6 ผลเสียที่เกิดขึ้นเมื่อขับรถตกหลุมบ่อยๆ

6 ผลเสียที่เกิดขึ้นเมื่อขับรถตกหลุมบ่อยๆ

6 ผลเสียที่เกิดขึ้นเมื่อขับรถตกหลุมบ่อยๆ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

      รู้กันดีว่าสภาพถนนในบ้านเราจัดว่าอยู่ในระดับ 'ปราบเซียน' ขนาดไหน เพราะไม่ว่าจะเป็นถนนในกรุงเทพฯ หรือต่างจังหวัด ก็มักมีหลุมหรือฝาท่อให้รูดเล่นกันอยู่เสมอ ซึ่งในระยะยาวจะส่งผลเสียต่อตัวรถอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

      Sanook! Auto จะพาไปรู้จัก 6 ผลเสียที่อาจเกิดขึ้นเมื่อขับรถตกหลุมบ่อยๆ จะมีอะไรบ้าง

201

1.ล้อคด/แตก

      ปัญหาล้อแม็กคดหรือดุ้งสามารถพบได้บ่อย หากคดไม่มาก ก็มักจะไม่ค่อยมีผลต่อการขับขี่นัก (แต่ก็แนะนำให้ดัดคดเพื่อให้ล้อกลับมากลมเหมือนเดิม ช่วยป้องกันอาการรถสั่นขณะขับด้วยความเร็วสูงได้) แต่หากมีอาการคดอย่างรุนแรงเนื่องจากตกหลุมขนาดใหญ่ที่ความเร็วสูง ก็อาจเป็นสาเหตุให้ลมยางรั่วซึมจนกระทั่งยางแบนได้

      แต่ร้ายแรงที่สุดคือล้อแม็กแตก มักพบได้กับล้อแต่งที่ไม่ได้คุณภาพ ซึ่งเป็นอันตรายต่อการขับขี่มาก เพราะหากขับมาด้วยความเร็วสูงแล้วเผลอตกหลุมจนล็อแม็กแตก ย่อมจะเสียการควบคุมรถจนทำให้เกิดอุบัติเหตุได้

2.ยางบวม/แตก

      การขับรถตกหลุมบ่อย มีโอกาสเสี่ยงทำให้ยางเกิดการบวมได้ ซึ่งยางที่บวมอาจทำให้เกิดอาการรถสั่นขณะวิ่งด้วยความเร็วสูง หากเป็นการบวมที่แก้มยาง ก็เสี่ยงต่อการระเบิดได้ง่ายอีกด้วย แต่ร้ายแรงกว่านั้นก็คือยางระเบิดในทันที ซึ่งมักพบได้ในกรณีขับขี่ด้วยความเร็วสูงผ่านหลุมลึกที่มีปากหลุมคม ซึ่งจะทำให้สูญเสียการควบคุมรถได้

3.ช่วงล่างหลวมเร็ว

      ช่วงล่างเป็นหัวใจหลักที่ช่วยซับแรงกระแทกก่อนส่งไปยังห้องโดยสาร หากช่วงล่างถูกใช้งานอย่างหนัก ก็มีผลทำให้ชิ้นส่วนต่างๆสึกหรอเร็วขึ้น ไม่ว่าจะเป็นโช็คอัพ, ปีกนก, บูชยาง, เพลาขับ เป็นต้น ซึ่งค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนชิ้นส่วนเหล่านี้มีราคาตั้งแต่หลักพัน ไปจนถึงหลักหมื่นบาทเลยทีเดียว

200

4.ลูกปืนล้อแตก

      ลูกปืนล้อเป็นชิ้นส่วนที่ค่อนข้างอ่อนไหวพอสมควรสำหรับรถบางรุ่น หากล้อมีการกระแทกอย่างรุนแรง ก็ส่งผลทำให้ลูกปืนล้อแตกได้ อาการของลูกปืนล้อแตก จะมีเสียงหอนดังขึ้นจากล้อข้างใดข้างหนึ่ง (หรือหลายล้อพร้อมกันก็ได้) และจะดังขึ้นเรื่อยๆเมื่อเพิ่มความเร็ว เมื่อขับรถด้วยความเร็วสูงก็จะก่อให้เกิดเสียงอันน่ารำคาญ หากปล่อยทิ้งไว้นานเข้าอาจทำให้เกิดความร้อนจนแกนเพลาไหม้ บางรายอาจถึงขั้นล้อล็อคตาย วิ่งไม่ได้เลยก็มี

5.ตัวถังได้รับความเสียหาย

      การขับรถตกหลุมที่มีขนาดใหญ่ อาจส่งผลให้ตัวถังได้รับความเสียหายได้ โดยเฉพาะชิ้นส่วนสเกิร์ตที่นิยมติดกัน แต่หากรุนแรงจนกระทั่งทำให้ตัวถังบุบ ก็คงต้องเคาะทำสีกันยกใหญ่เลยทีเดียว

6.เกิดเสียงดังในห้องโดยสาร

      การขับรถผ่านหลุมบ่อยๆ ยังมีผลทำให้ห้องโดยสารภายในเกิดเสียงดังน่ารำคาญได้ เนื่องจากชิ้นส่วนและโครงสร้างตัวถังที่ถูกเชื่อมยึดเข้าไว้ด้วยกันเกิดอาการหลวม ทำให้เกิดการเคลื่อนตัวของชิ้นส่วนเหล่านี้ จนก่อให้เกิดเสียงอันน่ารำคาญได้

      เห็นไหมครับว่าการขับรถตกหลุมบ่อยๆ ส่งผลเสียต่อรถของคุณมากกว่าที่คิด ทางที่ดีหากเห็นว่าข้างหน้ามีหลุมลึก ก็ควรชะลอความเร็วไว้บ้าง จะช่วยเซฟช่วงล่าง ยืดอายุการใช้งานออกไปได้ยาวขึ้นครับ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook