การดูแลรักษารถยนต์แบบง่ายๆ ที่คนรักรถควรรู้

การดูแลรักษารถยนต์แบบง่ายๆ ที่คนรักรถควรรู้

การดูแลรักษารถยนต์แบบง่ายๆ ที่คนรักรถควรรู้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     เป็นกันบ้างไหม…ขับและใช้รถอยู่ทุกวัน แต่ว่าอาจจะไม่เคยรู้กันเลยว่าการดูแลรักษารถที่ถูกต้องนั้นเป็นอย่างไร โดยเฉพาะเครื่องและตัวถังรถที่เราควรหมั่นดูแลรักษาอย่างสม่ำเสมอ เพื่อประสิทธิภาพการใช้งานที่ดีของรถคุณเอง นอกจากนี้ยังเกี่ยวเนื่องกับการขับขี่อย่างปลอดภัยของคุณเองด้วย

     Drivedee.com ประกันออนไลน์สำหรับคนขับรถดี จึงอยากแนะนำวิธีการดูแลอย่างง่ายๆ ให้ได้ลองเอาไปดูแลรถ เพราะถ้ารักกันจริงก็ต้องหมั่นดูแลกันใช่ไหม

     - เช็คระดับน้ำมันเครื่อง

 

     สำหรับใครที่อยากลองดูแลรถด้วยตัวเอง น้ำมันเครื่องถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญและเป็นสิ่งที่ควรเปลี่ยนบ่อยที่สุดในอายุการใช้งานของรถ เราสามารถหมั่นตรวจเช็คระดับของน้ำมันเครื่องด้วยตัวเองโดยใช้อุปกรณ์แค่เพียงก้านวัดระดับน้ำมันเครื่องเท่านั้น เราควรเช็คระดับของน้ำมันเครื่องหลังจากที่ดับเครื่องยนต์ประมาณ 10 นาที ดูน้ำมันเครื่องให้อยู่ในระดับระหว่างตัวอักษร F และ L ก็แปลว่าน้ำมันเครื่องของคุณอยู่ที่ระดับปกติอยู่

     - น้ำมันเบรกอย่าปล่อยให้เป็นดำ

 

     น้ำมันเบรกถือว่าเป็นสิ่งที่จำเป็นต่อการขับขี่อย่างปลอดภัยของคุณมากๆ เพราะน้ำมันเบรกเป็นตัวกลางที่ในการถ่ายทอดกำลังการเบรกเข้าไปในระบบห้ามล้อ เพราะฉะนั้นการดูแลน้ำมันเบรกอย่างสม่ำเสมอจึงมีความจำเป็นมาก โดยปกติเราควรเปลี่ยนน้ำมันเบรกทุก 6 เดือน หรืออาจสังเกตดูจากสีของน้ำมันเบรกก็ได้ ถ้าเริ่มมีสีคล้ำเพราะบางครั้งอาจเพราะความชื้น ก็สามารถที่จะนำไปเปลี่ยนหรือเปลี่ยนด้วยตัวเองได้

     - ดูแลปอดของรถสักหน่อย

 

     สิ่งที่สามารถดูได้ด้วยตาเปล่าแบบง่ายๆ อีกอย่างคือไส้กรองอากาศ ซึ่งเปรียบเสมือนกับปอดของรถ เพราะช่วยดักฝุ่นละอองต่างๆ เข้าไปในเครื่องยนต์ ซึ่งถ้าไส้กรองอากาศตันหรือมีปัญหา อาจทำให้เครื่องยนต์ของคุณกำลังตกหรือเครื่องยนต์สั่น นอกจากนี้ยังเป็นผลให้ควันเสียมีไอดำได้ หรือสามารถเปลี่ยนไส้กรองอากาศทุกๆ 20,000 กม.

     - ตรวจเช็คสภาพห้องเครื่องอย่างสม่ำเสมอ
     ลองสำรวจรอบๆ สภาพห้องเครื่องของรถตัวเองด้วยตาเปล่าอย่างสม่ำเสมอ อย่างเช่น สายไฟทุกเส้นอยู่ในสภาพที่ปกติ ไม่มีรอยแตกที่สายพาน ไม่มีคราบน้ำมันรั่วในแต่ละจุด หม้อน้ำไม่มีรอยรั่วซึม ไม่มีร่องรอยการกัดแทะของหนูหรือเจ้าแมวที่บางครั้งชอบเข้ามาแอบในห้องเครื่อง

 

     สำหรับคนรักรถก็ควรสำรวจรถง่ายๆ แบบนี้ เพื่อประสิทธิภาพการใช้งานรถและความปลอดภัยในการขับขี่ นอกจากนี้ยังควรสำรวจลมยาง ระบบไฟส่องสว่าง ที่ปัดน้ำฝน รวมไปถึงกระทั่งการเก็บบิลค่าซ่อมบำรุงรถของคุณในแต่ละครั้ง เพื่อเป็นการแทร็กกิ้งเรื่องของการบำรุงรักษาของรถคุณ เมื่อเกิดความผิดปกติต่างๆ ก็จะสามารถตรวจสอบได้โดยง่าย และช่วยควบคุมค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุงของคุณด้วย

     และถ้าจะมองหาประกันรถยนต์ออนไลน์สำหรับคนที่อยากดูแลรถให้ดี ก็สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Drivedee.com หรือโทรสอบถามฝ่ายบริการลูกค้าสัมพันธ์ 02-306-9000
พร้อมแล้วก็เช็คค่าเบี้ยประกันภัยรถยนต์ได้ที่นี่เลย!

 


[สนับสนุนเนื้อหาโดย Drivedee by Tokio Marine]

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook