เลือกซื้อรถคันแรกอย่างไร ให้ไม่สะเทือนเงินเดือนในกระเป๋า

เลือกซื้อรถคันแรกอย่างไร ให้ไม่สะเทือนเงินเดือนในกระเป๋า

เลือกซื้อรถคันแรกอย่างไร ให้ไม่สะเทือนเงินเดือนในกระเป๋า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     ขึ้นชื่อว่า “รถยนต์” หลายคนบอกว่าเป็นสินค้าจำเป็น ในขณะที่เสียงอีกฟากตะโกนกลับมาว่า เป็นสินค้าฟุ่มเฟือยต่างหาก น้องๆ ที่เพิ่งเรียนจบและเริ่มต้นทำงานรับเงินเดือนแรกในชีวิต จึงเกิดอาการลังเล ว่าแล้วถ้าเราอยากเป็นเจ้าของรถยนต์คันแรกในชีวิต จะต้องทำอย่างไร ให้รถในฝันอยู่ในสถานะสินค้าจำเป็น และไม่ฟุ่มเฟือย จนสะเทือนงบประมาณในกระเป๋าสตางค์

     Sanook! เลยมีเคล็ดลับดีๆ ในการวางแผนอย่างฉลาดรอบคอบ ก่อนเลือกซื้อรถยนต์ให้เหมาะกับวิถีชีวิตคุณมากที่สุดมาฝาก

ทบทวนความจำเป็นและคำนวณเงินในกระเป๋า
     แน่นอนว่ารถยนต์เป็นสินค้าราคาสูง แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า สำหรับประเทศไทยที่ระบบขนส่งสาธารณะยังไม่ครอบคลุม การมีรถสักคันไว้ใช้งานช่วยให้ชีวิตการทำงานของเราง่ายขึ้นมาก แต่สำหรับมนุษย์เงินเดือนจบใหม่รายได้น้อย สิ่งแรกที่ต้องคำนึงคือ ราคาที่จ่ายไหว เพื่อให้ได้รถที่ตอบโจทย์การใช้งานของเรามากที่สุด รถยนต์คันแรกอาจไม่จำเป็นต้องราคาสูง หรือคันใหญ่ แต่เน้นความคล่องตัวในการใช้งาน ได้ในสิ่งที่คุ้มค่าสูงสุด ภายในราคาที่เหมาะสม

 istockphoto.com

ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับรถรุ่นที่สนใจ
      หลังจากประเมินราคาที่เราจ่ายได้ เราจะได้ลิสต์รถยนต์จำนวนหนึ่ง เพื่อพิจารณาเปรียบเทียบ สิ่งต่อมาที่ต้องทำคือ ศึกษาข้อมูลให้มากที่สุด หลักๆ คือ ให้พิจารณาความน่าเชื่อถือของแบรนด์ ไปจนถึงบริการหลังการขาย ว่ารถยนต์แบรนด์ที่เราหมายตานั้นเอาใจใส่ลูกค้าแค่ไหน ค่าบำรุงรักษารถยนต์ต้องจ่ายหนักรึเปล่า แล้วถ้าจะขายต่อในอนาคต รถรุ่นดังกล่าวจะยังเป็นที่ต้องการของตลาดหรือไม่ ราคาตกมากแค่ไหน

รถที่ชอบต้องตอบสนองไลฟ์สไตล์ที่ใช่
     ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตเป็นตัวบ่งบอกไลฟ์สไตล์การใช้รถได้เป็นอย่างดี เช่น ถ้าต้องพาพ่อแม่และครอบครัวไปต่างจังหวัดบ่อยๆ ก็อาจจะต้องเลือกรถสำหรับครอบครัวหรือนั่งได้หลายคน ถ้าขับขี่คนเดียวหรือชวนเพื่อนฝูงไปแฮงเอ้าท์บ้าง ก็เลือกรถชิตี้คาร์ที่มีห้องโดยสารกว้าง มีพี่เก็บของด้านหลังขนาดใหญ่ จะได้เผื่อที่ว่างให้ความสะดวกสบายไปในตัว

istockphoto.com

ความปลอดภัยคือเรื่องจำเป็น
     นอกจากความสวยของตัวรถ และฟังก์ชั่นที่ตอบสนองไลฟ์สไตล์ สิ่งสำคัญอันดับต้นๆ ที่ลืมไม่ได้เด็ดขาดคือ ระบบช่วยเหลือและระบบความปลอดภัยเมื่อเกิดอุบัติเหตุ ไม่ว่ารถยนต์ที่ซื้อจะถูกหรือแพง แต่ความปลอดภัยต้องสูงสุดเสมอ โดยเฉพาะอุปกรณ์พื้นฐานอย่างถุงลมนิรภัย ยิ่งมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งปลอดภัยมากขึ้นเท่านั้น

ออมเงินให้มากเกินจำนวนเงินดาวน์
     เมื่อมั่นใจแล้วว่ายังไงปีนี้ก็ต้องซื้อรถยนต์แน่ๆ ให้พลิกสมุดบัญชีเงินฝากดูว่าคุณมีเงินเก็บอยู่เท่าไร โดยอัตราเงินดาวน์ที่เหมาะสมอยู่ระหว่าง 20-25% เช่น ถ้าต้องการซื้อรถยนต์ราคา 500,000 บาท ควรมีเงินก้อนสัก 100,000 บาท สำหรับการดาวน์รถ ยิ่งจ่ายเงินดาวน์มาก ยิ่งไม่ต้องผ่อนชำระต่อเดือนสูงเกินไป และไม่ต้องมีผู้ค้ำประกัน

istockphoto.com

สิ่งที่ไม่ควรมองข้ามหลังเป็นเจ้าของรถ
     การเป็นเจ้าของรถยนต์หนึ่งคัน ไม่ได้มีแค่ค่าผ่อนชำระเงินกู้ซื้อรถยนต์เท่านั้น แต่ยังหมายรวมถึงค่าน้ำมัน ค่าประกันภัย ค่าใช้จ่ายในการต่อทะเบียน ที่สำคัญคือ ค่าใช้จ่ายในการดูแลบำรุงรักษารถ เช่น เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง เปลี่ยนอะไหล่ตามเวลาและระยะทาง ฯลฯ ที่จะมาหาเราอย่างต่อเนื่อง ฉะนั้น การศึกษาเรื่องค่าบำรุงรักษาของรถแต่ละแบรนด์คือสิ่งจำเป็น นอกจากนี้ จำนวนศูนย์บริการที่พร้อม และครอบคลุมก็ช่วยให้เรามีตัวเลือก สะดวก และอุ่นใจได้เมื่อเกิดภาวะฉุกเฉิน

     ถ้าคุณมั่นใจแล้วว่ามีความสามารถพร้อมในการรับผิดชอบค่าใช้จ่าย เป้าหมายในการใช้รถชัดเจน รู้จักไลฟ์สไตล์ตัวเองเป็นอย่างดี ก็ลองเปรียบเทียบรถที่มีในตลาด และเตรียมเป็นเจ้าของรถยนต์คันแรกในชีวิตได้เลย!

 

[Advertorial]

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook