5 เทคนิคใช้ 'กล้องติดรถยนต์' ที่คุณอาจไม่เคยรู้

5 เทคนิคใช้ 'กล้องติดรถยนต์' ที่คุณอาจไม่เคยรู้

5 เทคนิคใช้ 'กล้องติดรถยนต์' ที่คุณอาจไม่เคยรู้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     สมัยนี้กล้องติดรถยนต์ได้รับความนิยมอย่างมาก เพราะมีประโยชน์อย่างยิ่งในกรณีเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน จะเป็นเครื่องยืนยันความถูก-ผิดให้กับเจ้าของรถได้ แต่กล้องหลายรุ่นยังมีฟังก์ชั่นอื่นๆ ที่มีประโยชน์ต่อการใช้งาน เราลองไปดูกันว่ามีอะไรบ้าง?

1.ตั้งหน่วงเวลาปิด

     กล้องติดรถยนต์หลายรุ่นสามารถตั้งหน่วงเวลาปิดเครื่องได้ ซึ่งจะมีประโยชน์ขณะสตาร์ทเครื่องยนต์ เพราะแม้ว่ารถจะตัดไฟชั่วคราวขณะบิดกุญแจสตาร์ท แต่ตัวกล้องจะยังคงสามารถทำงานต่อเนื่องได้โดยไม่ขาดจังหวะ

2.ตั้งปิดหน้าจอไม่แยงสายตา

     การตั้งปิดหน้าจอขณะขับขี่จะช่วยให้แสงจากหน้าจอไม่แยงสายตาได้โดยเฉพาะเวลากลางคืน ซึ่งหลายรุ่นแม้ว่าหน้าจอจะดับลง แต่ยังมีสัญญาณไฟเพื่อแจ้งว่ากล้องกำลังทำงานอยู่

3.ตั้งเวลาแบ่งไฟล์วีดีโอ

     กล้องติดรถยนต์สามารถบันทึกเหตุการณ์ได้อย่างต่อเนื่อง โดยแบ่งความยาววีดีโอออกเป็นไฟล์ย่อยๆ สามารถเลือกได้ตั้งแต่ 1-10 นาที (แล้วแต่ยี่ห้อ/รุ่น) ยิ่งความยาววีดีโอสั้นมากเท่าไหร่ จะช่วยให้ไฟล์มีขนาดเล็กลงและสะดวกต่อการโอนย้าย แต่ก็จะสูญเสียความต่อเนื่องของวีดีโอไป

4.ใช้ปุ่มบันทึกฉุกเฉินเมื่อเกิดอุบัติเหตุ

     เนื่องจากกล้องติดรถยนต์จะบันทึกวีดีโอในลักษณะลูป คือทันทีที่เมมโมรี่เต็ม กล้องจะกลับไปลบไฟล์แรกสุดออก แล้วบันทึกของใหม่ลงไปแทน ดังนั้น กล้องติดรถยนต์ส่วนมากจะมีปุ่มพิเศษสำหรับล็อกไฟล์สำคัญ ทันทีที่เกิดอุบัติเหตุให้กดปุ่มฉุกเฉินดังกล่าว ตัวกล้องจะล็อคไฟล์ที่กำลังบันทึกอยู่ไม่ให้ถูกลบ สามารถเรียกดูย้อนหลังได้อย่างปลอดภัย ไม่ต้องกลัวไฟล์หาย

5.เลือกความคมชัดสูงที่สุด

     ควรเลือกความละเอียดของไฟล์วีดีโอสูงที่สุดเท่าที่จะทำได้ แม้ว่าไฟล์จะมีขนาดใหญ่ แต่ไฟล์เก่าที่ไม่ได้ใช้งานจะถูกลบออกโดยอัตโนมัติ ทางที่ดีควรเลือกใช้เมมโมรี่ที่มีความจุสูง จะช่วยให้บันทึกเหตุการณ์ได้นานยิ่งขึ้น

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook