5 ฟังก์ชั่นสุดล้ำของกุญแจรถที่ไม่เคยคิดมาก่อนว่าจะทำได้

5 ฟังก์ชั่นสุดล้ำของกุญแจรถที่ไม่เคยคิดมาก่อนว่าจะทำได้

5 ฟังก์ชั่นสุดล้ำของกุญแจรถที่ไม่เคยคิดมาก่อนว่าจะทำได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     นอกเหนือจากรถยนต์ที่มีการใส่เทคโนโลยีใหม่ๆ ลงไปมากมาย 'กุญแจรถ' ยังเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ผู้ผลิตให้ความสนใจ หันมาพัฒนาเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ๆ เพื่อตอบสนองการใช้งานได้ดียิ่งขึ้น

     ปัจจุบันฟังก์ชั่นกุญแจรถอย่างระบบล็อค-ปลดล็อคประตูโดยไม่ต้องนำกุญแจออกจากกระเป๋า ก็กลายเป็นอ็อพชั่นที่มีให้เลือกตั้งแต่รถระดับอีโคคาร์ หรือฟังก์ชั่นสตาร์ทเครื่องยนต์ด้วยรีโมท ก็เริ่มเห็นได้มากขึ้นแล้วในปัจจุบัน Sanook! Auto จึงขอพาไปดูว่าอ็อพชั่นกุญแจสุดล้ำในปัจจุบัน ไปถึงไหนกันแล้ว...!

100

กุญแจรถพร้อมหน้าจอ

     ค่ายรถหรูจากเยอรมนีอย่าง BMW เริ่มแนะนำกุญแจที่เรียกว่า BMW Display Key ที่มีหน้าจอสีติดตั้งมาให้สำหรับแสดงข้อมูลของตัวรถ ซึ่งถ้าใส่ซิมการ์ดได้ก็แทบจะกลายเป็นสมาร์ทโฟนเครื่องหนึ่งเลยทีเดียว

 

102

กุญแจรถแบบ Key Tag

     ค่ายรถยนต์ Volvo และ Jaguar ก็หันมาเอาใจคนรักสุขภาพที่มีเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆในปัจจุบัน ด้วยกุญแจแบบ Key Tag ที่สามารถห้อยคอหรือสวมข้อมือเพื่อทำกิจกรรมกลางแจ้งได้ เช่น วิ่ง, ปั่นจักรยาน ฯลฯ ซึ่งข้อดีคือสามารถกันน้ำได้เต็มรูปแบบ ไม่ต้องกลัวว่ากุญแจจะเสียหาย สามารถใช้ล็อค-ปลดล็อค หรือสตาร์ทรถได้เหมือนกุญแจทั่วไป

 

104

ใช้สมาร์ทโฟนเป็นกุญแจรถ

     ค่ายสัญชาติอังกฤษอย่าง MG ก็แนะนำแอพพลิเคชั่น inkaNet บนสมาร์ทโฟน ซึ่งสามารถใช้ควบคุมสั่งงานตัวรถได้หลากหลาย ทั้งสั่งล็อค-ปลดล็อค, เช็คปริมาณน้ำมันคงเหลือ, ตรวจสอบตำแหน่งรถ ฯลฯ ซึ่งสามารถสั่งงานได้จากที่ไหนก็ได้ตราบเท่าที่มีสัญญาณโทรศัพท์มือถือ

 

103

ใช้กุญแจช่วยจอดรถในที่แคบ

     การจอดรถในที่แคบถือเป็นอุปสรรคในการเข้า-ออกตัวรถ ซึ่ง BMW ก็พัฒนาระบบ Remote Control Parking ที่ช่วยขยับรถถอยเข้า-ออกจากที่จอดรถได้ในแนวตรง ซึ่งจะทำให้การจอดรถตามห้างสรรพสินค้าเป็นเรื่องที่ดูเท่สุดๆไปเลย

 

101

ใช้กุญแจขับรถได้

     หากการขยับรถเคลื่อนหน้า-หลังอย่างเดียวไม่พอ ทาง Mercedes-Benz ก็มีระบบ Remote Parking Pilot ที่เปลี่ยนสมาร์ทโฟนให้เป็นรีโมทช่วยควบคุมระบบเข้าจอดอัตโนมัติได้อย่างเต็มรูปแบบ สามารถหักเลี้ยวและเข้าเกียร์เองได้ทั้งหมด

     ขณะที่ค่ายรถจีนอย่าง BYD ก็ไม่น้อยหน้า ใส่ฟังก์ชั่นควบคุมรถลงบนรีโมทเสียเลย ซึ่งผู้ขับขี่สามารถปรับความเร็วได้สูงสุดไม่เกิน 1.7 กม./ชม. รวมถึงหมุนพวงมาลัยจากตัวรถโมทได้เลย เรียกได้ว่าล้ำแบบสุดๆ

     5 ฟังก์ชั่นนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น เชื่อว่าปัจจุบันผู้ผลิตหลายค่ายก็กำลังพัฒนาเพิ่มขีดความสามารถใหม่ๆ ลงไปในกุญแจรีโมท เพื่อช่วยตอบสนองการใช้งานของเราให้ดียิ่งขึ้นไปอีกครับ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook