ทดสอบขับ Mazda CX-5 ความลงตัวกับการขับขี่ในเมืองในรุ่นเครื่องยนต์เบนซิน

ทดสอบขับ Mazda CX-5 ความลงตัวกับการขับขี่ในเมืองในรุ่นเครื่องยนต์เบนซิน

ทดสอบขับ Mazda CX-5 ความลงตัวกับการขับขี่ในเมืองในรุ่นเครื่องยนต์เบนซิน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     เริ่มต้นด้วยความรู้สึกถึงการขับขี่ที่ง่ายดาย เพียงแค่เริ่มออกตัวไปได้ไม่ถึง 5 นาที แค่กดคันเร่งเพียง 1 วินาที ก็สามารถรับรู้ได้ถึงความรู้สึกในการขับขี่ที่ยอดเยี่ยม

     ในการกดคันเร่งเพียงแค่เล็กน้อย การตอบสนองของรถยนต์ก็แสดงออกมาให้เห็นอย่างชัดเจน แทบไม่รู้สึกถึงการรอของอัตราเร่งแต่อย่างใด ถึงแม้จะมีรูปร่างที่ค่อนข้างใหญ่และน้ำหนักตัวค่อนข้างมากก็ตาม ในจุดนี้มีความประทับใจเป็นอย่างมาก

107

     สำหรับการนำ CX-5 ไปใช้งานจริงนั้น ในรุ่นเครื่องยนต์ดีเซลอาจจะถูกมองข้าม ถึงจะโดดเด่นในเรื่องของแรงบิดที่มากกว่า และระยะทางที่สามารถวิ่งได้ไกลกว่าในปริมาณน้ำมันหนึ่งถัง เพราะในการทดสอบขับของรุ่นเครื่องยนต์เบนซินที่สามารถสัมผัสได้ถึงประสิทธิภาพตั้งแต่วินาทีแรกที่สัมผัสเป็นสิ่งที่ประทับใจมาก

102

     อีกทั้งการขับขี่ที่ง่ายดายด้วยการสนับสนุนของเทคโนโลยี G-Vectoring Control ซึ่งเป็นระบบที่มีใช้อยู่ในรุ่น AXELA หรืออาจจะเปรียบเหมือนดังเทคโนโลยีเวทมนตร์ที่มาช่วยให้รถยนต์นั้นมีเสถียรภาพมากขึ้นอย่างน่าอัศจรรย์ ด้วยสัดส่วนที่ค่อนข้างสูงของ CX-5 จึงน่าจะเป็นเทคโนโลยีที่เข้ามาช่วยในเรื่องของการขับขี่ให้มีเสถียรภาพที่สูงขึ้น

105

     ด้วยสัดส่วนตัวถังที่สูงทำให้มีจุดศูนย์ถ่วงที่สูงตามไปด้วย และอาจทำให้ศรีษะของผู้ขับขี่โยกเยกตามได้ง่าย แต่ในความจริงแล้วนั้น หากการขับขี่นั้นควบคุมได้ดี ไม่มีการส่ายไปมา การควบคุมพวงมาลัยก็จะไม่มากกล่าวคือถือเป็นการขับขี่ที่สบายมากๆ

108

     สำหรับคนที่ขับรถเก่งๆนั้นในการเข้าโค้งหรือการหักเลี้ยวแต่ละครั้งคงจะมีการประเมินล่วงในการหักพวงมาลัยเลี้ยวในแต่ละครั้งอย่างแม่นยำ แต่ในกรณีถ้าเป็นดิฉัน ที่ขับรถไม่ค่อยเก่งนักก็จะมีการหักพวงมาลัยเลี้ยวไปทีละนิด เพิ่มขึ้นไปเรื่อยๆ อะไรประมาณนั้น แต่ด้วยเทคโนโลยีดังกล่าวที่เปรียบเสมือนเวทมนตร์ ก็ได้ช่วยทำให้การขับขี่นั้นง่ายดายมากยิ่งขึ้น

104

     ถ้ากล่าวถึงความรู้สึกของการขับเคลื่อนด้วนเครื่องยนต์เบนซินกับเทคโนโลยี G-Vectoring หากวิ่งด้วยความความเร็วสูง เครื่องยนต์ขนาด 2.5 ลิตร ก็จะให้การตอบสนองที่ดีกว่า แต่สำหรับเครื่องยนต์ขนาด 2.0 ลิตร ก็มีความรู้สึกที่พอดีไม่แตกต่างกันสักเท่าไหร่ และในความจริงด้วยน้ำหนักของเครื่องที่เบากว่าก็ย่อมทำให้การขับขี่ในโค้งนั้นมีความนุ่มนวลมากกว่า อีกทั้งกับฟังก์ชั่นโหมดการขับขี่แบบสปอร์ตที่มีอยู่แต่เฉพาะรุ่นเครื่องยนต์เบนซิน รุ่นเครื่องยนต์ดีเซลไม่มี สำหรับใครที่ขับขี่ในเมืองเป็นหลัก ขอแนะนำรุ่นเครื่องยนต์เบนซินเลยค่ะ

 

ผลการประเมินคะแนนเต็ม 5 ดาว

รูปลักษณ์ภายนอก : ★★★
ภายในห้องโดยสาร : ★★★
เครื่องยนต์ : ★★★★
ช่วงล่าง : ★★★★★
ระดับการแนะนำ : ★★★★★

ผู้เขียน

อิวาซาดะ รุมิโกะ (Motor Journalist/นักเขียน)

     เคยอาศัยอยู่ในประเทศอิตาลี แสดงความคิดเห็นต่อรัฐบาลเรื่องการเมืองในมุมมองสากล นอกจากงานทำข่าวเกี่ยวกับ Compact car โดยส่วนใหญ่แล้ว ปัจจุบันยังเป็นนักเขียนแนว Non-fiction โดยทำกิจกรรมส่งเสริมให้เด็กๆ ได้รู้คุณค่าของชีวิต สำหรับ Response นั้นจะเขียนบทความในมุมมองของ End user หญิงสูงวัยราว 50 ปี

 

     บทความจาก Response
     แปลโดย TUM GARAGE

 

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ ทดสอบขับ Mazda CX-5 ความลงตัวกับการขับขี่ในเมืองในรุ่นเครื่องยนต์เบนซิน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook