10 อันดับประเทศที่ซื้อรถแพงที่สุดในโลก.. ไทยรั้งอันดับ 5

10 อันดับประเทศที่ซื้อรถแพงที่สุดในโลก.. ไทยรั้งอันดับ 5

10 อันดับประเทศที่ซื้อรถแพงที่สุดในโลก.. ไทยรั้งอันดับ 5
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     ประเทศไทยถือเป็นหนึ่งในประเทศที่ต้องซื้อรถแพงมากที่สุดในโลก แต่ก็ไม่ได้มีแค่บ้านเราเท่านั้นที่รถยนต์กลายเป็นสินค้าราคาสูงลิบเมื่อเทียบกับรายได้ ลองไปดู 10 อันดับประเทศที่มีราคารถยนต์แพงที่สุดในโลก จะมีประเทศไหนติดอันดับบ้าง?

10.บราซิล

     หากเป็นรถยนต์ที่ผลิตในบราซิลเอง ก็ยังคงมีราคาที่สามารถหาซื้อได้ไม่ยาก แต่หากเป็นรถยนต์นำเข้าแล้วล่ะก็ จะถูกบวกภาษีนำเข้ากว่า 100% จากมูลค่าของรถเลยทีเดียว แถมยังมีการเรียกเก็บภาษีน้ำมันเชื้อเพลิงค่อนข้างสูงอีกด้วย

9.เซนต์คิตส์และเนวิส

     เซนต์คิตส์และเนวิส (Saint Kitts and Nevis) เป็นประเทศเกาะขนาดเล็กในทะเลแคริเบียนอันเป็นสวรรค์ของผู้ที่ชื่นชอบอาบแดด แต่หากเป็นรถยนต์แล้วกลับโดนภาษีนำเข้าในอัตราที่สูงมาก แม้ว่าจะเป็นรถมือสองก็ยังมีราคาสูงอยู่ดี

8.เกาหลีเหนือ

     ปัจจุบันไม่มีรายละเอียดเกี่ยวกับภาษีนำเข้ารถยนต์ในเกาหลีเหนือ แต่ครั้งหนึ่งอดีตประธานาธิบดีของเกาหลีเหนือ นาย คิม จ็อง อิล เคยเผชิญปัญหารถติดต่อท้ายรถญี่ปุ่นคันหนึ่ง จากนั้นจึงสั่งให้รัฐบาลยึดรถญี่ปุ่นทั้งหมดในประเทศทันที (แบบนี้ก็ได้หรอ?)

7.คิวบา

     แม้ว่าตลาดรถยนต์ในคิวบาจะถูกประกาศให้สามารถนำเข้าและจำหน่ายอย่างเสรีในปี 2011 แต่รัฐบาลก็ยังคงเก็บภาษีในอัตราที่สูงมาก ส่งผลให้ตลาดรถใหม่ซบเซา เนื่องจากผู้คนเลือกที่จะซ่อมรถเก่าใช้งานไปเรื่อยๆมากกว่า

6.นิคารากัว

     นิคารากัวเก็บภาษีรถยนต์นำเข้าในอัตราที่สูงมาก จึงทำให้ไม่มีใครซื้อรถใหม่มาใช้งานกัน แต่หากใครมีสตางค์พอจะซื้อมาขับแล้วล่ะก็ ยังต้องเผชิญปัญหาโจรกรรมที่เกิดขึ้นบ่อยด้วยเช่นกัน

5.ไทย

     หากเป็นราคารถญี่ปุ่นก็ยังพอซื้อหาได้อยู่ แต่หากเป็นรถนำเข้าก็จะต้องโดนภาษีสูงกว่า 200-300 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว แต่ทุกวันนี้รถยุโรปก็วิ่งกันเกลื่อนเมืองเหมือนกันนะ

4.จีน

     อุตสาหกรรมรถยนต์สัญชาติจีนเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว รัฐบาลจึงมีมาตรการเก็บภาษีรถยนต์นำเข้าในอัตราที่สูงมาก เพื่อให้ชาวจีนมาอุดหนุนรถยนต์ที่ผลิตในประเทศของตัวเอง

3.อินโดนีเซีย

     อินโดนีเซียเรียกเก็บภาษีรถยนต์ในอัตราที่สูงกว่าบ้านเราพอสมควร ยกตัวอย่าง Toyota Corolla Altis มีราคาเริ่มต้นที่ราว 1.09 ล้านบาท (รุ่น 1.8G เกียร์ธรรมดา) หากเป็นรถเล็กอย่าง Toyota Vios ก็มีราคาเริ่มต้นทะลุ 7 แสนบาทไปแล้ว

2.มาเลเซีย

     มาเลเซียเป็นอีกหนึ่งประเทศที่ส่งเสริมให้ประชาชนอุดหนุนรถยนต์บ้านเกิดตัวเองอย่าง Proton และ Perodua ดังนั้น รถยนต์อย่าง Toyota Camry หรือ Honda Accord จึงนับว่าเป็นรถยนต์หรูไปเลย     หากเป็น Toyota Corolla Altis ก็จะมีราคาเริ่มต้นที่ราว 9.27 แสนบาทแล้ว

1.สิงคโปร์

     อย่างที่รู้กันดีกว่าประเทศสิงคโปร์มีลักษณะเป็นเกาะขนาดเล็ก ดังนั้นทางการจึงเรียกเก็บภาษีในอัตราที่สูงมากเพื่อป้องกันไม่ให้คนซื้อรถได้ง่าย แต่ก่อนที่คุณจะซื้อรถได้ คุณจะต้องต่อคิวเข้าประมูล Certificate of Entitlement (COE) เสียก่อน ซึ่งต้องจ่ายประมาณปีละ 1,230,000 - 1,720,000 บาท จึงจะสามารถเป็นเจ้าของรถได้

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook