4 สิ่งที่ควรทำก่อน 'เซ็นใบจองรถ' ป้องกันถูกเซลส์หลอก

4 สิ่งที่ควรทำก่อน 'เซ็นใบจองรถ' ป้องกันถูกเซลส์หลอก

4 สิ่งที่ควรทำก่อน 'เซ็นใบจองรถ' ป้องกันถูกเซลส์หลอก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     แนะเคล็ดลับ 4 สิ่งที่ควรทำก่อนเซ็นใบจองรถ เพื่อป้องกันการเกิดปัญหาในภายหลัง รู้ไว้จะได้ไม่เสียใจ

     ช่วงนี้ตลาดรถยนต์เริ่มฟื้นตัวกลับมาอีกครั้ง ค่ายรถยนต์ก็เริ่มป้อนรถรุ่นใหม่ลงสู่ตลาดเพื่อกระตุ้นยอดขายกันตั้งแต่ต้นปี ซึ่งการซื้อรถยนต์คันหนึ่งนั้น ก็มักมีการต่อรองของแถมหรือส่วนลดต่างๆ กับเซลส์ขายรถ หากเจอเซลส์ดีก็ถือว่าโชคดีไป แต่เซลส์บางคน (ซึ่งเป็นส่วนน้อย) ก็อาจเผลอรับปากกับลูกค้าในสิ่งที่ไม่สามารถให้ได้ตั้งแต่แรก เพื่อหวังจะโกยยอดขายเอาไว้ในมือให้ได้เสียก่อน ซึ่งอาจทำให้ผู้ซื้อต้องมานั่งเสียใจในภายหลังได้

     Sanook! Auto จึงขอแนะนำ 4 สิ่งที่ควรทำก่อนเซ็นใบจองรถ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดข้อขัดแย้งกันในภายหลัง จะมีอะไรบ้าง?

1.ใบจองต้องมีหัวกระดาษของโชว์รูมนั้นๆ

     ใบจองที่ถูกต้อง ต้องเป็นกระดาษฟอร์มพร้อมหัวกระดาษของโชว์รูมที่กำลังซื้อรถอยู่เท่านั้น ซึ่งเหล่านี้มีผลทางกฎหมายหากเกิดเหตุขัดแย้งในภายหลัง พร้อมทั้งต้องเขียนข้อมูลราคา, เงินดาวน์, ค่างวด, รายการของแถม-ส่วนลด ฯลฯ ให้ครบถ้วน

2.ให้เซลส์เป็นผู้เขียนรายการทั้งหมดด้วยลายมือ

     รายการของแถมและส่วนลดต่างๆ ควรเขียนด้วยลายมือของเซลส์เองทั้งหมด เพื่อป้องกันข้อโต้แย้งในกรณีได้รับของแถมไม่ครบ หรือไม่ได้ส่วนลดเป็นไปตามที่ตกลงไว้ตั้งแต่แรก

3.ใบจองต้องระบุชื่อเซลส์และลงวันที่ให้เรียบร้อย

     ใบจองควรระบุชื่อจริงของเซลส์เอาไว้ รวมถึงลงวันที่ทำสัญญาและกำหนดรับรถให้ชัดเจน จะช่วยสร้างความชัดเจนในกรณีต้องรอรับรถเป็นระยะเวลานาน เผื่อกรณีไม่ได้รถตามเวลาที่ตกลงไว้แต่แรก จะได้เปิดโอกาสให้ผู้ซื้อยกเลิกสัญญาแล้วเปลี่ยนโชว์รูมที่ได้รับรถเร็วกว่า

4.อุปกรณ์เสริมแท้, เทียบ หรือของนอก ต้องระบุให้ชัด

     กรณีที่ได้รับของแถมหรือซื้ออุปกรณ์ตกแต่งเพิ่มเติม ควรระบุให้ชัดเจนว่าอุปกรณ์ตกแต่งดังกล่าว เป็นของแท้จากผู้ผลิต หรือเป็นของเทียบจากอู่นอก ซึ่งของแท้มักมีคุณภาพชิ้นงานสูงกว่า ติดตั้งได้พอดีกับตัวรถโดยไม่ต้องดัดแปลงแก้ไข แต่ก็แลกมาด้วยราคาที่สูงกว่าของเทียบ ซึ่งบางครั้งเซลส์อาจนำของเทียบมาใส่ให้ แล้วบอกว่าเป็นของแท้จากศูนย์ก็เป็นได้ อันนี้ต้องตกลงกันให้ดีแต่แรก

     การตรวจสอบใบจองรถโดยละเอียดก่อนตกลงทำสัญญานั้น หากถึงวันรับรถแล้วพบว่ามีรายการใดที่ขาดตกบกพร่องไปจากสัญญาตั้งแต่แรก ผู้ซื้อยังมีโอกาสปฏิเสธรับรถคันนั้นได้ ดังนั้นอย่าลืมปฏิบัติตามคำแนะนำที่กล่าวไปข้างต้นนี้ เพื่อสิทธิประโยชน์ของผู้ซื้อเองครับ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook