รวมเทคนิคป้องกันหนูกัดสายไฟในเครื่องยนต์

รวมเทคนิคป้องกันหนูกัดสายไฟในเครื่องยนต์

รวมเทคนิคป้องกันหนูกัดสายไฟในเครื่องยนต์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     ปัญหาหนูกัดสายไฟในห้องเครื่องยนต์ถือเป็นปัญหาใหญ่ ใครที่เจอปัญหานี้เป็นประจำจะทราบดีว่าต้องปวดหัวขนาดไหนกับค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนสายไฟ Sanook! Auto จึงได้รวบรวมเอาวิธีช่วยป้องกันหนูพวกนี้ไม่ให้เข้ามายุ่งกับเครื่องยนต์ จะมีวิธีใดบ้าง?

     การที่มีหนูเข้าไปในห้องเครื่องยนต์นั้น สามารถสังเกตได้จากการพบรอยเท้าขนาดเล็กในห้องเครื่องยนต์ หากวันไหนเปิดฝากระโปรงขึ้นมาแล้วพบว่ามีรอยเท้าอยู่ แสดงว่าคุณประสบปัญหาหนูเข้าห้องเครื่องเข้าให้แล้ว เรามีวิธี 5 ป้องกันและกำจัดหนูเหล่านี้ให้หมดไป ด้วยวิธีง่ายๆ ดังนี้

02

 1.จัดพื้นที่ใหม่ให้ปลอดหนู

     การป้องกันปัญหาหนูเข้าห้องเครื่องยนต์ได้ดีที่สุด ก็คือ การจัดพื้นที่จอดรถให้ปลอดหนู ซึ่งหนูส่วนใหญ่มักอยู่ในที่อับชื้น มีสิ่งสกปรกและเศษอาหารตกอยู่ วิธีแก้ที่ดีที่สุดคือการจัดพื้นที่จอดรถให้สะอาด เก็บของไม่ให้รกหูรกตา ปิดทางเข้า-ออกของหนูให้ได้มากที่สุด ทางที่ดีควรเป็นพื้นที่เปิดโล่ง ไม่ใช่มุมอับ ซึ่งเป็นที่อยู่ชั้นดีของหนูเหล่านี้

2.ใช้กรงดักหนู

     การใช้กรงดักหนูเป็นวิธีกำจัดหนูที่รุนแรงน้อยที่สุด แต่หนูบางตัวก็เรียนรู้ที่จะไม่เข้าไปในกรงดักหนู หากจำเป็นจริงๆ ก็ค่อยหันไปใช้อุปกรณ์จับหนูประเภทอื่น เช่น กาวดักหนู, กับดักหนู ฯลฯ

3.ใช้ลูกเหม็นหรือพิมเสน

     ให้นำเอาลูกเหม็นบรรจุถุงตาข่ายโปร่งๆ หรือพิมเสนชนิดถุงห้อยสำเร็จรูป วางไว้ข้างล้อทั้ง 4 ข้าง ทั้งด้านนอกและด้านใน เพราะล้อเป็นจุดสำคัญที่หนูใช้ปีนขึ้นไปยังห้องเครื่องยนต์ หากโชคดีหนูี่ที่บ้านคุณไม่ชอบกลิ่นเหล่านี้ ก็จะช่วยป้องกันไม่ให้หนูเข้าไปกัดสายไฟได้

4.เปิดฝากระโปรงรถทิ้งไว้

     พฤติกรรมของหนูไม่ชอบสถานที่เปิดโล่ง ดังนั้น หากจอดรถเอาไว้ในบ้านที่มีรั้วรอบขอบชิด ก็ให้เปิดฝากระโปรงทิ้งไว้ จะทำให้หนูไม่เลือกที่จะเข้ามาหลบซ่อนในห้องเครื่องยนต์ได้

5.เลี้ยงแมว

     หากวิธีที่กล่าวมาข้างต้นไม่สามารถกำจัดปัญหาหนูไปได้จริงๆ ทางออกเด็ดก็คือการเลี้ยงน้องแมวซะเลย จะช่วยให้หนูไม่กล้าเข้ามายุ่มย่ามในเขตพื้นที่บ้านได้ แม้ว่าวิธีนี้จะทำให้คุณไม่ต้องเผชิญหนูตัวเป็นๆ แต่หากเป็นหนูที่ตายแล้วล่ะก็ไม่แน่ เพราะน้องเหมียวอาจคาบมาให้คุณดูต่างหน้าก็เป็นได้

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook