5 ของแต่งรถและอะไหล่ที่ไม่ควรซื้อของปลอม-เทียบมาใช้

5 ของแต่งรถและอะไหล่ที่ไม่ควรซื้อของปลอม-เทียบมาใช้

5 ของแต่งรถและอะไหล่ที่ไม่ควรซื้อของปลอม-เทียบมาใช้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     เจ้าของรถหลายคนพอใช้รถไปนานๆ ก็เริ่มเบื่อ อยากจะเปลี่ยนรถใหม่ก็ยังผ่อนไม่หมด ก็เลยใช้วิธีแต่งรถคันเดิมของตัวเองให้ดูสวยงามมากขึ้น แต่รู้ไหมว่าของแต่งรถบางชิ้น หากไม่ได้เลือกใช้ของที่ได้มาตรฐานแล้วล่ะก็ อาจเป็นอันตรายถึงชีวิตเลยทีเดียว

Sanook! Auto จึงขอแนะนำ 5 ของแต่งรถและอะไหล่ที่ไม่ควรซื้อของปลอมหรือของเทียบมาใช้ จะมีอะไรบ้าง?

01

1.ล้อแม็ก

     ล้อเป็นอุปกรณ์ที่ส่งผลต่อการขับขี่โดยตรง ดังนั้นหากต้องการซื้อล้อแม็กแต่งเพื่อเสริมความสวยงามของตัวรถแล้วล่ะก็ ควรเลือกที่มีมาตรฐานในการผลิตสูงเป็นหลัก เนื่องจากล้อแต่งที่ไม่ใช่ของผู้ผลิตเอง โดยเฉพาะที่เป็นของเทียบ (แท้) จากล้อที่มีลวดลายดังๆ เป็นที่นิยมแล้วล่ะก็ หากผลิตไม่ได้มาตรฐาน เมื่อตกหลุมแรงๆ หรือเกิดอุบัติเหตุเฉี่ยวชนขึ้นมา ตัวล้ออาจแตกออกจนกลายเป็นอันตรายต่อการควบคุมพวงมาลัยได้ การเลือกล้อแต่งจึงไม่ควรเน้นที่ราคาเพียงอย่างเดียว

2.ไฟท้าย LED

     รถยนต์สมัยใหม่มักติดตั้งไฟท้ายแบบ LED จากโรงงานมาเป็นส่วนใหญ่แล้ว ทำให้รถเก่าที่อยากอัพเกรดเพิ่มความสวยงาม ต้องไปขวนขวายหาชิ้นส่วนมาเปลี่ยนเพื่อให้ร่วมสมัยกับเขาบ้าง ซึ่งไฟท้าย LED นั้น แม้ว่าจะไม่มีผลต่อการขับขี่ แต่ส่งผลเรื่องความปลอดภัยรอบข้างอย่างชัดเจน เพราะความสว่างอาจไม่ได้มาตรฐานเพียงพอ ทำให้รถที่วิ่งตามมาด้านหลังไม่สามารถมองเห็นไฟเบรกและไฟเลี้ยวได้อย่างชัดเจน จะเห็นได้ว่ารถบางคันที่เปลี่ยนโคม LED มานั้น ความสว่างของไฟเบรก ยังไม่เท่ากับไฟหรี่ของหลอดไส้ธรรมดาด้วยซ้ำไป

202

3.Daytime Running Light

     ไฟส่องสว่างเวลากลางวัน (Daytime Running Light) กำลังได้รับความนิยมอย่างกว้างขวางเช่นกัน ซึ่งการนำมาติดตั้งด้วยตัวเองนั้น จำเป็นต้องมีการเดินสายไฟใหม่ ซึ่งแน่นอนว่าหากช่างติดตั้งทำไม่ดี อาจมีผลต่อระบบไฟภายในรถ รวมถึงการแกะงัดหรือเจาะชิ้นส่วนใดๆในตัวรถ อาจทำให้เกิดปัญหาในระยะยาวได้ อีกทั้งหากไฟ DRL ไม่สว่างเพียงพอ ก็ไม่มีประโยชน์จริงในการขับขี่เวลากลางวัน เพียงแค่เป็นไฟตกแต่งประดับประดาชิ้นหนึ่งเท่านั้น แต่หากเลือกติดตั้งแบบที่สว่างจริง แต่ไม่มีการหรี่ไฟลงในเวลากลางคืน ก็จะทำให้รบกวนสายตาผู้ร่วมถนนคนอื่นด้วยเช่นกัน

4.ไส้กรองอากาศ

     ไส้กรองอากาศเป็นอะไหล่ที่มีราคาไม่สูงอยู่แล้ว จึงควรเลือกซื้อของแท้จากผู้ผลิตไปเลยจะดีกว่า เพราะไส้กรองอากาศที่มีราคาถูกแต่คุณภาพต่ำ จะทำให้สิ่งสกปรกเล็ดลอดเข้าไปในเครื่องยนต์ได้มากขึ้น เสียงเครื่องยนต์ดังขึ้น ส่งผลกระทบต่ออายุการใช้งานเครื่องยนต์ในระยะยาว ซึ่งไม่คุ้มเลยกับการเพิ่มเงินเพียงเล็กน้อยเพื่อซื้อไส้กรองอากาศของแท้ที่ได้มาตรฐาน

200

5.น้ำมันเครื่อง

     ข้อนี้อาจสังเกตยากสักหน่อย เพราะในตลาดทั่วไปเองก็มีน้ำมันเครื่องปลอมอยู่ไม่น้อย ซึ่งมีแพ็คเกจเหมือนกับของแท้เปี๊ยบ แถมยังมีซีลพลาสติกราวกับของใหม่แกะกล่องให้ด้วย ดังนั้นจึงควรเลือกซื้อน้ำมันเครื่องจากร้านที่ได้มาตรฐาน ไว้ใจได้ และราคาไม่ควรต่ำกว่าท้องตลาดมากจนเกินไป เพราะถือเป็นข้อบ่งชี้สำคัญว่าเป็นน้ำมันเครื่องปลอม

     สิ่งเหล่านี้ถือเป็นปัจจัยพื้นฐานต่อการขับขี่ปลอดภัยโดยตรง ดังนั้น เมื่อคิดจะแต่งรถหรือเปลี่ยนชิ้นส่วนอะไหล่ที่จำเป็น ก็ควรลงทุนเลือกที่ได้มาตรฐานไปเลยจะดีที่สุด เพราะจะช่วยให้เราใช้รถได้อย่างสบายใจ ไม่มีปัญหาตามมาในภายหลังนั่นเองครับ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook