3 วิธีแก้ปัญหาผ่อนรถไม่ไหว ก่อนโดนไฟแนนซ์ยึด

3 วิธีแก้ปัญหาผ่อนรถไม่ไหว ก่อนโดนไฟแนนซ์ยึด

3 วิธีแก้ปัญหาผ่อนรถไม่ไหว ก่อนโดนไฟแนนซ์ยึด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     แนะนำ 3 วิธีแก้ปัญหาหากผ่อนรถต่อไม่ไหว แทนที่จะปล่อยให้รถถูกยึด จะทำอย่างไรได้บ้าง?

     หากใครรู้ตัวว่ากำลังมีปัญหาผ่อนรถต่อไม่ไหว การเลือกที่จะปล่อยให้ไฟแนนซ์ยึดนั้น ไม่ใช่ทางออกที่ดีอย่างแน่นอน เพราะไฟแนนซ์จะนำรถไปขายในราคาถูก แล้วจึงกลับมาเรียกเก็บส่วนต่างจากเจ้าของรถอีกครั้ง รถก็ไม่มีใช้แถมยังอาจถูกฟ้องร้องภายหลังตามมาได้อีกต่างหาก เพจเฟซบุ๊ค 'สายตรงกฎหมาย' มีคำแนะนำ 3 วิธีเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหากับไฟแนนซ์ตามมาภายหลัง ดังนี้

101

1.ขายดาวน์ต่อให้ผู้อื่น

     การขายดาวน์ต่อให้ผู้อื่นเป็นการเปลี่ยนสัญญาให้ผู้อื่นผ่อนต่อแทน ซึ่งสามารถติดต่อกับทางไฟแนนซ์ได้โดยตรง แต่วิธีนี้ ยอดหนี้ที่เหลือ (ยอดผ่อนต่อเดือนxจำนวนเดือนที่เหลือ + เงินดาวน์ (ถ้ามี))ไม่ควรสูงกว่าราคารถมือสองในตลาดขณะนั้น เพราะจะทำให้ผู้ซื้อหันไปเลือกรถยนต์คันอื่นที่มีราคาต่ำกว่าแทน

2.ส่งคืนรถให้เจ้าหนี้

     การส่งคืนรถให้เจ้าหนี้ควรตกลงกันให้ดี หากสามารถตกลงกันได้ควรทำสัญญาเป็นลายลักษณ์อักษรชัดเจน เพื่อจะได้ไม่ต้องรับผิดชอบใดๆอีก ซึ่งกรณีหากเป็นบริษัทไฟแนนซ์อาจเป็นไปได้ยาก แต่หากเป็นเจ้าหนี้ที่รู้จักเป็นการส่วนตัว ก็อาจตกลงกันได้

3.ขายรถในราคาเต็ม

     ขายรถต่อให้ผู้อื่นในราคารถมือสอง ซึ่งวิธีนี้จะใช้ได้ต่อเมื่อผู้ซื้อจ่ายเป็นเงินสด และยอมให้นำเงินไปเคลียร์กับไฟแนนซ์เพื่อที่จะรับเล่มออกมา จากนั้นจึุงจะสามารถโอนชื่อผู้ครอบครองไปยังผู้ซื้อต่อได้ หากราคาที่ขายไปต่ำกว่ายอดหนี้ที่เหลือ ก็จำเป็นต้องหาเงินโปะเพิ่มเข้าไป

     วิธีเหล่านี้อาจใช้ไม่ได้กับทุกคนเสมอไป ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมและสถานการณ์ของแต่ละบุคคลในขณะนั้นด้วย แต่ทางออกที่ดีสุดก็คือการประเมินกำลังซื้ออย่างเหมาะสมตั้งแต่แรก เลือกซื้อรถในราคาที่จ่ายไหว จะได้ไม่เกิดปัญหาลุกลามในภายหลัง

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook