เปิดสเปก “แท็กซี่ ลอนดอน” รถพลังงานไฟฟ้าปี 2018

เปิดสเปก “แท็กซี่ ลอนดอน” รถพลังงานไฟฟ้าปี 2018

เปิดสเปก “แท็กซี่ ลอนดอน” รถพลังงานไฟฟ้าปี 2018
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     ใครที่ไปเยี่ยมเยือนกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ คงจะคุ้นหน้าตากับรถแท็กซี่สีดำอันเป็นเอกลักษณ์ หรือที่เรียกกันว่า “แคป” กันเป็นอย่างดี ทว่าจากนี้ไปในช่วงปี 2018 ใครที่ไปขึ้นแท็กซี่ในลอนดอน อาจจะไม่ได้ยินเสียงเครื่องยนต์อีกต่อไป เพราะรถเวอร์ชั่นใหม่พลังงานไฟฟ้ากำลังจะเข้ามาประจำการ

202

     โดย The London Taxi Company ซึ่งเป็นบริษัทสัมปทานรถแท็กซี่ลอนดอน ปัจจุบัน ใช้รถรุ่น TX4 เครื่องยนต์ดีเซล แม้จะยังคงรูปโฉมอันเป็นสัญลักษณ์ที่สืบทอดมาจากรถออสตินในอดีต ทว่า เครื่องยนต์ดีเซลในรถรุ่นปัจจุบันมีส่วนทำให้เกิดมลพิษในอากาศ และฝุ่นละออกมากถึง 31 เปอร์เซนต์

     ส่งผลให้ ในปี 2018 “แคป” จะเข้าสู่รถเจเนอเรชั่นใหม่ TX5 hybrid ที่จะแม้จะยังคงรูปโฉมเดิมเหมือนเวอร์ชั่นปัจจุบัน แต่จะเปลี่ยนระบบเครื่องยนต์เป็นพลังงานไฟฟ้าที่มีตัวเลขการปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ อย่างไรก็ดีในรถทุกคันจะมีเครื่องยนต์เบนซิน 1.3 ลิตร เป็นเครื่องสำรองในกรณีที่พลังไฟฟ้าหมด

201

     ทั้งนี้ “แท็กซี่ ลอนดอน” เวอร์ชั่นปี 2018 หากชาร์จแบตเต็มที่จะวิ่งได้ราว 112 กิโลเมตร ซึ่งเมื่อช่วงต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ได้มีการนำรถรุ่นนี้ในสภาพอำพลางตัว ไปวิ่งทดสอบทั้งในพื้นที่อากาศหนาวติดลบในนอร์เวย์ และอากาศร้อนจัดในทะเลทรายที่อริโซน่า ในสหรัฐฯ ซึ่งทั้งหมดวิ่งผ่านฉลุยในทุกสภาพอากาศ และพร้อมเปิดตัวใช้งานในวันที่ 1 มกราคม ปีหน้า

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook