เทคนิคขับรถผ่าน 'น้ำท่วม-ดินถล่ม' ทำอย่างไรบ้างจึงจะปลอดภัย?

เทคนิคขับรถผ่าน 'น้ำท่วม-ดินถล่ม' ทำอย่างไรบ้างจึงจะปลอดภัย?

เทคนิคขับรถผ่าน 'น้ำท่วม-ดินถล่ม' ทำอย่างไรบ้างจึงจะปลอดภัย?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     ช่วงนี้ยังคงเป็นฤดูฝนที่มีฝนตกอยู่อย่างต่อเนื่องทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัด แต่หากวันใดขับรถไปเจอ 'น้ำท่วม' หรือเหตุ 'ดินถล่ม' เราจะมีวิธีขับรถอย่างไรเพื่อให้ปลอดภัยต่อทั้งชีวิตและรถยนต์

     การขับรถช่วงฤดูฝนนั้น หัวใจสำคัญของการขับรถท่ามกลางสายฝน คือ ทัศนวิสัยขณะฝนตก ดังนั้นจึงควรเช็คสภาพใบปัดน้ำฝนให้สมบูรณ์อยู่เสมอ สามารถปัดคราบน้ำได้อย่างสะอาดตั้งแต่ครั้งแรกที่ปัด รวมถึงเปิดไฟหน้าขณะฝนตก เพื่อให้รถคันอื่นสามารถเห็นได้อย่างชัดเจน ช่วยให้สามารถกะระยะห่างและความเร็วได้ดียิ่งขึ้น

100

     แต่หากพบว่าเส้นทางมี 'น้ำท่วม' ควรขับรถผ่านน้ำท่วมขังให้ช้าที่สุด โดยรักษาความเร็วคงที่ ไม่เร่งเครื่องยนต์หรือลดความเร็วกะทันหัน เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำกระฉอกสูงจนเป็นอันตรายต่อเครื่องยนต์ หากระดับน้ำสูงจนแตะใต้ท้องรถ ควรปิดเครื่องปรับอากาศในทันทีด้วย

     นอกจากนั้น ควรเลือกใช้ช่องจราจรที่มีระดับน้ำต่ำที่สุด และขับรถตามแนวการขับขี่ของรถคันหน้า เพื่อป้องกันรถออกนอกเส้นทางจนเป็นเหตุให้ตกถนนได้ แต่หากระดับน้ำสูงจนถึงระดับขอบประตู ก็ควรหลีกเลี่ยงไปใช้เส้นทางอื่น เพื่อป้องกันไม่ให้รถเสียหาย และลดโอกาสถูกกระแสน้ำพัดให้รถลอยไปได้

101

     หากเป็นเส้นทางผ่านเนินเขา ให้ระวังความเสี่ยง 'ดินถล่ม' ด้วย โดยเพิ่มความระมัดระวังในการขับขี่ ไม่ขับรถเร็ว ไม่ชิดขอบถนนหรือไหล่ทางจนเกินไป และควรสังเกตความเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมริมถนน หากระดับน้ำในร่องน้ำเพิ่มขึ้นและมีสีเดียวกับสีดินภูเขา มีร่องรอยดินสไลด์ตามไหล่ทาง มีเสียงดินโคลนถล่ม ให้จอดพักรถในบริเวณที่ปลอดภัย ห้ามฝืนขับรถออกจากพื้นที่ดังกล่าว เพราะอาจมีดินถล่มปิดทับเส้นทางและถนนทรุดได้

     รู้แบบนี้แล้วก็เพิ่มความระมัดระวังในการขับขี่ช่วงหน้าฝนกันด้วยนะครับ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook