5 สิ่งที่ควรทำ 'ทันที' เมื่อซื้อรถมือสอง

5 สิ่งที่ควรทำ 'ทันที' เมื่อซื้อรถมือสอง

5 สิ่งที่ควรทำ 'ทันที' เมื่อซื้อรถมือสอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     รถยนต์มือสองแม้ว่าจะเป็นรถคันใหม่สำหรับคุณ แต่ก็เป็นรถที่ผ่านการใช้งานมาแล้วอย่างโชกโชน ย่อมต้องมีการเสื่อมสภาพของชิ้นส่วนเป็นเรื่องธรรมดา ซึ่งคุณอาจไม่ทันรู้ก่อนตัดสินใจซื้อรถคันนั้นมา

     ดังนั้น Sanook! Auto จึงขอแนะนำ 5 สิ่งที่ควรรีบทำทันทีหลังจากรับรถ เพื่อช่วยถนอมรถให้อยู่กับเราไปอีกนานๆ

201

1.เปลี่ยนถ่ายของเหลวให้หมด

     ควรเปลี่ยนของเหลวต่างๆ หลังจากได้รับรถ ไม่ว่าจะเป็นน้ำมันเครื่อง, น้ำมันเกียร์, น้ำมันเบรก, น้ำมันพวงมาลัยเพาเวอร์ (ถ้ามี), น้ำมันเฟืองท้าย รวมถึงของเหลวเฉพาะที่มีในรถบางรุ่น เช่น น้ำยา AdBlue เป็นต้น เนื่องจากเจ้าของเก่ามักละเลยการเปลี่ยนถ่ายของเหลวก่อนขายรถ เพื่อเป็นการลดต้นทุนให้ได้มากที่สุด ดังนั้น จึงควรรีบเปลี่ยนของเหลวทันทีเพื่อให้ชิ้นส่วนต่างๆ ทำงานได้อย่างสมบูรณ์

2.ตรวจสอบอุปกรณ์ไฟฟ้าทุกชิ้น

     ควรตรวจสอบอุปกรณ์ไฟฟ้าทุกชิ้นทั้งภายนอกและภายในรถ ไม่ว่าจะเป็นไฟหน้า, ไฟท้าย, ไฟเบรก, เครื่องเสียง, ช่องจ่ายไฟ 12 โวลต์ ไปจนถึงหลอดไฟที่ติดตั้งอยู่ในปุ่มต่างๆ เพราะการที่อุปกรณ์ใดตัวหนึ่งเสีย อาจหมายถึงปัญหาที่อาจถูกซุกไว้ใต้พรม ยกตัวอย่างเช่น ไฟ ABS ไม่โชว์เนื่องจากมีปัญหาเกี่ยวกับระบบเบรก แต่ถูกเจ้าของเดิมถอดหลอดไฟสัญญาณเตือนเพื่อปิดบังปัญหา เป็นต้น

200

3.สังเกตเสียงผิดปกติ

     ควรสังเกตเสียงผิดปกติต่างๆ ทั้งจากเครื่องยนต์, เกียร์, ช่วงล่าง, เสียงลมเล็ดลอดเข้ามายังห้องโดยสาร ฯลฯ หากพบว่ามีเสียงผิดปกติเกิดขึ้น อย่านิ่งนอนใจเป็นอันขาด ให้รีบนำรถเข้าศูนย์บริการหรืออู่ซ่อมทันที

4.เปลี่ยนยางล้อ

     แม้ว่ายางรถยนต์จะยังคงดูดี มีดอกยางเหลือ และปีไม่เก่ามาก แต่อาจมีปัญหาการบวม ปริ แตก ที่มองไม่เห็นได้ ซึ่งเกิดขึ้นได้หากเจ้าของเก่าขับรถตกหลุมอยู่บ่อยๆ อันนี้ให้ลองเช็คอย่างละเอียดว่ายางมีการปริหรือไม่ รวมถึงหากมีอาการบวม อาจทำให้รถสั่นขณะวิ่งด้วยความเร็วได้ หากพบว่ามีอาการอย่างที่กล่าวมา ก็ควรรีบเปลี่ยนยางชุดใหม่ทันที

203

5.ซ่อมจุดที่บกพร่อง/เสีย

     แม้ว่าก่อนซื้อรถ จะได้ตรวจสภาพมาเป็นอย่างดีแล้ว แต่อาจมองข้ามชิ้นส่วนที่มองไม่เห็นก็เป็นได้ ทางที่ดีให้นำรถเข้าเช็คที่ศูนย์บริการของยี่ห้อนั้นๆ เพื่อให้ช่างระบุรายการชิ้นส่วนที่ต้องเปลี่ยน หากตัวไหนเห็นว่าจำเป็นก็รีบเปลี่ยนทันที แต่ถ้ากลัวกระเป๋าฉีกก็ยอมเสียค่าแรงนิดหน่อย แล้วนำรถออกมาเข้าอู่นอกก็ได้

     การซื้อรถมือสองที่สภาพไม่เต็มร้อยเปอร์เซ็นต์ไม่ใช่เรื่องแปลก แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือการบำรุงรักษาอย่างตรงจุด เพื่อให้สามารถใช้งานได้อีกยาวๆครับ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook