5 อ็อพชั่นความปลอดภัยพื้นฐานที่ต้องมีในรถยุคใหม่

5 อ็อพชั่นความปลอดภัยพื้นฐานที่ต้องมีในรถยุคใหม่

5 อ็อพชั่นความปลอดภัยพื้นฐานที่ต้องมีในรถยุคใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     ความปลอดภัยในรถยนต์เป็นสิ่งหนึ่งที่ไม่ควรมองข้าม เราไปรู้จัก 5 อ็อพชั่นความปลอดภัยพื้นฐานที่ควรมีเมื่อซื้อรถป้ายแดง จะมีอะไรบ้าง?

     ต่างคนก็มีปัจจัยในการเลือกซื้อรถใหม่ต่างกันออกไป บ้างก็ดูที่รูปลักษณ์ บ้างก็ดูที่อ็อพชั่นภายใน บ้างก็ดูที่ความแรงของเครื่องยนต์ และอื่นๆอีกมากมาย แต่สิ่่งหนึ่งที่ควรเป็นพื้นฐานของรถยนต์ทุกคันก็คือ 'ความปลอดภัย' ซึ่งแม้ว่าจะต้องแลกมาด้วยราคาที่สูงขึ้น แต่ก็ถือว่าคุ้มค่าหากเกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้นมาจริงๆ Sanook! Auto จึงขอแนะนำ 5 อ็อพชั่นความปลอดภัยที่ควรมีในรถใหม่ทุกคัน จะมีอะไรบ้าง?

100

1.ระบบเบรก ABS

     ระบบเบรกป้องกันล้อล็อค (Anti-lock Brake System) ปัจจุบันถูกติดตั้งเป็นอ็อพชั่นพื้นฐานของรถแทบทุกรุ่น ซึ่งระบบดังกล่าวจะช่วยป้องกันไม่ให้ล้อล็อคตายในขณะที่เหยียบเบรกจนสุด ส่งผลให้ผู้ขับขี่ยังคงควบคุมทิศทางพวงมาลัยเพื่อหักหลบสิ่งกีดขวางได้ มีประโยชน์ทั้งบนถนนแห้งและถนนเปียก ช่วยลดระยะเบรกให้สั้นลง รวมถึงป้องกันรถหมุนขณะเหยียบเบรกในกรณีที่พื้นผิวถนนมีแรงเสียดทานไม่เท่ากันทั้งสองข้างอีกด้วย

 

105

2.ถุงลมนิรภัยคู่หน้า

     รถยนต์รุ่นใหม่ในปัจจุบันควรติดตั้งถุงลมนิรภัย 2 ใบคู่หน้ามาเป็นอุปกรณ์มาตรฐานเผื่อกรณีมีผู้โดยสารนั่งไปด้วย อีกทั้งรถยนต์บางรุ่นในปัจจุบันก็มีถุงลมนิรภัยให้ถึง 7 ใบรอบคัน ไม่ว่าจะเป็นถุงลมคู่หน้า, ถุงลมด้านข้าง, ม่านถุงลมนิรภัย และถุงลมนิรภัยหัวเข่าฝั่งผู้ขับขี่

 

102

3.ระบบช่วยควบคุมเสถียรภาพ

     ในสมัยก่อนระบบควบคุมเสถียรภาพ (ทั้ง ESP, VSA, DSC,... ตามแต่ละผู้ผลิตจะเรียก) ถูกติดตั้งอยู่ในรถยนต์ระดับหรูราคาล้านอัพเท่านั้น แต่ปัจจุบันเริ่มติดตั้งมาให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐานในรถเล็กแล้ว ซึ่งระบบนี้มีประโยชน์ในกรณีเข้าโค้งหรือหักหลบสิ่งกีดขวางด้วยความเร็วสูง จะช่วยไม่ให้รถเกิดอาการเสียหลักจนแฉลบลงข้างทาง หรือไปปะทะกับรถคันอื่นนั่นเอง

 

104

4.ถุงลมนิรภัยแบบ 3 จุดทั้ง 5 ที่นั่ง

     รถยนต์ 4 ประตูและ 5 ประตูส่วนใหญ่ จะถูกติดตั้งเข็มขัดนิรภัยมาให้ครบทั้ง 5 ที่นั่ง แต่หากเป็นรถที่มีราคาถูกหน่อย เข็มขัดนิรภัยสำหรับผู้โดยสารคนกลางแถวที่ 2 จะเป็นแบบ 2 จุดคล้ายกับที่นั่งของรถตู้ ซึ่งไม่สบายตัวเมื่อสวมเข็มขัด และมีประสิทธิภาพในการปกป้องจากอุบัติเหตุต่ำกว่าเข็มขัดนิรภัยแบบ 3 จุด

 

103

5.กระจกไฟฟ้าขึ้นสุด-ลงสุดอัตโนมัติ

     แม้ว่าจะไม่ใช้ระบบความปลอดภัยโดยตรง แต่กระจกหน้าต่างไฟฟ้าที่มีระบบขึ้นสุด-ลงสุดอัตโนมัติฝั่งผู้ขับขี่ จะช่วยเพิ่มความสะดวกในกรณีจ่ายเงินค่าทางด่วน หรือรับบัตรจอดรถ เพราะไม่ต้องมาคอยกังวลเรื่องการปิดกระจกให้สุด ช่วยเพิ่มความปลอดภัยทางอ้อมได้เป็นอย่างดี

     อย่าลืมนะครับ หากคิดจะซื้อรถใหม่ก็ควรเช็คว่ารถคันนั้นมีระบบความปลอดภัยพื้นฐานเหล่านี้อย่างครบถ้วน รับรองว่ามีประโยชน์ในอนาคตอย่างแน่นอนครับ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook