบาะนั่งด้านหลังก็ให้ความรู้สึกสบาย การลงจากรถทั้งฝั่งซ้ายและขวาก็ไม่ติดขัด ในกรณีที่เวลาลงรถแล้วไม่สามารถขยับขาลงได้หรือยืนขึ้นยาก ให้เลื่อนเบาะถอยหลังในตำแหน่งท้ายสุด หากยังคงยากอยู่ สำหรับคนขับที่มีความสูง 172 cm จะมีช่องว่างบริเวณเข่าประมาณ 200 mm (ถือเป็นระยะห่างที่เหมาะสม) ที่สามารถจะขยับเลื่อนขึ้นหน้าได้อีก ทำให้ในการนั่งโดยสารเป็นระยะเวลายาวนานไม่ได้มีความรู้สึกเมื่อยล้าแต่อย่างใด  ถือว่าออกแบบมาได้อย่างดีมากทีเดียว

203

     ถ้าให้ กล่าวสั้นๆ Daihatsu THOR, Toyota ROOMY/ TANK ถือเป็นสุดยอดของประโยชน์ใช้สอยในรถยนต์ขนาดเล็ก ด้วยประสบกาณ์ ความชำนาญ และองค์ความรู้ในการผลิตรถยนต์ขนาดเล็ก ทำให้กลายเป็นที่สุดของรถยนต์ขนาดเล็ก จนเป็นที่ยอมรับและกล่าวกันในวงกว้างสำหรับ Toyota ROOMY ว่า “1 LD Car”

     บทความจาก Response
     แปลโดย TUM GARAGE

 

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ THOR ROOMY TANK ที่สุดประโยชน์ใช้สอยเต็มพิกัดในรถยนต์ขนาดเล็ก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook