แนะนำ 3 เทคนิคเด็ดช่วยให้ไฟหน้ารถสว่างยิ่งขึ้น

แนะนำ 3 เทคนิคเด็ดช่วยให้ไฟหน้ารถสว่างยิ่งขึ้น

แนะนำ 3 เทคนิคเด็ดช่วยให้ไฟหน้ารถสว่างยิ่งขึ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     เชื่อว่าหลายคนกำลังประสบปัญหา ไฟหน้ารถยนต์ไม่สว่างเพียงพอ Sanook! Auto จึงขอแนะนำ 3 เทคนิคที่ช่วยให้ไฟหน้ารถยนต์สว่างยิ่งขึ้น

201

1.เริ่มต้นที่ฟิล์มกรองแสง

     ฟิล์มกรองแสงที่มีปริมาณความเข้มสูง จะช่วยให้แสงแดดส่องผ่านได้น้อย ทำให้รถเย็น แต่ในทางกลับกันก็ส่งผลให้มองเห็นเส้นทางในเวลากลางคืนได้ยากลำบากขึ้นด้วย
คนจำนวนไม่น้อยจึงเลือกใช้วิธีเปลี่ยนหลอดไฟเป็นแบบ HID ซึ่งอาจให้ความสว่างมากกว่าก็จริง แต่ไม่เหมาะสมกับโคมเดิม เพราะจะทำให้แสงสว่างจ้าฟุ้งกระจายจนเป็นอันตรายต่อผู้ร่วมทางได้

     ทางที่ดีจึงควรเปลี่ยนฟิล์มกรองแสงรถยนต์บานหน้าให้มีปริมาณความเข้มลดลง ก็จะเป็นการแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ หากกังวลว่าจะทำให้รถร้อนกว่าเดิม ก็เลือกใช้ฟิล์มที่มีส่วนผสมของปรอท จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการกันร้อนขึ้นได้ เมื่อเทียบกับฟิล์มดำในปริมาณความเข้มเท่ากัน

203

2.ขัดเช็ดโคมไฟหน้า

     รถที่มีอายุการใช้งานไปนานๆ ไฟหน้ามักเกิดคราบหมองเหลือง ส่งผลให้ความสว่างของไฟลดลงได้ วิธีเบื้องต้นให้ใช้ยาสีฟันถูเป็นวงกลม ทิ้งไว้สักครู่แล้วจึงเช็ดออก จะช่วยให้โคมกลับมาใสขึ้นได้ในระดับหนึ่ง แต่หากยังไม่สะอาดเพียงพอ สามารถใช้กระดาษทรายเบอร์ 2000 ขัดออก หรือใช้น้ำยาขัดสีรถค่อยๆถูออกได้เช่นกัน

202

3.อัพเกรดหลอดไฟ (ฮาโลเจน)

     ในกรณีที่เป็นหลอดไฟแบบ HID หรือ LED ที่ติดตั้งมาจากโรงงาน อันนั้นแนะนำว่าไม่ต้องทำอะไรอีก เพราะสว่างมากิยู่แล้ว แต่หากเป็นหลอดไฟแบบฮาโลเจนล่ะก็ สามารถอัพเกรดหลอดไฟเป็นแบบที่มีประสิทธิภาพสูงขึ้นได้ ซึ่งมีให้เลือกหลายยี่ห้อ เช่น Osram Night Breaker หรือ Phillips X-TREME Vision Plus ฯลฯ

     ไฟเหล่านี้จะให้ความสว่างและขาวกว่าหลอดไฟฮาโลเจนทั่วไป แต่ยังคงมีอุณหภูมิของแสง (ค่า K) ที่เหมาะสม ต่างจากหลอดไฟราคาถูกตามท้องตลาดที่ให้แสงออกไปทางสีฟ้า ซึ่งยิ่งแสงที่ส่องออกมายิ่งมีอุณหภูมิแสงสูงขึ้นมากขึ้นเท่าไหร่ (ยิ่งอมฟ้ามากขึ้น) ความสว่างก็จะยิ่งลดลงไปเท่านั้น

     วิธีเหล่านี้จะช่วยให้ไฟหน้ารถยนต์ของคุณสว่างขึ้นได้แน่นอนครับ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook