'นิสสัน' ปล่อยรถยนต์ขับขี่อัตโนมัติวิ่งทดสอบบนถนนจริงที่ญี่ปุ่น

'นิสสัน' ปล่อยรถยนต์ขับขี่อัตโนมัติวิ่งทดสอบบนถนนจริงที่ญี่ปุ่น

'นิสสัน' ปล่อยรถยนต์ขับขี่อัตโนมัติวิ่งทดสอบบนถนนจริงที่ญี่ปุ่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     Infiniti Q50 พร้อมเทคโนโลยีขับขี่อัตโนมัติ ProPILOT เวอร์ชั่นล่าสุด ออกวิ่งทดสอบบนถนนจริงในเมืองโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

     Infiniti Q50 ที่นิสสันนำมาทดสอบดังกล่าว ถูกติดตั้งระบบขับขี่อัตโนมัติ ProPILOT เวอร์ชั่นล่าสุด (Fully Autonomous) ซึ่งผู้ขับขี่มีหน้าที่เพียงกำหนดจุดหมายปลายทางบนระบบนำทางเท่านั้น จากนั้น รถยนต์จะสามารถขับเคลื่อนได้ด้วยตัวเองทั้งในตัวเมืองและบนทางด่วน รองรับการขับผ่านบริเวณที่มีจราจรซับซ้อนได้ เช่น การข้ามทางแยกที่มีผู้คนพลุกพล่าน เป็นต้น

105

     รถยนต์ตันแบบขับขี่อัตโนมัติดังกล่าว ถูกติดตั้งเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI - Artificial Intelligent) สามารถวิเคราะห์สถานการณ์ที่ซับซ้อนด้วยโซนาร์เซ็นเซอร์จำนวน 12 ตัว กล้อง 12 ตัว อุปกรณ์เรดาร์ขนาด 9 มิลลิเมตร อุปกรณ์เลเซอร์สแกนเนอร์ 6 จุด และแผนที่ความละเอียดสูง ซึ่งทั้งหมดนี้ช่วยให้รถเคลื่อนที่ผ่านอุปสรรคบนท้องถนนได้อย่างราบรื่น

100

     มร.ทาคาโอะ อาสามิ รองประธานอาวุส ด้านการวิจัยและวิศวกรรมขั้นสูง บริษัท นิสสัน มอเตอร์ จำกัด กล่าวถึงการสาธิตเทคโนโลยีในครั้งนี้ว่า “เทคโนโลยีที่เฉลียวฉลาดนี้เป็นหัวใจในการพัฒนาของนิสสัน โดยเทคโนโลยี ProPILOT ต้นแบบ รุ่นใหม่ล่าสุดนี้จะสามารถใช้ได้จริงในปี พศ 2563 (คศ 2020) โดยการสาธิตเทคโนโลยีดังกล่าวในวันนี้เป็นเครื่องหมายที่สะท้อนให้เห็นถึงความสำเร็จของนิสสันในการสร้างเทคโนโลยีขับขี่อัตโนมัติแห่งอนาคตสำหรับทุกคน”

107

     ทั้งนี้ เทคโนโลยี ProPILOT ถูกติดตั้งกับรถรุ่น Leaf, X-Trail และ Serena เรียบร้อยแล้ว แต่ยังคงรองรับการใช้งานแบบช่องจราจรเดียวบนทางหลวงเท่านั้น ส่วนเทคโนโลยีขับขี่อัตโนมัติเต็มรูปแบบของนิสสันจะเริ่มใช้จริงในปี 2020 หรือในอีก 3 ปีข้างหน้านี้

 

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ 'นิสสัน' ปล่อยรถยนต์ขับขี่อัตโนมัติวิ่งทดสอบบนถนนจริงที่ญี่ปุ่น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook