5 จุดที่ควรเช็คก่อนขับ 'รถเช่า' เพื่อความปลอดภัยตลอดทริป

5 จุดที่ควรเช็คก่อนขับ 'รถเช่า' เพื่อความปลอดภัยตลอดทริป

5 จุดที่ควรเช็คก่อนขับ 'รถเช่า' เพื่อความปลอดภัยตลอดทริป
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     รถเช่าแต่ละคันผ่านร้อนผ่านหนาวมาขนาดไหนไม่มีใครทราบได้ ดังนั้น Sanook! Auto จึงขอแนะนำ 5 จุดที่ควรตรวจเช็ครถเช่าเพื่อความปลอดภัยก่อนขับขี่กันครับ

     บริการรถเช่าช่วยเพิ่มความสะดวกรวดเร็วในการเดินทางไกล เพราะไม่จำเป็นต้องขับรถไปเองตั้งแต่หน้าประตูบ้าน ซึ่งรถเช่าแต่ละคันก็มีสภาพการใช้งานไม่เหมือนกัน บางคันอาจถูกชนจนช้ำก็ไม่มีใครทราบได้ หรือถูกละเลยการตรวจเช็คสภาพเบื้องต้นจนเป็นอันตรายต่อการขับขี่ได้ ดังนั้นเราจีงมีเทคนิคเบื้องต้นเพื่อเช็คสภาพรถเช่า ดังนี้

 231.jpgSanook! Auto

1.ริ้วรอยรอบคัน

     ควรตรวจสอบตัวถังรอบคันไปพร้อมๆกับเจ้าหน้าที่ปล่อยรถ ทั้งรอยบุบและรอยขีดข่วนทุกจุดเท่าที่มี เพราะอาจถูกบริษัทเช่ารถปรับในภายหลังได้

2.ความหนาของดอกยาง

     รถเช่าอาจถูกใช้งานมาอย่างหนักหน่วงก็ได้ไม่มีใครรู้ ดังนั้น จึงควรตรวจสอบความหนาของดอกยางว่ายังคงเหลือพอประมาณ โดยดอกยางควรมีความหนามากกว่า 3 มิลลิเมตรขึ้นไป เพื่อความปลอดภัยหากขับรถไปยังพื้นที่ที่มีฝนตก

3.เช็คช่วงล่างเบื้องต้น

     รถที่เกิดอุบัติเหตุหนักมักมีปัญหาเกี่ยวกับช่วงล่าง ดังนั้น จึงควรตรวจสอบระบบช่วงล่างเบื้องต้นว่าไม่มีเสียงดังกุกกักผิดปกติ พวงมาลัยสามารถตั้งตรง ไม่มีอาการเป๋ซ้ายขวาเมื่อปล่อยพวงมาลัยขณะเคลื่อนที่

101.jpg

4.เช็คระบบเบรก

     ระบบเบรกถือเป็นความปลอดภัยที่สำคัญที่สุด บางครั้งแม้รถจะถูกใช้งานมาไม่มากนัก แต่หากเป็นจังหวัดที่มีภูเขา เช่น เชียงใหม่, เชียงราย ฯลฯ ระบบเบรกอาจถูกใช้งานหนัก จึงควรสังเกตว่ารถสามารถเบรกได้อย่างมั่นใจ ไม่มีเสียงเอี๊ยดที่แสดงว่าผ้าเบรกใกล้หมด

5.ชนิดน้ำมันที่ใช้ได้

     ควรเช็คชนิดน้ำมันที่สามารถใช้ได้ตั้งแต่เนิ่นๆ หากปกติใช้รถเบนซิน เมื่อต้องมาเช่ารถดีเซล อาจทำให้เกิดความสับสนได้เหมือนกัน รถเบนซินบางคันอาจรองรับถึง E85 แต่บางคันอาจเติม E20 ไม่ได้ จึงควรตรวจสอบให้ชัดเจนก่อนนำรถไปเติมน้ำมัน

     ทั้งหมดนี้คือการเช็คสภาพรถเช่าเบื้องต้นแบบไม่เสียเวลามากมาย แต่ก็ช่วยเพิ่มความปลอดภัยได้ในระดับหนึ่ง หากพบว่ารถเช่าที่ได้รับอยู่ในสภาพไม่พร้อมใช้งาน อาจลองเจรจาเพื่อขอเปลี่ยนคัน หรือเพิ่มความระมัดระวังในการขับขี่เพิ่มขึ้นครับ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook